Mẹ mang thai điều trị ung thư, con có bị ảnh hưởng không?

27/09/2018 - 14:00

PNO - Vợ tôi năm nay 32 tuổi, mang thai con thứ hai. Tới tháng mang thai thứ năm, vợ tôi mới phát hiện bị ung thư vú giai đoạn sớm.

* Tuy bác sĩ có chỉ định một số thuốc ung thư dạng cho thai phụ nhưng vợ tôi sợ ảnh hưởng đến em bé, kiên quyết không dùng, cứ nằng nặc đòi sinh con xong mới tiếp nhận điều trị. Gia đình chúng tôi rất lo lắng, chỉ sợ để vài tháng nữa, chờ tới ngày lâm bồn thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Tôi rất muốn biết, mang thai năm tháng mà điều trị ung thư có ảnh hưởng tới thai nhi không? 

Me mang thai dieu tri ung thu, con co bi anh huong khong?
 

Bác sĩ Hà Quốc Đạt - Phụ trách khối sản phụ khoa Bệnh viện Quận 2 TP.HCM - trả lời: Trong 12 tuần đầu mang thai là thời gian quan trọng nhất đối với sự hình thành các cơ quan, bộ phận của thai nhi, vì thế nếu bị tác động bởi thuốc (độc tố) có thể gây lỗi và nguy cơ dẫn tới thai nhi bị dị tật.

Tuổi thai càng lớn, các nguy cơ càng ít đi và chúng ta có thể yên tâm hơn. Như lời anh kể, vợ anh đã đi khám và được bác sĩ cân nhắc chỉ định dùng thuốc điều trị ung thư thì lại là chuyện khác. Bởi lúc này, thai phụ dùng thuốc một cách có chủ đích và bác sĩ cũng đã xem xét lợi hại, cố gắng nhất để hạn chế các tác dụng không mong muốn xảy đến với cả hai mẹ con. 

Điều cần làm bây giờ là anh và vợ hãy tin tưởng và tuân thủ điều trị, tránh tự làm theo ý mình cản trở quá trình chữa bệnh. Tôi từng chứng kiến rất nhiều trường hợp mẹ bị ung thư, được điều trị trong quá trình mang thai nhưng khi sinh ra em bé vẫn khỏe mạnh bình thường. Cụ thể là một thai phụ bị ung thư cổ tử cung giai đoạn B, em bé vẫn chào đời an toàn và nay đã học lớp 11. 

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI