Giải Cánh diều 2021 liệu có kết quả bất ngờ?

13/09/2022 - 12:39

PNO - Vẫn 12 phim truyện điện ảnh dự thi như năm ngoái nhưng mùa giải Cánh diều năm nay có sự trở lại hùng hậu hơn của điện ảnh Nhà nước.

Ở lần tổ chức thứ 19, lễ trao giải Cánh diều 2021 diễn ra vào 20g hôm nay (13/9) đã phá lệ chọn thành phố Nha Trang là điểm đến thay vì luân phiên trao giải ở Hà Nội và TPHCM như mọi năm. Sự thay đổi này mang đến sinh khí mới cho một giải thưởng thường niên của phim ảnh, lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề trong đại dịch COVID-19 vừa qua.

Thể loại phim kinh dị có khá nhiều đại diện tại giải cánh diều năm nay, trong ảnh là cảnh trong phim Nhà không bán
Thể loại phim kinh dị có khá nhiều đại diện tại giải Cánh diều năm nay. Trong ảnh là cảnh trong phim "Nhà không bán"

Cũng như mọi năm, giải Cánh diều 2021 vẫn ghi nhận sự chiếm lĩnh của phim tư nhân. Tuy nhiên, ngoài những phim mang tính chất thuần giải trí như Lật mặt: 48h (đạo diễn Lý Hải), Bẫy ngọt ngào (đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư), Rừng thế mạng (đạo diễn Trần Hữu Tấn), Chìa khóa trăm tỉ (đạo diễn Võ Thanh Hòa), Nghề siêu dễ (đạo diễn Võ Thanh Hòa), Nhà không bán (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường), dòng phim này có thêm những tác phẩm đạt chiều sâu nhân văn, nghệ thuật, thông điệp mang tính xã hội cao như Đêm tối rực rỡ (đạo diễn Aaron Robert Toronto), Người lắng nghe: Lời thì thầm (đạo diễn Khoa Nguyễn).

Có hai phim remake là Chìa khóa trăm tỷ (ảnh trên) và Nghề siêu dễ (ảnh dưới) dự thi năm nay
Có hai phim remake là Chìa khóa trăm tỷ (ảnh trên) và Nghề siêu dễ (ảnh dưới) dự thi năm nay

Từ năm ngoái, kết quả Cánh diều ở hạng mục quan trọng Phim truyện điện ảnh hay nhất đã cho thấy xu hướng lựa chọn của ban giám khảo nghiêng về các phim đồng đều về chất lượng và doanh thu như Bố già, Gái già lắm chiêu V. Dựa vào điều này, Đêm tối rực rỡ là ứng viên sáng giá nhất. Bộ phim độc lập này chinh phục người xem bằng một câu chuyện dung dị, đẫm chất Việt. Phim chất lượng về mặt ý tưởng nghệ thuật lẫn cách truyền tải thông điệp.

Đêm tối rực rỡ truyền tải tốt thông điệp xã hội về nạn bạo hành gia đình
"Đêm tối rực rỡ" truyền tải tốt thông điệp xã hội về nạn bạo hành gia đình

Con số hơn 20 tỷ đồng doanh thu của Đêm tối rực rỡ tuy không là gì so với một phim tư nhân ra rạp nhưng rất ý nghĩa với một tác phẩm độc lập. Tôn vinh Đêm tối độc lập là cách khuyến khích các nhà làm phim trong nước quay về với yếu tố cơ bản nhất của công việc làm phim là đầu tư vào câu chuyện, điều mà hầu hết các phim Việt thiếu sót.

Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác hài hòa yếu tố nghệ thuật và giải trí
"Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác" hài hòa yếu tố nghệ thuật và giải trí

Nếu như Đêm tối rực rỡ cân bằng khía cạnh chất lượng và doanh thu thì Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác sáng giá ở chỗ hài hòa yếu tố nghệ thuật và giải trí. Tác phẩm thuộc thể loại khoa học giả tưởng, lại dành cho trẻ em này có cách kể cuốn hút, tiệm cận với phong cách kể chuyện hiện đại của phim nước ngoài. Đây cũng là phim hiếm hoi nhận được sự đồng lòng ngợi khen của khán giả lẫn những người làm phim.

Trailer phim Người  lắng nghe: Lời thì thầm:

 

 

 

Chinh phục công chúng và giới chuyên môn nên khả năng lên ngôi của Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác là có. Tiêu chí duy nhất mà phim thiếu chỉ là vấn đề doanh thu nhưng hiệu ứng phòng vé ảm đạm của Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác một phần do  lỗi khách quan, chọn sai “điểm rơi” (trùng lịch phát hành với “bom tấn” Doraemon: Cuộc chiến vũ trụ 2021).

Phim Bình minh đỏ đại diện dòng phim Nhà nước có cốt truyện xúc động
Phim "Bình minh đỏ" đại diện dòng phim Nhà nước có cốt truyện xúc động

Ngoài Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác, đại diện phim Nhà nước còn có ba đại diện khác là Bình minh đỏ (đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân - Trần Chí Thành), Cơn giông (đạo diễn Trần Ngọc Phong) và Phượng cháy (đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà). Trong đó Phượng cháy là ẩn số bất ngờ nhất vì phim chưa ra mắt lần nào, còn chất lượng của Bình minh đỏ Cơn giông đã được biết đến từ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái.

Phim Cơn giông đã trình làng tại LHP VN lần thứ 22 qua
Phim Cơn giông đã trình làng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 

So với Cơn giông, Bình minh đỏ gây ấn tượng hơn với một cốt truyện cảm động dựa vào chuyện có thật về một trung đội nữ lái xe đầu tiên trên tuyến đường Trường Sơn. Bộ phim ghi điểm về mặt cảm xúc khi kể một câu chuyện bi ai, tô đậm tình yêu thương, sức sống con người Việt Nam. Hành trình trưởng thành của các nhân vật được thể hiện chân thực, diễn biến tâm lý có tính logic.

Với xu hướng giải Cánh diều hay chia đều giải thưởng cho cả làng cùng vui, không khó đoán phim tư nhân và Nhà nước đều sẽ có giải Vàng, Bạc. Yếu tố bất ngờ chỉ nằm ở chỗ giám khảo chọn dòng phim của đơn vị nào để trao giải Vàng. Nếu đó là phim Nhà nước thì vừa bất ngờ  bởi phần đông người xem chưa biết mặt mũi phim (trừ Maika-Cô bé đến từ hành tinh khác đã ra rạp) lại vừa không bất ngờ vì gu người trong nghề thường khác khán giả!

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI