Gừng và nghệ cho phụ nữ sau sinh

23/03/2013 - 11:05

PNO - PNCN - Dân gian vốn cho rằng gừng và nghệ là hai loại thảo dược có công dụng phòng chống ung thư, chống oxy hóa, giải độc, kháng viêm, kháng khuẩn… củ nghệ, củ gừng còn được xem như vị thuốc thần kỳ đối với chị em sau khi sinh.

Làm đẹp với nghệ

Gung va nghe cho phu nu sau sinh

Củ nghệ có tính chống oxy hóa cao, làm tăng khả năng miễn dịch và ngăn nhiễm trùng. Hơn nữa, nghệ còn có tác dụng giảm cholesterol thừa trong máu, làm tan mỡ bụng, giúp chị em duy trì thể trạng hợp lý sau sinh.

Để “tận dụng” và phát huy tối đa công dụng này từ củ nghệ, có thể sử dụng nghệ như một gia vị để chế biến thức ăn hoặc dùng uống với mật ong giúp các sản phụ sau sinh nhanh lành vết thương đồng thời giải độc tố còn tích tụ trong cơ thể. Một số món ăn chế biến với nghệ dễ chế biến và lành cho bà mẹ sau sinh: thịt heo kho nghệ, cá kho nghệ, gà hầm nghệ.

Nghệ cũng có thể làm mặt nạ, giúp làn da sáng hồng. Phụ nữ sau sinh da mặt thường bị nám do thay đổi nội tiết tố. Những vết thâm xuất hiện ở nách, bẹn, đùi, mông khiến chị em mất tự tin. Nghệ có tác dụng tuyệt vời cho việc làm trắng sáng da, tẩy tế bào chết trên da, hạn chế các vết thâm nám nhờ tính sát khuẩn đặc biệt, làm mờ vết sẹo, giúp nhanh lành các vết thương, giải phóng độc tố trong cơ thể, thu nhỏ lỗ chân lông và se vết rạn da hữu hiệu.

Cách làm mặt nạ nghệ cũng không quá phức tạp, có thể sử dụng tinh bột nghệ hoặc nghệ tươi gọt vỏ, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước. Trộn nghệ với sữa tươi (hoặc sữa chua, dầu ô liu), mật ong, bột yến mạch (bột mì) thành một hỗn hợp hơi sệt. Đắp hỗn hợp này lên mặt chừng 20 phút, rửa sạch, rửa lại bằng sữa tươi để sạch màu vàng còn sót lại trên da.

Giảm béo với gừng

Gung va nghe cho phu nu sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường bị lạnh. Dùng gừng tươi ngâm với rượu gạo trắng (không cồn) thoa trên da sẽ giúp làm ấm cơ thể. Không chỉ có tác dụng làm nóng, gừng còn có công dụng giúp săn chắc, thúc đẩy nhanh quá trình làm tan mỡ thừa ở vùng bụng, đùi do tăng cân trong quá trình mang thai. Đây là bài thuốc dân gian vô cùng hiệu nghiệm nhưng lại ít tốn kém.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy chất gingerol có trong tinh dầu gừng có tác dụng làm nóng vùng bụng, giúp tiêu mỡ cục bộ vùng bụng của sản phụ, đồng thời giúp cơ bụng săn chắc, tăng độ đàn hồi của da sau khi sinh. Do vậy, gừng thường được kết hợp với các loại dược liệu khác để tạo thành hỗn hợp có tác dụng làm giảm vòng 2 từ thiên nhiên.

Bên cạnh đó, gừng khi được kết hợp với muối sẽ có tác dụng làm săn chắc lớp da chảy sệ, làm săn da, tiêu mỡ.

Gừng tươi sau khi giã nhuyễn đem ngâm với rượu. Dùng rượu này thoa vùng bụng mỗi ngày. Chất gingerol có trong tinh dầu gừng làm nóng vùng bụng, giúp tiêu mỡ cục bộ vùng bụng của sản phụ. Rượu như “chất dẫn” tinh dầu gừng thấm vào vùng mỡ dưới da giúp làm tan mỡ vùng bụng.

Trộn đều gừng đã giã nát với muối hột, theo tỷ lệ 1:1, rang hỗn hợp cho khô. Để bớt nóng, cho vào túi vải, đắp lên vùng bụng. Sản phụ sinh mổ tránh chỗ vết thương khi đắp. Cách làm này giúp vùng da bụng săn chắc.

Hương Lê (chuyên viên Mommy Spa)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI