Miền Bắc xuống dưới 10 độ, học sinh co ro đi học

08/01/2021 - 11:20

PNO - Sáng nay 8/1, ở các tỉnh Bắc bộ trời rét đậm, rét hại. Nhiều trường phải chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Tại Hà Nội, đơn vị chuyên môn lại giao quyền chủ động cho phụ huynh khiến nhiều người nháo nhác không biết cho con mình ở nhà hay nghỉ học.

Chị Hương Vũ (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước đây căn cứ vào bản tin thời tiết trên VTV, nếu thời tiết dưới 10 độ C các học sinh mầm non, tiểu học sẽ nghỉ học ở nhà và nhiệt độ xuống dưới 7 độ C thì học sinh Trung học cơ sở trở lên sẽ được nghỉ để đảm bảo sức khỏe. Nhưng hôm nay chị gọi điện hỏi cô giáo thì cô lại nói phụ huynh được quyền chủ động cho con nghỉ.

Ảnh minh họa (báo Quảng Ninh)
Ảnh minh họa - báo Quảng Ninh

“Tôi muốn cho con nghỉ vì rét mướt thế này, quãng đường từ nhà đến trường khá xa. Thế nhưng, nếu chỉ con mình nghỉ mà các bạn khác vẫn đi học thì tôi cho con nghỉ cũng chẳng yên tâm. Nghỉ học 1-2 hôm, đến lớp con lại không theo kịp bài học với các bạn thì quá tội.

Tôi nghĩ nếu cho học sinh nghỉ thì nhà trường thông báo sớm và cho nghỉ đồng loạt và có kế hoạch dạy bù cho các con chứ nếu nói cho phụ huynh chủ động việc cho con nghỉ học thì không bố mẹ nào dám cho con nghỉ”, chị Hương Vũ cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết đúng là đơn vị không ra văn bản hay chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học.

“Trước đó chúng tôi đã hướng dẫn các trường cho phép phụ huynh được lựa chọn và quyết định cho con nghỉ học hay đến trường, tùy theo điều kiện gia đình vì nếu nghỉ đồng loạt có những phụ huynh không sắp xếp được thời gian trông con vì vẫn phải đi làm. Tất nhiên, với các học sinh vẫn đến trường sẽ được tổ chức chăm sóc và giữ ấm để đảm bảo sức khỏe”, bà Hằng nói.

Học sinh Hà Nội được trang bị áo ấm khi đến trường
Học sinh Hà Nội được trang bị áo ấm khi đến trường

Còn ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, theo quy định cũ, đúng là cha mẹ học sinh bám theo dự báo thời tiết lúc 6g20 sáng mỗi ngày trong Chương trình Chào buổi sáng của VTV1 để quyết định cho con nghỉ học.

Tuy nhiên, mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi đến các địa phương với quy định mới. Theo đó, việc cập nhật tình hình thời tiết hàng ngày để các trường lùi giờ học chứ không nghỉ học đồng loạt như trước đây.

“Nhiều vùng của Hà Nội có điều kiện cơ sở vật chất khá tốt, đi lại dễ dàng nên học sinh không nhất thiết phải nghỉ đồng loạt. Lịch nghỉ hay học, hoặc dời giờ học muộn hơn ở các trường, sẽ do quận, huyện chủ động quyết định tùy điều kiện cụ thể của địa phương", ông Tiến nói.

Sáng 8/1 trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Hà Thị Khánh Vân - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn cho biết sáng nay, ở TP. Lạng Sơn khoảng 5 độ C, nhiều nơi xuất hiện băng tuyết.

Băng tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng 8/1
Băng tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng 8/1

“Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, chúng tôi cho học sinh mầm non, tiểu học và THCS nghỉ. Còn học sinh THPT thì tùy từng cơ sở giáo dục, nơi nào có điều kiện thời tiết thuận lợi thì học sinh đến trường còn nhiệt độ quá thấp thì học sinh cũng nghỉ học và sẽ được dạy bù sau đó”, bà Vân cho hay.

Còn ông Nguyễn Kim Hoằng - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết: “Hôm qua (7/1) Sở có văn bản gửi các cơ sở giáo dục quy định học sinh tiểu học và mầm non sẽ nghỉ học nếu nhiệt độ dưới 10 độ C, học sinh THCS và THPT sẽ nghỉ học nếu nhiệt độ dưới 7 độ C.

Ghi nhận sáng nay tại Hải Phòng nhiệt độ là 11 độ C nên học sinh vẫn đến trường. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo những học sinh có thể lực yếu bố mẹ có thể cho các em nghỉ ở nhà và nhà trường có trách nhiệm dạy bù cho những học sinh này”.

Còn ông Trần Văn Trọng - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Sơn La cho biết, sáng nay học sinh vẫn đến trường bình thường. “Nếu ngày mai nhiệt độ tiếp tục xuống dưới 10 độ C thì học sinh sẽ nghỉ học để đảm bảo sức khỏe”…

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI