Nên chọn thành phần mỹ phẩm tự nhiên hay hóa học?

02/08/2023 - 16:23

PNO - Các thành phần mỹ phẩm tự nhiên hay hóa học đều có tác dụng nhất định đối với từng loại da.

Các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên được làm từ các thành phần có trong thực vật thường không chứa các hóa chất độc hại hoặc hợp chất tổng hợp. Những sản phẩm này được cho là nhẹ nhàng hơn trên da và có thể là một lựa chọn tốt cho người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng. 

Mặt khác, các sản phẩm chăm sóc da hóa học có chứa các thành phần tổng hợp được phát triển để điều trị các vấn đề về da khác nhau như mụn trứng cá và nếp nhăn. Những sản phẩm này được quảng cáo là hiệu quả hơn và mang lại kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu và chuyên gia, các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên sẽ là giải pháp phù hợp và an toàn cho da.

Vì sao các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên tốt hơn?

1. Ít khả năng gây tác dụng phụ trên da

Theo nghiên cứu, các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên thường tốt hơn các sản phẩm chăm sóc da hóa học vì chúng ít gây kích ứng da, dị ứng và các tác dụng phụ khác. Các sản phẩm chăm sóc da hóa học có thể không tốt vì chứa các hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chẳng hạn như:

- Paraben và chlorphenesin gây ra ảnh hưởng sức khỏe, viêm da tiếp xúc dị ứng, phản ứng quá mẫn và ung thư. 

- Triclosan là một chất phụ gia kháng khuẩn có trong mỹ phẩm được coi là có khả năng gây hại cho sức khỏe. Việc sử dụng triclosan kéo dài có thể dẫn đến sự gia tăng khả năng kháng thuốc của vi khuẩn đối với các loại kháng sinh thông thường.

- Benzophenone-1 và benzophenone-3 là các bộ lọc hóa học được sử dụng để bảo vệ khỏi bức xạ tia cực tím trong kem chống nắng, nhưng chúng là chất gây rối loạn nội tiết, gây ra tác động tiêu cực đối với con người như làm chậm phát triển tế bào thần kinh.

- Toluene được tìm thấy trong sơn móng tay, có thể gây kích ứng da, tác động tiêu cực đến hệ thần kinh của cơ thể. 

- Acrylate và polysorbates cũng được coi là chất kích thích yếu và có thể chứa dư lượng độc hại có hoạt tính gây dị ứng.

2. Thân thiện với môi trường và an toàn cho da

Các sản phẩm tự nhiên thường được làm bằng các thành phần thân thiện với môi trường, mang lại những lợi ích nhẹ nhàng và lâu dài hơn cho làn da.

Trong những năm gần đây, chăm sóc da tự nhiên đã trở nên phổ biến. Nhiều người đang chuyển sang sử dụng các chất bổ sung thảo dược, cả bằng đường uống và bôi ngoài da. Những sản phẩm này thường chứa các thành phần từ thực vật đã được sử dụng trong y học cổ truyền hoặc dân gian trong một thời gian dài.

Ngày nay, nhiều thành phần thực vật khác nhau được cho là có tác dụng tích cực đối với da, giúp việc tìm kiếm một giải pháp chăm sóc da tự nhiên phù hợp hơn.

Các sản phẩm thảo dược có nguồn gốc từ thực vật đã được sử dụng rộng rãi cho các tình trạng liên quan đến da và thẩm mỹ do có nhiều ưu điểm như:

An toàn cho mọi làn da kể cả da nhạy cảm

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh những nhược điểm tiềm ẩn của các sản phẩm chăm sóc da hóa học đối với những người có làn da nhạy cảm, chẳng hạn như dị ứng da, kích ứng và các tác dụng phụ khác. 

Nhưng vì các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên được sản xuất bằng các hợp chất không tổng hợp, chẳng hạn như dầu tự nhiên và chiết xuất thực vật, chúng có thể điều trị hiệu quả các vấn đề về da mà không có bất kỳ tác dụng phụ có hại nào.  Các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên cũng chứa chất chống oxy hóa mạnh có thể cản trở các vấn đề về da liên quan đến lão hóa và có thể mang lại cho bạn làn da tươi trẻ. 

Có thể điều trị nhiều vấn đề về da

Các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên mang lại lợi ích trị liệu do chứa các hợp chất tự nhiên như alkaloid, flavonoid và tinh dầu. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng vi-rút và các đặc tính khác, có lợi cho việc điều trị các rối loạn da khác nhau. 

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời mà không có các hợp chất khắc nghiệt

Nghiên cứu cho thấy rằng các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên như dầu mè có thể là lựa chọn tốt hơn so với các sản phẩm dựa trên hóa chất khi bảo vệ da khỏi tác hại của bức xạ tia cực tím. Các bộ lọc vô cơ như titan dioxit (TiO2) và kẽm oxit (ZnO), thường được sử dụng trong kem chống nắng dựa trên hóa chất, đã được phát hiện là nguyên nhân gây nhiễm độc da và dị ứng tiếp xúc.

Trong một nghiên cứu, kem chống nắng thảo dược có chứa dầu mè và 6% EAPE (chiết xuất tinh khiết Elaeagnus angustifolia, chiết xuất tự nhiên giàu flavonoid và polyphenol) cho thấy chỉ số chống nắng (SPF) là 16,03 có thể sử dụng cho da nhạy cảm.

Hạn chế của các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên

1. Đắt hơn hàng hoá chất

Các sản phẩm tự nhiên thường có giá cao hơn mỹ phẩm dựa trên hóa chất do yêu cầu xử lý và chiết xuất tăng lên. 

2. Khó sản xuất và ổn định

Các thành phần tự nhiên đôi khi có thể trải qua quá trình kết tinh, tạo ra màu hoặc mùi không mong muốn và gặp phải các vấn đề về độ ổn định khác trong công thức.

Chất bảo quản tự nhiên có thể được sử dụng để thay thế chất tổng hợp, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm ra lựa chọn bền vững nhất. Do đó, các sản phẩm này khó phát triển hơn.

3. Thời hạn sử dụng ngắn hơn

Mỹ phẩm tự nhiên thường chứa các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật có thể thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật và những sản phẩm này chỉ sử dụng một số chất bảo quản truyền thống hoặc hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, điều này có thể dẫn đến thời hạn sử dụng ngắn hơn.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI