Ngoại trưởng Pháp đặt vấn đề dùng "vũ lực"với Syria

23/08/2013 - 16:13

PNO - PN - Trước cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, gây ra cái chết của hơn 1.300 người, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đặt vấn đề cộng đồng quốc tế cần "dùng vũ lực" một khi cáo buộc này là thật.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuối tháng 4/2013, lần đầu tiên Nhà Trắng đề cập việc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể sử dụng vũ khí hóa học, do tình báo Mỹ tin rằng chất độc sarin được quân chính phủ sử dụng chống lại phiến quân.

Ngoai truong Phap dat van de dung

Ngoai truong Phap dat van de dung

Bức ảnh do Ủy ban địa phương ở Syria cung cấp, cho thấy nạn nhân của vũ khí hóa học (ảnh: AP)

Điều này, phải chăng đã thành sự thật, khi phe đối lập ở Syria vừa cáo buộc chính phủ “tàn sát” hơn 1.300 người trong các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gần Damascus ngày 21/8.

Theo các băng hình được công bố, người xem thấy bệnh viện quá tải, nhân viên y tế cấp cứu trẻ em bị ngạt thở; trong số những người nằm trên đất có nhiều trẻ em, một số đã được quấn vải trắng. Đến cuối ngày 21/8 (giờ địa phương), một báo cáo cho thấy hơn 1.300 người bị giết trong khu vực xung quanh Damascus.

Sang ngày 22/8, lực lượng đối lập tiếp tục tố cáo quân đội của chính phủ Syria đánh bom dữ dội các khu vực xung quanh thủ đô Damascus, trong đó có cả Zamalka và Moadamiyet al-Sham, hai địa điểm được cho là xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8.

Chính quyền Đức yêu cầu Syria cho các thanh sát viên LHQ đến các địa điểm trên để điều tra. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết, cộng đồng quốc tế cần “dùng vũ lực” để can thiệp một khi chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Trong lúc Mỹ và đồng minh mạnh mẽ lên án chính phủ Syria thì Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đã đưa ra tuyên bố, cho rằng cáo buộc trên nhằm cố gắng “tạo ra một lý do để Hội đồng Bảo an LHQ đứng về phía lực lượng chống đối chính phủ Syria, làm suy yếu cơ hội triệu tập hội nghị đem đến hòa bình cho Syria”.

VĨNH LINH (Theo AP, Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi