Hồng Kông quyết không để đại dịch giống SARS tái diễn

10/01/2020 - 06:50

PNO - Trước nguy cơ về một đại dịch mới, Hồng Kông đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn đối với loại vi-rút bí ẩn, giống như viêm phổi, bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc

 

Hành khách từ đại lục đến sẽ được các quan chức y tế sàng lọc trước khi xuống tàu. Lãnh đạo thành phố Hồng Kông nói rằng, sự can thiệp là một phần của phản ứng nhanh nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch viêm phổi bí ẩn như tại Vũ Hán.

Năm 2003, Hồng Kông đối mặt với đại dịch hô hấp SARS làm 1.755 người nhiễm bệnh, trong đó có 299 trường hợp tử vong. Tòa nhà E khu căn hộ Amoy Gardens tại vịnh Kowloon trở thành vùng đất chết với 42 bệnh nhân thiệt mạng.
Vì vậy, trước nguy cơ về một đại dịch mới, Hồng Kông đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn đối với loại vi-rút bí ẩn, giống như viêm phổi, bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, bằng cách đặt nền tảng pháp lý để đưa bệnh nhân vào kiểm dịch nếu cần thiết và buộc các bác sĩ phải thông báo cho chính quyền bất kỳ trường hợp nghi ngờ nào trong thành phố.

Quầy kiểm tra nhiệt độ bổ sung đối với hành khách đến Hồng Kông bằng đường sắt cao tốc từ Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh: SCMP
Quầy kiểm tra nhiệt độ bổ sung đối với hành khách đến Hồng Kông bằng đường sắt cao tốc từ Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Từ ngày 31/12/2019 đến ngày 7/1/2020, có tổng cộng 30 khách du lịch trở về từ Vũ Hán với các triệu chứng sốt và nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm phổi được cách ly tại bệnh viện, 13 người trong số đó đã xuất viện sau khi điều trị. Trưởng đặc khu Hồng Kông - Carrie Lam - cho biết, du khách từ Vũ Hán vào thành phố phải được kiểm tra nhiệt độ bắt buộc từ tối 6/1, ngay sau khi Cục Thực phẩm và Sức khỏe cho biết sẽ liệt kê loại vi-rút không xác định như một căn bệnh đáng chú ý, trao quyền cho các cơ quan chức năng thực thi các biện pháp kiểm dịch. Đồng thời, từ ngày 8/1, Pháp lệnh Phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh sửa đổi từ Bộ Y tế cũng chính thức có hiệu lực.

Tiến sĩ Wong Ka-hing - kiểm soát viên của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe (CHP) - lưu ý, bất kỳ ai nghi ngờ bị nhiễm vi-rút nhưng từ chối kiểm tra hoặc điều trị, sẽ bị phạt 5.000 HKD (khoảng 640 USD) và án tù 6 tháng.

Trong khi đó, nhà chức trách ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, đã báo cáo 59 trường hợp nhiễm bệnh, 7 người nguy kịch nhưng chưa có trường hợp tử vong. Chính quyền đại lục vẫn đang trong quá trình xác định vi-rút. Họ nghi ngờ căn bệnh xuất phát từ một chợ hải sản có bán cả thịt động vật hoang dã, nhưng đã loại trừ các chủng vi-rút rất dễ lây lan như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và cúm gia cầm. 

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI