Muốn mua được nhà, phải ra xa thành phố

29/05/2025 - 11:48

PNO - Hiện tại, những căn hộ có giá từ 1,5-3 tỉ đồng/căn chủ yếu thuộc các dự án bất động sản ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Do đó, để có được nhà, những người trẻ ở TPHCM phải chấp nhận mua nhà ở các tỉnh.

Các căn hộ này phần lớn thuộc những dự án bất động sản (BĐS) mới, được xây dựng hướng tới khách hàng trẻ. Chẳng hạn, Công ty cổ phần C-Holdings có chung cư The Felix ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương với hơn 1.200 căn hộ, giá 1,6 tỉ đồng/căn (khoảng hơn 45m2). Chủ đầu tư còn công bố quỹ trợ giá nhằm hỗ trợ người trẻ mua nhà, thanh toán từ 3,9 triệu đồng/tháng, lãi suất (LS) 5,5%/năm và cố định trong 5 năm.

Những căn hộ được cho là vừa túi tiền với số đông người có nhu cầu mua lại nằm khá xa trung tâm
Những căn hộ được cho là vừa túi tiền với số đông người có nhu cầu mua lại nằm khá xa trung tâm TPHCM

Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ TT Capital có chung cư TT Avio ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương với 2.000 căn hộ, giá bán khoảng 1,8 tỉ đồng/căn (32-34 triệu đồng/m²), khách hàng mua trả góp, thanh toán 9 triệu đồng/tháng. Công ty cổ phần Địa ốc Tân Vạn (TV Holdings) có chung cư Fresia Riverside ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, giá bán từ 1,56 tỉ đồng/căn 2 phòng ngủ, trong đó ngân hàng hỗ trợ vay 75% trị giá căn hộ, LS 0% trong vòng 18 tháng.

Theo ông Trần Nguyên Đán - chuyên gia kinh tế - căn hộ ở các tỉnh có mức giá dưới 3 tỉ đồng tất nhiên là rẻ hơn so với mức 3-5 tỉ đồng/căn ở TPHCM. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng thực sự phù hợp với người trẻ độc lập tài chính. Đa số người trẻ vẫn có thu nhập thấp, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện để hằng ngày có thể di chuyển từ các tỉnh đến TPHCM và ngược lại. Do đó, để thực sự dành cho người trẻ, căn hộ không chỉ cần rẻ, thiết kế hiện đại mà còn phải có khả năng kết nối cộng đồng cao, tức có giao thông thuận tiện, gần cơ sở giáo dục, giải trí, mua sắm.

Ông nhận xét, hiện nay, các dự án nhà ở phát triển rời rạc, thiếu tính liên kết, chưa hình thành được hệ sinh thái đồng bộ nên chưa đủ sức hấp dẫn người trẻ. Các chủ đầu tư cần phối hợp với nhau để xây dựng những khu đô thị tích hợp nhiều tiện ích như có đầy đủ trường học, trung tâm giữ trẻ và các dịch vụ cộng đồng. Bên cạnh đó, có những dự án nhà ở dù thuộc phân khúc trung cấp nhưng được rao “nhà cho người trẻ” để dễ bán. Vì vậy, khi có nhu cầu mua nhà, người trẻ cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm, đánh giá xem có thực sự phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình hay không.

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Avison Young Việt Nam - nhận định, các chủ đầu tư đã và đang điều chỉnh định vị phân khúc nhà ở phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của thị trường. Nhu cầu mua nhà vừa túi tiền vẫn cao nhất, đặc biệt là của nhóm người trẻ, gia đình trẻ mua nhà lần đầu. Họ quan tâm đến chất lượng dự án, giá bán, tiện ích, thuận tiện di chuyển. Việc định vị nhà cho người trẻ phần nào giúp các chủ dự án phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thay vì chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp như trước đây.

Ông phân tích thêm, những người sinh ra trong giai đoạn từ năm 1981 đến 2012 chiếm 44% dân số Việt Nam và khoảng 70% trong số đó sẽ mua nhà hoặc thuê nhà. Nhóm đối tượng này ưu tiên công nghệ, sự tiện lợi và giá phù hợp. Do đó, doanh nghiệp BĐS cần phát triển loại nhà thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiếp thị và đa dạng hóa loại hình như nhà cho thuê, thuê mua, căn hộ tích hợp các tiện ích để làm việc tại nhà, dự án phức hợp.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI