Máy nào, da nấy?

05/02/2015 - 07:44

PNO - PN - Hiện có nhiều loại máy laser hỗ trợ điều trị da, với hiệu quả chuyên biệt từng loại, vì thế bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn thực hiện.

edf40wrjww2tblPage:Content

May nao, da nay?

PGS-TS-BS Lê Ngọc Diệp, Trung tâm Thẩm mỹ Hùng Vương, Q.10, TP.HCM tư vấn, các vấn đề thẩm mỹ về da thường gặp phải bao gồm:

1. Các vấn đề về sắc tố da: da bị sạm đen, nám da, đốm nâu, tàn nhang…

2. Các vấn đề về mạch máu: dãn mao mạch, đỏ bừng mặt, vết đỏ do mụn…

3. Các vấn đề về lão hóa da: da kém săn chắc, chảy xệ, nếp nhăn…

Trước kia, để giải quyết các vấn đề về sắc tố da, chị em thường sử dụng các thuốc bôi có tác dụng làm sáng da nhưng hiệu quả thấp; để cải thiện tình trạng da chảy xệ thì làm phẫu thuật căng da mặt, còn các vấn đề về bệnh lý mạch máu gần như không có cách giải quyết.

Hiện có rất nhiều máy móc công nghệ cao có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề nêu trên một cách hiệu quả, ít đau, không xâm lấn và an toàn.

Để điều trị các loại bệnh lý tăng sắc tố da, có thể sử dụng một số loại laser. Trong điều trị tăng sắc tố da phân tử đích là melanin, có thể dùng IPL và các loại laser: ánh sáng xanh lá cây, ánh sáng đỏ, gần tia hồng ngoại. Nhóm ánh sáng xanh lá cây không xuyên được vào lớp bì, chỉ tác động bên ngoài nên chỉ có thể sử dụng cho điều trị các bệnh lý sắc tố thượng bì. Nhóm ánh sáng đỏ và gần tia hồng ngoại đi sâu hơn nên có hiệu quả trong điều trị các sắc tố nằm ở lớp bì.

Trong các loại máy laser điều trị sắc tố da, laser QS Nd:YAG 532 và 1064 với độ rộng xung cực ngắn (5ns) được sử dụng rộng rãi nhất. Tác động của laser thông qua hiệu ứng quang nhiệt phá vỡ chọn lọc các sắc tố và đào thải ra ngoài cơ thể, không làm tổn thương mô lành. Bước đột phá mới trong ứng dụng laser QS Nd:YAG là PTP - xung kép đồng nhất, phù hợp với phương pháp trị liệu Toning, không làm tổn thương mô lành, giảm nguy cơ tăng sắc tố, rút ngắn quá trình trị liệu. Ngoài ra, hiệu ứng quang nhiệt tác động tới lớp bì làm tăng sinh collagen và elastin giúp thu nhỏ lỗ chân lông, giảm nếp nhăn, da được trẻ hóa và sáng đẹp mịn màng.

Trong điều trị nám da, phương pháp trị liệu Toning bằng QS Nd:YAG 1064 - PTP với mức năng lượng 1.5-5.0 J/cm2, 10hz, spot size 6-10 gần như được coi là tiêu chuẩn vàng. Liệu trình trị liệu từ 7-10 lần, khoảng cách giữa hai lần trị liệu từ 7- 10 ngày. Sau điều trị, vùng da trị liệu có hiện tượng đỏ nhẹ, hiện tượng này sẽ hết sau vài giờ. Nên sử dụng kem chống nắng SPF >50 khi ra ngoài và kem dưỡng ẩm chăm sóc da trong suốt quá trình điều trị.

May nao, da nay?

Để điều trị các bệnh lý mạch máu, có thể sử dụng các loại laser có khả năng tác động tới phân tử đích là hemoglobin. Trong các loại laser này, laser QS Nd:YAG 1064 với độ rộng xung dài lên tới 100 ms được sử dụng nhiều nhất do tính hiệu quả và an toàn cao.

Phạm vi trị liệu QS Nd:YAG 1064 xung dài bao gồm: điều trị dãn mao mạch, bệnh lý mạch máu, trị mụn, trị thâm, thu nhỏ lỗ chân lông, trẻ hóa da, làm sáng da, triệt lông và trị hôi nách. Máy phát ra năng lượng cao đi sâu vào da. Các mao mạch hấp thu năng lượng và ngay lập tức bị quang đông (làm tắc các mao mạch). Các mao mạch nhỏ sẽ mất ngay từ lần trị liệu đầu tiên. Đối với những bệnh nhân dãn mao mạch nhiều cần hai-ba lần trị liệu để có kết quả tối ưu. Sau khi điều trị, da của bạn có thể sẽ hơi đỏ trong vài giờ. Bạn có thể trang điểm và trở lại làm việc ngay. Nên sử dụng kem chống nắng SPF>30 và dưỡng ẩm để chăm sóc, bảo vệ da.

Ngoài ra, QS Nd:YAG 1064 xung dài cũng có tác dụng trẻ hóa da, thu nhỏ lỗ chân lông và làm sáng da do tác động năng lượng cao đi sâu vào tổ chức dưới da, tại đây collagen được tái cấu trúc và tăng sinh mạnh mẽ; melanin bề mặt hấp thụ ánh sáng, bị phá vỡ và đào thải ra ngoài giúp da sáng mịn, săn chắc. Trị liệu không xâm lấn giúp bệnh nhân có thể trở lại làm việc ngay, không cần thời gian nghỉ dưỡng, không cần biện pháp chăm sóc đặc biệt nào sau trị liệu.

Nếu trước đây trong điều trị da bị chảy xệ nhiều nếp nhăn chỉ có thể bằng phương pháp căng da mặt, thì hiện nay có những công nghệ tiên tiến có thể cải thiện tình trạng trên không cần phẫu thuật. Một trong những công nghệ làm săn chắc trẻ hóa da tiên tiến nhất hiện nay là sử dụng sóng siêu âm cường độ cao. Sóng siêu âm cường độ cao (HIFU) với tần số 4 - 7MHz tác động tới lớp SMAS nằm ở độ sâu từ 3-4,5mm dưới bề mặt da. Hiệu ứng nhiệt HIFU tác động tới tầng SMAS nhiệt độ từ 60 - 700C làm quang đông mô, phá hủy các sợi collagen và elastin chùng nhão, kích thích quá trình sinh sản collagen và elastin mới. Kết quả trị liệu tối ưu sau thời gian hai tháng và hiệu quả duy trì một-hai năm. Phạm vi trị liệu của phương pháp sóng siêu âm cường độ cao bao gồm: săn chắc, trẻ hóa da, nâng cơ, xóa nhăn, tạo dáng khuôn mặt, xóa nhăn khóe mũi - miệng, nâng cung mày, nâng má…

Với những người da chảy xệ nhiều có thể thực hiện đa trị liệu sau ba tháng. Thời gian trị liệu cả vùng mặt và cằm khoảng 30-45 phút. Đây là phương thức trị liệu không xâm lấn, không phẫu thuật, vì vậy an toàn và không mất thời gian nghỉ dưỡng.

Lưu ý, tất cả những công nghệ trên không hiệu quả vĩnh viễn mà phải thực hiện lặp lại. Ngoài ra, bạn nên sử dụng kem chống nắng - ít nhất có SPF 30 khi ra ngoài và sử dụng kem dưỡng ẩm để chăm sóc độ ẩm cho da.

ÁNH TUYẾT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI