Hiểm hoạ tinh chất mầm đậu tương!

05/03/2016 - 10:04

PNO - Nhiều thông tin cho rằng tinh chất mầm đậu tương là “thần dược” trị các triệu chứng mãn kinh.

Bên cạnh những lợi ích mang lại, tinh chất mầm đậu tương hay còn gọi là đậu nành được các nhà nghiên cứu trên thế giới chỉ ra mang lại không ít nguy hiểm cho sức khoẻ người dùng.  

Nhiều thông tin cho rằng tinh chất mầm đậu tương là “thần dược” trị các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy tinh chất này không hề giúp cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh. Trong một nghiên cứu mới đây đã được đăng trên onlinelibrary.wiley.com chỉ ra không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy bổ sung phytoestrogen có hiệu quả làm giảm tần suất hay mức độ của chứng đổ mồ hôi đêm gây ra do tiền mãn kinh trên phụ nữ.

Hiem hoa tinh chat mam dau tuong!

Một chuyên gia về bệnh ung thư ở TPHCM cho biết, từ năm 1995, nghiên cứu được thông tin trên Proceedings of the Society for Experimental Biology and Medicine 1995, cho thấy sử dụng mầm đậu tương dạng tinh chất làm tăng genistein kích thích sự phát triển ung thư vú. Theo người này, nghiên cứu chỉ ra Protein đậu tương chứa genistein đã làm tăng trưởng bướu phụ thuộc estrogen tỉ lệ thuận theo liều. Sự tăng sinh tế bào nhiều nhất ở bướu các động vật nhận estrogen hay genistein (150 và 300 ppm). Biểu hiện pS2 tăng lên trong bướu ở động vật dùng genistein (150 và 300 ppm). Những thông tin cho thấy đậu nành chứa genistein đã kích thích tăng trưởng tế bào ung thư vú phụ thuộc estrogen trên cơ thể sống tỉ lệ thuận với liều.

Thậm chí, Phytoestrogens đậu tương phá vỡ chức năng nội tiết và có khả năng gây vô sinh. Ở phụ nữ dùng nhiều isoflavine đậu tương (>40mg/ngày) thì khả năng trong suốt cuộc đời để có một con bị giảm đi 3% so với phụ nữ dùng đậu tương ít hơn (<10mg/ngày). Từ đó, các nhà khoa học kết luận: Các phát hiện gợi ý rằng dùng nhiều isoflvone đậu tương trong chế độ ăn có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản.

Trong nghiên cứu “Ung thư vú và liệu pháp hormone thay thế trong Nghiên cứu triệu Phụ nữ” được thelancet.com công bố cho thấy dùng hóc môn thay thế (HRT) cho phụ nữ 50-64 tuổi đã gây thêm 20.000 ca ung thư vú trong giai đoạn 1996-2001 tại Anh. “Việc dùng HRT cho phụ nữ 50-64 tuổi tại Anh trong các thập niên qua đã làm tăng thêm 20000 ca ung thư vú, 15000 ca ở người dùng phối hợp oestrogen-progestagen; số chết khó xác định”- nghiên cứu chỉ ra.

Việc dùng HRT hiện nay có mối liên kết với sự gia tăng nguy cơ mắc và tử vong do ung thư vú; tác động này mạnh ở nhóm phối hợp cả oestrogen-progestagen hơn là các kiểu HRT khác.

Ngoài ra, tạp chí Nippon Naibunpi Gakkai Zasshi (Nhật Bản), mới đây đã trích dẫn một nghiên cứu vào năm 1991 cho thấy, chỉ cần ăn 2 thìa canh đậu tương mỗi ngày trong vòng 3 tháng, một người khỏe mạnh có thể mắc bệnh tuyến giáp với các triệu chứng khó ở, táo bón, buồn ngủ và bướu cổ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, Goitrogen có trong đậu tương, gây rối loạn sự trao đổi chất i-ốt và kiềm chế sự phát triển của tuyến giáp.

Trong cuốn The Whole Soy Story: The Dark Side of America’s Favorite Health Food (mặt trái của đậu nành) của thạc sĩ Kaayla Daniel, cũng khuyên: nếu bạn có bệnh về tuyến giáp, hãy tránh xa đậu nành dưới bất kì hình thức nào.

 

Nhiều chuyên gia về dinh dưỡng lâm sàng đã đưa ra lời khuyên, tốt nhất bạn không nên hoặc hạn chế tối đa việc tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc từ tinh chất mầm đậu tương, bởi đậu tương có chứa estrogen thực vật, toxin và những chất phản dinh dưỡng (antinutrient) mà bạn không thể tách ra được. Chúng sẽ ngăn cản việc hấp thụ vitamin từ các nguồn thực phẩm khác mà bạn sử dụng, đặc biệt là vitamin D và 12.

Thảo Ly
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI