Mùa thụ phấn cho cây bưởi ở Hà Nội

16/03/2024 - 17:46

PNO - Hàng năm vào tháng 3, những người nông dân lại dùng chổi cọ để thụ phấn cho từng bông hoa bưởi.

Vào tháng 3 hàng năm, để tăng khả năng đậu quả cho cây, các hộ nông dân trồng bưởi tại Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại phải dùng cách thụ phấn thủ công cho hoa bưởi.
Các hộ nông dân trồng bưởi tại Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thụ phấn thủ công cho hoa bưởi để tăng khả năng đậu trái.
Để làm được việc này, những người trồng bưởi phải dùng chổi cọ để thụ phấn cho từng bông hoa.
Người trồng bưởi dùng chổi cọ thụ phấn cho từng bông hoa.
Nguyên tắc được sử dụng là cách thụ phấn chéo, tức là sử dụng phấn hoa từ nhị của bông này để thụ phấn cho nhuỵ của bông khác, không bắt buộc trên cùng một bông
Nguyên tắc được sử dụng là thụ phấn chéo, nghĩa là sử dụng phấn hoa từ nhị của bông này để thụ phấn cho nhụy của bông khác, không bắt buộc trên cùng một bông.
Bằng cách thụ phấn tự nhiên, tức là nhờ ong bướm và gió thì tỷ lệ đậu quả thấp, chỉ khoảng 30%.
Thụ phấn tự nhiên, tức là nhờ ong bướm và gió, có tỉ lệ đậu trái thấp, chỉ khoảng 30%.
Những người nông dân này cho biết, bằng cách thụ phấn thủ công này, tỷ lệ đậu quả sẽ cao hơn lên đến 90% dù có vất vả hơn.
Người nông dân cho biết, thụ phấn thủ công, tỉ lệ đậu trái sẽ cao hơn, lên đến 90% dù có vất vả hơn.
Thời tiết thích hợp để tiến hành thụ phấn cho bưởi là thời tiết khô và có nắng. Nếu trời mưa thì hoa sẽ dễ bị thối, ngày trời gió lớn thì phấn hoa không thể bám được vào nhuỵ.
Thời tiết thích hợp để thụ phấn cho bưởi là lúc có nắng. Nếu trời mưa thì hoa sẽ dễ bị thối, ngày trời gió lớn thì phấn hoa không thể bám được vào nhụy.
Với những vườn bưởi hàng nghìn gốc, nhân lực trong nhà không đủ để tiến hành thụ phấn cho từng cây nên những chủ hộ sẽ phải thuê thêm người làm để kịp mùa bưởi.
Với những vườn bưởi hàng ngàn gốc, nhân lực trong nhà không đủ để thụ phấn cho từng cây, chủ vườn sẽ thuê thêm người làm để kịp mùa bưởi.
Chị Xuyến (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: 'Tôi được chủ hộ thuê để làm thụ phấn cho bưởi. Để kịp tiến độ, những người làm có khi phải thắp đèn làm ngày đêm để kịp mùa vụ. Ngày công được tính là khoảng 300-400.000 đồng/ ngày'
Chị Xuyến (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Tôi được thuê thụ phấn cho bưởi. Có khi phải thắp đèn làm ngày đêm để kịp mùa vụ. Tiền công khoảng 300.000 - 400.000 đồng/ngày".
Việc thụ phấn cho bưởi phải được thực hiện chính xác bởi hoa bưởi chỉ nở khoảng 20 ngày, nếu không kịp sẽ bị sai mùa bưởi hoặc không thể đậu quả được với tỷ lệ cao.
Việc thụ phấn phải được thực hiện chính xác bởi hoa bưởi chỉ nở khoảng 20 ngày, nếu không kịp sẽ bị sai mùa bưởi hoặc tỉ lệ đậu trái không cao. 
Người làm nghề này phải tinh mắt và khéo léo, sử dụng những cây sào dài 2-3m và sử dụng cả thang để thụ phấn cho những bông hoa ở trên cao và xa.
Người làm nghề này phải tinh mắt và khéo léo, sử dụng những cây sào dài 2-3m và sử dụng cả thang để thụ phấn cho những bông hoa ở trên cao và xa.
Việc thụ phấn thủ công cho hoa bưởi đã được người Phú Diễn thực hiện nhiều năm nay để tăng tỷ lệ đậu quả và đã đạt hiệu quả cao.
Việc thụ phấn thủ công cho hoa bưởi để tăng tỉ lệ đậu trái đã được người dân ở Phú Diễn thực hiện nhiều năm nay và đem lại hiệu quả cao.

Bảo Khang

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=