Làm trắng da quá nhanh có an toàn?

16/11/2015 - 07:41

PNO - Tắm trắng cũng gây ra nhiều biến chứng, nhẹ thì dị ứng nổi mề đay, nặng thì suy hô hấp, phù tạng, rối loạn nhịp tim…

Có làn da trắng đẹp luôn là nhu cầu của phái đẹp. Khi lựa chọn bất kỳ phương pháp nào để “thay da đổi thịt”, chị em đều hướng đến làn da trắng sáng, mịn màng, không tốn nhiều thời gian chăm sóc. Tuy nhiên, những phương pháp đó có mang lại kết quả hoàn hảo, lâu dài, đảm bảo an toàn hay không vẫn còn đang được bàn cãi và chứng minh.

Sắc tố melanin được tạo ra từ tế bào melanocytes quyết định màu sắc da của bạn. Khi tích tụ quá nhiều melanin dưới da, bạn sẽ có làn da tối màu hơn bình thường, điều đó có nghĩa khi ức chế sự hình thành, ứ đọng đó hoặc sâu hơn là phá hủy melanocytes thì việc cải thiện làn da mới đem lại hiệu quả.

Các phương pháp trắng da hiện nay gói gọn trong việc tác động từ ngoài vào cơ thể hoặc làm trắng từ bên trong. Khi chúng ta tắm trắng, ủ trắng, nhuộm trắng da hay dùng bất cứ loại mỹ phẩm trắng da nào cũng chỉ đang tác động trên bề mặt da, tiêu diệt sắc tố melanin sẵn có, làm mất đi lớp bảo vệ vốn có của da với ánh nắng mặt trời, do vậy, bắt buộc chúng ta phải chống nắng tuyệt đối, không để tia UV xâm nhập mới ngăn được tình trạng thâm đen trở lại và lão hóa hơn trước.

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại kem trộn làm trắng da không rõ nguồn gốc, có thành phần chủ yếu là corticosteroid gây nhiều biến chứng cho da như dãn nở mạch máu, rậm lông, teo da, rối loạn sắc tố da làm da trắng không tự nhiên và lão hóa sớm...; đồng thời khiến làn da rất khó thích ứng với sản phẩm khác, làm cho việc điều trị kéo dài, tốn kém hơn.

Lam trang da qua nhanh co an toan?
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tắm trắng cũng gây ra nhiều biến chứng, nhẹ thì dị ứng nổi mề đay, nặng thì suy hô hấp, phù tạng, rối loạn nhịp tim… Các loại kem tẩy trắng da, kem lột da đều chứa những loại hóa chất tẩy. Khi được thoa lên da sẽ tẩy, làm bong tróc lớp biểu bì trên da, để lại phần da non phía trong, đánh lừa thị giác về công dụng làm trắng của nó.

Những sản phẩm được quảng cáo làm trắng da siêu tốc càng nguy hiểm vì chúng chứa rất nhiều hóa chất tẩy làm bào mòn sâu hơn những lớp da phía dưới. Việc lột da, tẩy trắng siêu tốc là trái với sinh lý con người, khi lớp da ấy còn non tiếp xúc với ánh nắng sẽ rất nguy hiểm, vừa dễ cháy đen da, vừa dễ bắt các tia tử ngoại có hại như UVA, UVB… có thể gây hậu quả nghiêm trọng là ung thư da.

Bên cạnh đó, các thực phẩm chức năng (TPCN) làm trắng da với những lời quảng cáo bùi tai luôn thu hút chị em tin tưởng, cho rằng đây là cách làm trắng da hiệu quả và an toàn vì nó tác động trực tiếp vào bên trong, thời gian uống ngắn và nhanh chóng.

Thực tế, việc sử dụng TPCN đã có những biến chứng cụ thể như trường hợp chị T. (30 tuổi, TP.HCM) nhập viện với tình trạng chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn. Qua thăm khám và khai thác bệnh sử, bác sĩ phát hiện chị T. dùng TPCN làm trắng da, không rõ xuất xứ và thành phần dẫn đến gan bị suy nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Tiêm chất làm trắng da lại là một đẳng cấp khác của quá trình làm đẹp, được xem là thần dược vì giá thành rất cao, dao động từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Thành phần của thuốc tiêm trắng da thường là glutathione, collagen, axít alpha lipoic (ALA), axít ascorbic (vitamin C) - trong đó chủ yếu là glutathione.

Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng kết hợp glutathione với các chất khác rồi tiêm vào cơ thể sẽ có tác dụng làm trắng da. Đã có những nạn nhân chịu hậu quả nghiêm trọng sau khi tiêm chất làm trắng, bởi về lâu dài biến chứng trên da sẽ xuất hiện như sần sùi, mẩn ngứa gây nhiễm trùng, lan mạnh thành từng vùng loang lổ toàn thân, đau rát, sưng phù nặng nề.

Do đó tại Mỹ, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đã khuyến cáo: Tiêm glutathione với mục đích duy nhất để làm trắng da là không an toàn và chưa được chấp thuận cho sử dụng rộng rãi.

Vậy, làm cách nào để chúng ta có thể làm trắng da một cách an toàn? Bạn phải kiên nhẫn, tìm hiểu kỹ nhiều phương pháp làm trắng da qua bác sĩ và bệnh viện uy tín, theo dõi những thông tin, bài báo của nước ngoài để có cái nhìn toàn diện hơn về dịch vụ làm đẹp cần nhiều thời gian và công sức này. Sau đó, bạn hãy lựa chọn một phương pháp phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe và đem lại kết quả như bạn mong đợi.

 BS Võ Thanh Phi (BV Thẩm mỹ Emcas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI