Người đi, rác ở lại trên cầu Thủ Thiêm 2

02/05/2022 - 12:00

PNO - Trên mặt cầu ngàn tỉ chỉ mới khánh thành cách đây ít ngày, rác từ người dân đến thăm thú, chụp ảnh, ngồi chơi trên cầu... vương vãi khắp nơi.

Tối 1/5, hàng trăm người dừng xe hai bên cầu Thủ Thiêm 2 để chụp ảnh check-in, ngắm thành phố về đêm. Đến nửa khuya, nơi đây vẫn nhộn nhịp. Dường như điều này cũng nói thay sự hân hoan của người dân trước công trình ngàn tỉ được hoàn thành sau 7 năm dài.

Điều đáng buồn là, khi người đến càng đông, rác ở lại càng nhiều. Chạy dọc hai bên cầu, từ đoạn bắt đầu nhịp chính, rác có mặt khắp nơi, từ lòng cầu, đến lan can... với đủ các loại: khẩu trang y tế, chai nhựa, bao nilon, tàn thuốc, những ly nước uống dở dang... Nhiều loại nước uống đổ xuống mặt cầu tạo nên những vết bẩn khá lớn. 

Gần nửa khuya ngày 1/5, nhiều người dân
Gần nửa khuya ngày 1/5, nhiều người dân vẫn tập trung 2 bên cầu để chụp ảnh, vui chơi

Theo quan sát, nhiều người mang theo đồ ăn, thức uống lên cầu để vừa ăn uống, vừa tranh thủ ngắm thành phố, rồi vô ý thức để lại, không dọn dẹp. Cũng có người tranh thủ "mượn" lòng cầu để vứt tạm những chai nước dở dang treo lủng lẳng trên xe khi dừng lại ngắm thành phố.

Hình ảnh rác vương vãi khắp cầu Thủ Thiêm 2 khiến không ít người qua đường không khỏi giật mình. Bởi lẽ, chỉ 3 ngày trước đây, khi khánh thành, cầu trông rất sạch đẹp. Thực trạng này lại một lần nữa đặt ra câu hỏi về ý thức của người dân nơi công cộng.

Rác vương vãi trên mặt cầu
Rác vương vãi trên mặt cầu

Xả rác nơi công cộng đã từng nhiều lần được phản ánh trên báo chí. Thành phố đã có rất nhiều chương trình tuyên truyền về vấn đề rác thải, chung tay xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, văn minh. Luật định hiện hành cũng có quy định xử phạt về hành vi này. Nhưng chẳng hiểu vì sao, thực trạng này vẫn cứ tái diễn, đặc biệt trên những công trình mới khánh thành.

Cách đây không lâu, khi công viên bến Bạch Đằng đưa vào sử dụng, rác cũng xuất hiện rất nhiều từ việc ăn uống của người dân khi đến tham quan, vui chơi. Những hình ảnh ấy làm ảnh hưởng không ít đến hình ảnh của thành phố văn minh, sôi động đang được hoàn thiện.

Ngoài ý nghĩa về mặt kết nối giao thông, phát triển kinh tế, cầu Thủ Thiêm 2 còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên tính thẩm mỹ của thành phố năng động bậc nhất cả nước. Đây cũng là một trong những công trình biểu tượng của TPHCM.

Hình ảnh rác thải trên cầu, đang đi ngược với mục tiêu tạo nên tính thẩm mỹ ấy. Một thành phố văn minh được kiến tạo từ con người văn minh. Xả rác bừa bãi, chưa bao giờ là văn minh. Công trình phục vụ cho đời sống người dân, thì chính người dân phải có ý thức giữ gìn. Chúng ta cùng làm điều này, được không?

*Những hình ảnh khác về rác trên mặt cầu Thủ Thiêm 2:

Hà Anh (TP. Thủ Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI