Huyền bí chim hạc đứng trong tủ kính gần 30 năm ở đền Cuông

21/10/2022 - 13:01

PNO - Chim hạc đột nhiên bay về “nô đùa” cùng người dân trong ngày khai hội đền Cuông khiến người dân ùn ùn đổ về để chiêm ngưỡng. Sau khi chết, chim hạc được đưa ra Hà Nội để ướp xác, mang về trưng bày trong khuôn viên đền.

Clip: Cận cảnh chim hạc trưng bày trong ngôi đền linh thiêng xứ Nghệ gần 30 năm qua

Đền Cuông tọa lạc trên núi Mộ Dạ (xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, Nghệ An) thờ Thục Phán An Dương Vương. Tương truyền, năm 208 trước công nguyên, Thục Phán An Dương Vương bị Triệu Đà bất ngờ đem quân tấn công, phải rút lui về phương nam. 

Đến bước đường cùng, người đã cùng những binh sĩ trung thành tuẫn tiết tại Cửa Hiển, phía bắc núi Mộ Dạ. Nhân dân Diễn Châu đã lập đền thờ trên núi Mộ Dạ, hàng năm tổ chức lễ hội để tưởng nhớ đến công ơn của người. 

Đền Cuông được xây dựng trên núi Mộ Dạ - Ảnh: Phan Ngọc
Đền Cuông được xây dựng trên núi Mộ Dạ - Ảnh: Phan Ngọc

Không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng, ngôi đền này còn có những câu chuyện về sự trùng lặp đầy bí ẩn. Hạc về, cá voi chết vào thời gian diễn ra lễ hội đền Cuông từng khiến ngôi đền này rơi vào tình trạng quá tải vì người dân đổ về thắp hương. Người dân cho rằng, hạc về là hiện thân của công chúa Mỵ Châu; cá voi chết dạt vào biển là minh chứng cho sự tuẫn tiết bi thương của vua An Dương Vương.

Ông Cao Văn Trân (75 tuổi, phục vụ tại đền Cuông) cho hay, năm 1995, khi hàng ngàn người đang chăm chú nhìn màn cưỡi ngựa diễu hành của một nông dân trong ngày khai hội đền Cuông thì bất ngờ có một con chim hạc rất lớn, trắng xóa bay về, hạ cánh trên tay người cưỡi ngựa.

Chim hạc sau khi chết được ướp xác, trưng trong tủ kính ở đền Cuông gần 30 năm qua
Chim hạc sau khi chết được ướp xác, trưng trong tủ kính ở đền Cuông gần 30 năm qua - Ảnh: Phan Ngọc
Bên ngoài chim hạc vẫn còn được giữ nguyên cho đến ngày nay
Vẻ bên ngoài chim hạc vẫn còn được giữ nguyên cho đến ngày nay - Ảnh: Phan Ngọc

“Giữa biển người mênh mông nhưng con hạc liên tục vẫy cánh khoe sắc. Nhiều người kể rằng, chim hạc vẫn tự do đi giữa hàng ngàn người mà không hề lo sợ gì”, ông Trân kể. Sự kiện này nhanh chóng trở thành câu chuyện thời sự nóng bỏng ở xứ Nghệ lúc bấy giờ. 

Nhiều người dân xứ Nghệ vẫn cho rằng, chim hạc chính là Mỵ Châu hóa thân để tham gia lễ hội cùng mọi người. Sau đó, hạc được đưa vào đền, cho đậu ở nơi trang trọng, có không gian thoáng để mọi người chiêm ngưỡng. 

“Lễ hội xong thì chim hạc chết. Sau đó, chim hạc được mang ra Hà Nội ướp xác rồi được đưa vào lồng kính chuyển về Nghệ An. Đến nay, chim hạc vẫn không có gì thay đổi. Mỗi năm đến dịp lễ hội, chúng tôi mới phải tháo lồng kính để lau chùi”, ông Trân nói.

Khi câu chuyện chim hạc còn chưa lắng xuống, lễ hội đền Cuông năm 1996 lại xuất hiện một hiện tượng lạ. Thời điểm đó, một con cá voi gần 10 tấn chết dạt vào bờ biển Cửa Hiền (thuộc địa phận xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu).

Ông Trân lau chùi lồng kính thường xuyên để du khách có thể chiêm ngưỡng chim hạc rõ ràng
Ông Trân lau chùi lồng kính thường xuyên để du khách có thể chiêm ngưỡng chim hạc rõ ràng - Ảnh: Phan Ngọc
Cây nỏ thần mô phỏng theo truyền thuyết được trung bày ở đền Cuông
Cây nỏ thần mô phỏng theo truyền thuyết được trung bày ở đền Cuông - Ảnh: Phan Ngọc

Theo người dân địa phương, biển Cửa Hiền khi xưa là nơi An Dương Vương gieo mình xuống biển, sau đó người ta cũng đã lập miếu thờ tại đây. Bờ biển Cửa Hiền cạn, chuyện cá voi chết dạt vào bờ là ngàn năm có một. 

Lễ hội đền Cuông được tổ chức thường niên từ ngày 12-16/2 âm lịch. Vào những ngày diễn ra lễ hội, người dân thường bày mâm cỗ với những sản vật của biển để dâng lên An Dương Vương, tỏ lòng biết ơn. Đồng thời cầu mong năm mới may mắn, an lành, mong những chuyến biển thuận buồm xuôi gió, cá bạc đầy khoang.

Nổi tiếng linh thiêng và huyền bí nên không chỉ người dân Nghệ An mà du khách thập phương khi qua đền Cuông thường dừng chân nơi ngôi đền này để thắp nén nhang, hồi tưởng lại câu chuyện lịch sử thấm đẫm nước mắt về tình yêu, tình phụ tử trong buổi đầu của thời kỳ dựng nước.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI