Đừng để con trẻ rạn vỡ vì kỳ vọng của cha mẹ

04/04/2022 - 15:02

PNO - Một đứa trẻ không ngoan nếu dám cãi lời cha mẹ, sẽ trở thành một đứa không đàng hoàng nếu dám bốc đồng làm 1 việc theo ý mình… những tổn thương nhỏ, tích tụ sẽ khiến đứa trẻ rạn vỡ mà chúng ta không nhìn thấy được.

Khi sự kỳ vọng của cha mẹ quá lớn, các em không thể đáp ứng được sẽ kéo theo những rầy rà, phê phán của cha mẹ. Lâu ngày những nỗi buồn không thể nói ra, những tổn thương vẫn chưa lành lại và cả những áp lực, kỳ vọng mà các em không thể chối bỏ lâu ngày sẽ trở thành một loại mắc ma chỉ chờ ngày phun trào.   

Sự kì vọng của cha mẹ là con dao hai lưỡi
Sự kỳ vọng của cha mẹ là con dao hai lưỡi 

Là một đứa con ngoan có gì không tốt? Cha mẹ kỳ vọng con thành công có gì sai? Những câu hỏi này vẫn luôn gây tranh luận. Nhưng các bậc cha mẹ hãy một lần đặt mình vào vị trí những đứa con mệt mỏi vì phải cố chạy theo kỳ vọng của gia đình. Ta có thể thấy rằng chúng ta, những người lớn, những người đang làm cha, làm mẹ dường như vì mãi đeo đuổi những chuẩn mực xã hội hào nhoáng mà vô tình khiến người thân yêu của mình kiệt sức.

Con phải ngoan, phải học thật giỏi, không thua thiệt ai, toàn diện mọi mặt... Những điều đó có thật sự cần? Biết rằng bậc phụ huynh nào cũng muốn con cái sau này có một cuộc sống sung sướng, vẻ vang hơn mình. Nhưng liệu đó có phải là điều con trẻ muốn hay không.

Xã hội ngày càng phát triển, cha mẹ ngày càng bận rộn hơn nhưng chúng ta đừng để gia đình dần mất đi sự thấu hiểu, căn bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc len lỏi vào trong mỗi ngôi nhà. Con trẻ không dở hơn thế hệ trước cũng không phải tài năng hơn. Các em cũng chẳng phải là những đứa trẻ nhạy cảm, thích hờn dỗi cả thế giới. Kỳ vọng có thể tạo ra động lực để con người biết phấn đấu và trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi giết chết tâm hồn, phá tan tâm trí của những đứa trẻ, lâu ngày sẽ tạo ra một đứa trẻ rạn vỡ. Và biết đâu đứa trẻ rạn vỡ ấy khi lớn lên vì những tổn thương chưa lành lại mà mang đi đè nặng lên đôi vai của một đứa trẻ khác?

Để chấm dứt những nỗi đau nhức nhối như vậy chúng ta chỉ có thể sống biết cảm thông và lắng nghe nhiều hơn. Mỗi ngày con mình đi học về, thay vì hỏi hôm nay con được bao nhiêu điểm, có bài tập gì,…hãy hỏi con rằng ngày hôm nay trên trường con có vui không? Có chuyện gì kể cho cha mẹ nghe. Một đứa trẻ cần được quan tâm từ tâm hồn. Chúng có thể lớn và tự chăm sóc bản thân, nhưng trái tim và tiếng lòng của chúng luôn cần được cha mẹ chăm bẵm từng ngày. Đừng để con bạn rạn vỡ và cô đơn chỉ vì những kỳ vọng của chúng ta.   

                                                 Hà Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI