Hội LHPN Việt Nam lên tiếng về các vụ việc xâm hại tình dục

15/03/2017 - 15:57

PNO - Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Hội đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT về việc đưa vấn đề giới và bình đẳng giới vào hệ thống giáo dục quốc dân, ngay từ bậc tiểu học.

Chiều ngày 15/3, Hội LHPN Việt Nam đã lên tiếng trước một số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc trong dư luận và xã hội. Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: "Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Việt Nam nhận thấy xâm hại tình dục trẻ em là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc".

Hoi LHPN Viet Nam len tieng ve cac vu viec xam hai tinh duc
Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, cần tăng khung hình phạt với hành vi xâm hại tình dục

Trước dư luận cho rằng, Hội LHPN Việt Nam lên tiếng chậm trễ trước những vụ việc này, bà Thu Hà cho hay, thực tế Hội luôn bám sát các vụ việc, có những hỗ trợ, tư vấn kiến thức, hỗ trợ pháp lý cho các gia đình.

"Cụ thể như vụ xâm hại trẻ em gái ở TP Vũng Tàu, báo Phụ nữ Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Hội đã phát hiện, bền bỉ điều tra trong gần 1 năm qua. Tháng 7/2016, Trung ương Hội đã gửi văn bản đến Bộ Công an và gần đây tiếp tục gửi công văn đến lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ công an đề nghị khẩn tưởng xử lý vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của em gái, góp phần ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em", người đứng đầu Hội LHPN Việt Nam chia sẻ.

Tương tự, với các vụ việc đang được dư luận quan tâm, Hội Phụ nữ cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình, thăm hỏi gia đình nạn nhân. Hội cũng gửi công văn tới giám đốc công an tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đề nghị khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Bà chia sẻ, ngày 14/3, Hội LHPN Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT về việc đưa vấn đề giới và bình đẳng giới vào hệ thống giáo dục quốc dân.

"Cá nhân tôi đã trực tiếp liên hệ với bộ trưởng Bộ GD-ĐT để trao đổi vấn đề này, Hội là đầu mối đề xuất đưa chương trình giáo dục về bình đẳng giới, trong đó có nội dung phòng chống xâm hại trẻ em từ cấp bậc tiểu học. Tôi hy vọng, đây là việc làm đi vào căn cơ để giải quyết vấn đề", bà Hà nói.

Hội LHPN Việt Nam hiện cũng có chương trình phối hợp liên tịch, thực hiện Nghị quyết 01 với Bộ công an về "Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội". Trong chương trình làm việc ngày 16/3, sẽ bổ sung thêm nội dung phối hợp cùng với Bộ Công an về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em như đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục, hướng dẫn cha mẹ và nâng cao năng lực cán bộ của hai ngành...

Bên canh đó, Hội LHPN Việt Nam sẽ quan tâm hơn đến các hoạt động giáo dục cha mẹ, mở rộng các mô hình giáo dục giới tính, nâng cao năng lực cán bộ Hội các cấp, hỗ trợ pháp lý cho các nạn nhân...

Bà Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh, trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bị xâm hại, các gia đình hãy đến với cán bộ Hội cơ sở để có những địa chỉ cần thiết, tư vấn hỗ trợ kịp thời và tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề nếu xảy ra chậm trễ. "Hội LHPN Việt Nam không vô cảm với những vấn đề liên quan tới trẻ em và tới phụ nữ", bà Hòa nhấn mạnh. 

Liên quan đến khung hình phạt đối với tội danh xâm hại tình dục hiện nay đang được cho rằng thiếu tính răn đe, bà Thu Hà cho biết Hội LHPN Việt Nam đã đề xuất về việc tăng khung hình phạt đối với hành vi này trong buổi thảo luận, đóng góp xây dựng Luật của Quốc hội.

Chủ tịch Hội LHPN nhấn mạnh: "Từ góc độ tội pham, đạo đức văn hóa ... những hành vi này đều không thể chấp nhận được".

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI