Giá căn hộ ở TPHCM tăng trở lại?

13/03/2024 - 18:27

PNO - Báo cáo thị trường bất động sản TPHCM và các vùng phụ cận tháng 1,2/2024 của DKRA Group cho thấy, mặt bằng giá bán sơ cấp của căn hộ ghi nhận mức tăng 3-6%.

Tại TPHCM và các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, trong 2 tháng đầu năm không có nguồn cung mới về phân khúc căn hộ, và có 6 dự án mở bán (khoảng 440 căn), nhưng tất cả đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo. 

Hầu hết nguồn cung tập trung chủ yếu ở giai đoạn trước tết, nhưng tổng nguồn cung mới giảm 34% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nguồn cung mới ở TPHCM là chủ yếu với 303 căn, sau đó đến Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Về lượng tiêu thụ, thống kê của DKRA Group cho thấy lượng tiêu thị căn hộ mới giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, phần nào bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài. Trong đó phân khúc căn hộ hạng B chiếm 76% nguồn cung.

Mặt bằng giá bán sơ cấp của phân khúc căn hộ chung cư không nhiều biến động, cục bộ ghi nhận mức tăng 3-6% tại một số dự án ở TPHCM có pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng, bàn giao nhanh chóng. Hiện giá bán căn hộ mới tại TPHCM cao nhất là 82 triệu đồng/m2, còn thấp nhất là 52,5 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng khoảng 3 - 6%.
Giá căn hộ trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng khoảng 3 - 6%.

Hiện các chủ đầu tư vẫn tiếp tục tung các chính sách chiết khấu thanh toán, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán… nhằm kích cầu thị trường.

Về phân khúc đất nền, TPHCM và các khu vực phụ cận chỉ có 1 dự án mới và 3 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo trên địa bàn. Qua đó cung cấp 138 nền ra thị trường, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng tiêu thụ mới ghi nhận 7 nền, giảm 25%. Giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 21,5 triệu/m2. Long An là địa phương chủ lực về tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ mới của thị trường khu vực với tỷ lệ đạt lần lượt là 60% và 58%. 

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Hiện giá bán đất nền mới tại Long An cao nhất khoảng 54,9 triệu/m2, thấp nhất khoảng 17,2 triệu đồng/m2; tại Bình Dương có giá bán khoảng 14,5 - 16 triệu/m2; tại Đồng Nai khoảng 12,3 - 13,7 triệu/m2.

Thị trường thứ cấp có xu hướng đi ngang so với thời điểm cuối năm 2023. Thanh khoản thị trường ở mức trung bình, các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý… thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. DKRA Group dự kiến nguồn cung mới trong những tháng tiếp theo sẽ đạt nhiều khởi sắc, phần lớn sản phẩm tập trung ở các khu giáp ranh TPHCM.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) trong tháng 2/2024, thị trường bất động sản có một số nguồn cung mở bán đến từ các dự án hiện hữu, giao dịch trên giỏ hàng tồn.

Giá bán sơ cấp duy trì xu hướng ổn định so với tháng trước, dự kiến qua tháng 3 một số dự án ban hành giá bán tăng từ 3% - 5%. Giá bán thứ cấp cũng không biến động nhiều, thị trường thứ cấp giao dịch cầm chừng, ghi nhận loại hình nhà phố và căn hộ có số lượng giao dịch đáng kể hơn. Thị trường nhà ở cho thuê đang tăng trưởng khá tốt.

Các chuyên gia của DXS – FERI cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang có nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng được ban hành ngay đầu năm, nổi bật với chính sách chỉ thanh toán 20% - 30% nhận nhà ngay, tăng thời gian hỗ trợ lãi suất và ân hạn nợ gốc, tặng quà tại các sự kiện... đã làm cho thị trường “ấm” dần lên. Nhìn chung niềm tin thị trường dần có sự cải thiện hơn so với tháng trước nhờ các chiến dịch truyền thông của chủ đầu tư  đã phát huy hiệu quả. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI