Facebook, YouTube, Apple tuân thủ yêu cầu của Việt Nam hơn 70%

15/08/2019 - 10:29

PNO - Nếu trước đây, các công ty công nghệ khổng lồ không hoặc chỉ thực hiện hạn chế các yêu cầu của chính quyền Việt Nam thì nay đã có chuyển biến.

Sáng 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành.

Đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt (tỉnh Gia Lai) cho rằng, mạng xã hội không phải là ảo mà đã là thật. Vấn đề đặt ra là, nhiều đối tượng chống phá chế độ, ảnh hưởng chính trị, kinh tế, an ninh xã hội… Đại biểu này muốn nghe những kết quả mà Bộ TT-TT đã triển khai trong thời gian qua.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT - TT - cho biết đây là vấn đề mà bộ đã nhìn thấy để quản lý. Bộ đã đầu tư, xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia. Trung tâm này có 2 nhiệm vụ chính là giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát thông tin trên mạng xã hội, báo chí…

Trung tâm này có khả năng xử lý 100 triệu tin, phân loại, đánh giá được tỷ lệ tiêu cực và tích cực. Bộ trưởng Hùng cho biết, trước đây, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên không gian mạng có lúc lên tới 30% nhưng sau khi tác động, hiện nay cơ bản là dưới 10%.

Facebook, YouTube, Apple tuan thu yeu cau cua Viet Nam hon 70%
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thông tin tiêu cực trên mạng xã hội từng có lúc lên tới 30%

Thứ hai, vấn đề đấu tranh với mạng xã hội nước ngoài khi không có văn phòng tại Việt Nam, chưa đóng thuế… rất khó khăn. Trong năm vừa qua, Bộ TT-TT đã vào cuộc tích cực.

“Nếu Facebook trước đây chỉ thực hiện khoảng 30% yêu cầu của chính quyền Việt Nam thì hiện nay đã đạt khoảng 70%. YouTube tuân thủ tốt hơn; trước đây đạt 60%, nay 70 - 80%. Apple trước đây gần như không thực hiện yêu cầu của Chính phủ Việt Nam nhưng nay đã thực hiện 70%” - Bộ trưởng Hùng thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ thêm về chủ trương phát triển mạng xã hội Việt Nam. Theo đó, nếu Việt Nam không có mạng xã hội  của chính mình thì tất cả những gì người Việt đọc, mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài.

“Nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài. Hiện thông tin mới dùng để quảng cáo, trong trường hợp đặc biệt, có thể dùng trong việc khác, ảnh hưởng tới vấn đề an ninh” - ông Hùng nói.

Bộ TT-TT đặt mục tiêu sử dụng mạng xã hội của Việt Nam tương đương với mạng xã hội nước ngoài để “não người Việt phân tán đều, không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin của người Việt Nam”.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020-2021, Việt Nam đạt cơ hội 50 - 50%.

Sẽ giao trách nhiệm cho tổng giám đốc công ty viễn thông nếu còn sim rác

Hiện vẫn còn lượng sim rác lớn trên các kênh bán hàng. Từ đầu năm tới tháng 9, Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng phải mua lại sim rác. Giải pháp mới là giao trách nhiệm trực tiếp tới Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông, trong đó có yêu cầu mạnh với nhà mạng, nếu còn sim rác thì nhà mạng đó sẽ không được cấp dịch vụ mới như Mobile Money.

Minh Quang

 
TIN MỚI