Nên và không nên làm gì khi da khô, bong tróc mùa đông?

06/12/2022 - 12:27

PNO - Da khô là tình trạng da thiếu độ ẩm, do tuyến bã nhờn tiết ra ít dầu để nuôi dưỡng da. Đây là hiện tượng phổ biến trong mùa lạnh.

Mùa đông đến cũng là lúc không khí có độ ẩm thấp, cùng với thời tiết lạnh khiến cho làn da mất nước và trở nên khô sần, nứt nẻ. Lúc này việc chăm sóc da càng trở nên cần thiết, tuy nhiên không phải ai cũng biết dưỡng da đúng cách trong giai đoạn này.

Dưới đây là những điều nên và không nên làm để ngăn chặn da khô mùa đông.

Uống nước để giữ ẩm cho da

Khi da đang phải đối mặt với vấn đề khô, bong tróc, uống nước là điều đầu tiên và đơn giản nhất. Hơn 30% tế bào da của con người có chứa nước, nếu da không được cung cấp đủ nước có thể làm khô da, dẫn đến tình trạng da mất nước. 

Nếu bạn bắt đầu nhận ra da của mình đang bị khô thì đừng quên giải quyết các vấn đề về da từ bên trong nữa. Nước sẽ giúp phục hồi làn da khô ráp trở nên khỏe mạnh, ẩm mượt, căng mọng, nên uống ít nhất 6-8 ly nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn.

Tránh tắm nước nóng

Trong thời tiết se lạnh này, việc tắm bằng nước lạnh là không dễ, hơn nữa sau nhiều giờ làm việc, muốn cơ thể thư thái nhiều người thường chọn cách tắm nước nóng. tuy nhiên đây là việc làm rất không tốt nếu bạn đang có làn da khô. Bởi nước ấm hoặc nước có nhiệt độ cao sẽ phá hủy và cuốn trôi dầu bao phủ da để bảo vệ độ ẩm, có thể khiến da thiếu độ ẩm, từ đó da trở nên thô ráp, dễ bong tróc hơn.

Thoa kem dưỡng thể đều đặn

Khi chọn kem dưỡng da chị em nên chú trọng chọn loại không chứa cồn vì nó có thể gây kích ứng cho da. Đối với những người có vấn đề về da khô nên thoa kem dưỡng thường xuyên vào buổi sáng và buổi tối. Nếu da khô nhiều thì bạn có thể bôi đều đặn trong ngày.

Mặc quần áo thoáng mát, thân thiện với da

Da khô rất dễ bị kích ứng, gây ra tình trạng ngứa da, càng gãi thì da càng bong tróc. Nếu bạn mặc quần áo quá chật, chất liệu dày cọ xát có thể gây ma sát với da, làm cho da thậm chí dễ bị kích ứng hơn. Vì vậy, hãy chuyển sang chọn quần áo thoáng mát và cho phép da thở tốt hơn.

Không sử dụng xà phòng khắc nghiệt

Khi da bị khô nhiều, hãy thử xem những loại xà phòng hay sữa tắm mà bạn sử dụng hàng ngày có gây hại cho làn da hay không? Nên chú ý đến độ cân bằng pH của sản phẩm, ở mức 4,7 - 5,75, được coi là khoảng axit yếu, tương tự như tính chất của bề mặt da của chúng ta. Nếu chúng ta dùng xà phòng có độ PH lớn hơn 7 thì được cho là sẽ làm da khô hơn. 

Đừng làm trầy xước da

Da khô thường đi kèm với ngứa. Và tất nhiên, khi ngứa thì phải gãi. Nếu bạn càng gãi có khả năng tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, vô tình khiến vùng da đó có thể bị viêm nhiễm. Vì vậy, hãy cố gắng nhẹ nhàng không làm trầy xước da, bổ sung độ ẩm cho da liên tục sẽ giúp giảm ngứa.

Không chà xát da quá thường xuyên

Các nàng da khô thường thích tẩy tế bào chết hoặc chà xát da với hy vọng đánh bay da khô. Tuy nhiên đó là sai lầm, tẩy tế bào lúc này còn dễ khiến da bị kích thích, làm tổn thương da thêm. Bạn chỉ tập trung bổ sung độ ẩm cho da là đủ, khi các triệu chứng khô da cải thiện hoặc biến mất bạn có thể tẩy da chết nhưng nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ và chủ yếu chứa chiết xuất tự nhiên.

Thu Vân (theo SN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI