Mỹ và Cuba chuẩn bị mở lại các đại sứ quán

28/12/2014 - 11:57

PNO - PNO - Sau hơn nửa thế kỷ Hoa Kỳ bao vây cấm vận Cuba, lúc này hai nước đang xem xét bước đi đầu tiên để bình thường hóa quan hệ - mở lại cơ quan đại diện ngoại giao ở hai thủ đô Washington và Havana.

edf40wrjww2tblPage:Content

My va Cuba chuan bi mo lai cac dai su quan

Văn phòng lợi ích của Mỹ (khi còn là đại sứ quán Mỹ) trên đại lộ Malecon - Ảnh: AP

Các nhà phân tích cho rằng tòa nhà 7 tầng của phái bộ ngoại giao Mỹ trên đại lộ Malecon ven bờ biển ở Havana sẽ trở thành tiềnđồn ngoại giao lớn nhất của Mỹ ở Cuba. Cảnh sát Cuba canh gác nghiêm ngặt địa điểm này, nơi mỗi năm phía Mỹ cấp visa cho hàng ngàn người xếp hàng rồng rắn trước tòa nhà.

Cơ quan đại diện quyền lợi của nước Mỹ bỗng trở nên có vai trò quan trọng hơn ở Cuba, khi hai bắt đầu đàm phán giai đoạn đầu của thỏa thuận mang tính lịch sử, chuyển đổi tòa nhà này thành một Đại sứ quán đầy đủ để phản ánh kỳ vọng của chính quyền Obama về ảnh hưởng mới của Mỹ trên Hòn đảo Tự do.

Roberta Jacobson, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Tây bán cầu, sẽ là quan chức Mỹ cấp cao nhất trong nhiều thập niên sẽ đến thăm Cuba được vào tháng tới để thảo luận thường niên về di cư, một trong những vấn đề trọng tâm của việc thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước.

Hai nước sẽ thảo luận vấn đề tăng cường nhân sự các văn phòng đại diện lợi ích ở thủ đô hai nước và cho phép các nhà ngoại giao đi ra ngoài phạm vi thủ đô mà không phải xin phép. Phía Mỹ cũng bàn bạc việc mở lại Đại sứ quán trên đại lộ Malecon ở Havana. Hiện tại, văn phòng lợi ích của Mỹ tại Havana đã có 50 người Mỹ và 300 nhân viên bản địa.

My va Cuba chuan bi mo lai cac dai su quan

Văn phòng lợi ích Cuba tại Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Washington, DC - Ảnh: AP

"Mở Đại sứ quán là một cử chỉ tượng trưng, nhưng tính biểu tượng của nó thực sự quan trọng", John Caulfield, nguyên Trưởng văn phòng lợi ích của Mỹ ở Cuba từ năm 2011-2014 cho biết.

Văn phòng lợi ích của Cuba, một căn nhà trang nghiêm ở khu phố Adams Morgan tại thủ đô Washington, cũng sẽ trở thành Đại sứ quán của Cuba ở Mỹ.

TỐ QUYÊN 
(Theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi