Người mẫu ngoại cỡ đứng trước nguy cơ bị 'xóa sổ' khỏi ngành thời trang

24/10/2025 - 17:19

PNO - Sau gần 1 thập kỷ nỗ lực thúc đẩy thông điệp "body positivity" và tôn vinh đa dạng hình thể, ngành thời trang toàn cầu đang chứng kiến sự đảo chiều rõ rệt. Các người mẫu ngoại cỡ nay đang dần biến mất khỏi sàn catwalk và các chiến dịch quảng cáo lớn.

Số lượng người mẫu ngoại cỡ giảm kỷ lục

Theo báo cáo mới nhất của Vogue Business, trong 9.038 bộ trang phục được trình diễn tại 198 show thời trang nữ đầu tháng 10/2025, có tới 97,1% người mẫu thuộc nhóm size nhỏ (tương đương cỡ US 0-4, UK 4-8) trong khi chỉ 0,9% là người mẫu ngoại cỡ (UK 18+), và 2% thuộc nhóm trung bình (UK 10-16) - tỉ lệ thấp nhất kể từ khi tạp chí này bắt đầu thống kê cách đây 2 năm rưỡi.

Tại Milan Fashion Week, chỉ có 4/55 thương hiệu trình diễn với người mẫu ngoài cỡ tiêu chuẩn. ''Tình hình thật khủng khiếp'' - Elektra Kotsoni, Phó tổng biên tập Vogue Business - nhận định.

''Body positivity'' thoái trào, thuốc giảm cân lên ngôi

Anna Shillinglaw, nhà sáng lập công ty người mẫu Milk Management, cho biết cô không ngạc nhiên trước sự tụt dốc này: ''Phong trào tôn vinh cơ thể từng phát triển mạnh, các người mẫu ngoại cỡ được sải bước cùng người mẫu chuẩn. Nhưng gần đây, ngành thời trang đã thực sự quay đầu 360 độ, trở lại thời kỳ tôn sùng sự gầy gò''.

Giới chuyên môn cho rằng việc lan rộng sử dụng thuốc giảm cân GLP-1, đặc biệt là Ozempic, đã góp phần ''bình thường hóa'' thân hình siêu gầy, không chỉ trong giới nổi tiếng mà cả ngoài đời thực.

Tại Anh, ước tính khoảng 1,5 triệu người đang mua các loại thuốc này qua đơn tư nhân, thậm chí xuất hiện cả thị trường chợ đen trực tuyến. Nhà tâm lý trị liệu Susie Orbach cảnh báo: "Đây là giai đoạn mới của sự thương mại hóa cơ thể con người. Chúng ta đang biến cơ thể thành một sản phẩm để chế tạo và tiêu thụ, thay vì sống trong nó".

Từ biểu tượng tiến bộ đến ''vật trang trí truyền thông''

Chỉ vài năm trước, các người mẫu như Paloma Elsesser, Precious Lee hay Jill Kortleve được British Vogue ca ngợi là ''thế hệ siêu mẫu mới'', xuất hiện dày đặc trên sàn diễn và các chiến dịch quảng cáo lớn. Nhưng mùa diễn năm nay, các người mẫu ngoại cỡ chỉ trình diễn vỏn vẹn 2-3 show.

Felicity Hayward, người mẫu và cây viết nổi tiếng, mô tả giai đoạn 2011-2017 là ''thời kỳ hoàng kim'' của người mẫu ngoại cỡ. Nay, cô cho rằng họ đang bị biến thành ''biểu tượng tượng trưng'', xuất hiện chỉ để tạo tiếng vang truyền thông, không phải vì được công nhận thực sự.

''Khi các nhà thiết kế mượn hình ảnh người mẫu ngoại cỡ để gây chú ý rồi nhanh chóng bỏ rơi họ, điều đó chẳng khác gì một chiêu trò quảng bá'' - Hayward nói.

Áp lực thu hẹp hình thể và thị trường

Không chỉ các người mẫu ngoại cỡ đang phải giảm cân để chen chân vào nhóm ''mid-size'', mà người mẫu chuẩn cũng chịu áp lực khi kích cỡ mẫu thử ngày càng nhỏ lại. Shillinglaw nhấn mạnh: "Không thể đổ lỗi cho người mẫu vì thúc đẩy hình thể gầy. Họ không tạo ra những bộ mẫu đó. Áp lực đến từ các nhà thiết kế và thương hiệu lớn".

Trên thị trường bán lẻ, tác động cũng lan rộng. Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo Anh (ASA) gần đây cảnh báo các nhãn hàng tránh dùng hình ảnh ''quá gầy'' sau khi nhận nhiều khiếu nại về quảng cáo của M&S và Next.

Dù thị trường thời trang ngoại cỡ tại Anh trị giá hơn 4 tỉ bảng, các thương hiệu lớn như H&M và River Island lại xóa bỏ khu vực plus-size tại cửa hàng, chỉ bán trực tuyến. Các buổi chụp hình với người mẫu ngoại cỡ giảm từ 5 ngày xuống còn 2 ngày mỗi tuần, theo Shillinglaw.

Vòng tròn khép kín

Nhà thiết kế Rick Owens, từng được ca ngợi vì đưa 16 người mẫu ngoại cỡ lên sàn Paris Fashion Week mùa trước, năm nay lại không chọn một ai.

''Điều đó khiến tôi thực sự thất vọng. Nếu anh muốn được xem là nhà thiết kế tiến bộ, anh phải tiếp tục tiến lên, chứ không thể quay lại vạch xuất phát'' - Hayward cho biết.

Sau hơn 1 thập kỷ nỗ lực phá bỏ chuẩn mực ''size 0'', ngành thời trang dường như đang đi ngược lại chính sứ mệnh từng được ca ngợi.

Từ sàn catwalk đến các chiến dịch quảng cáo, thân hình gầy mảnh đã chiếm sóng trở lại. Như lời một chuyên gia nhận định, ''chúng ta đã quay đầu 360 độ, trở lại nơi từng cố thoát ra''.

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI