TPHCM

Điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT giữa các trường không chênh nhiều

07/08/2022 - 10:35

PNO - Độ chênh giữa điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT tại nhiều trường THPT ở TPHCM không nhiều, phần nào phản ánh sự “đều tay” trong kiểm tra, đánh giá.

 

Kết quả đối sánh học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT tại nhiều trường THPT ở TPHCM cho thấy sự tiệm cận
Kết quả đối sánh học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT tại nhiều trường THPT ở TPHCM cho thấy sự tiệm cận

Kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Trường THPT Trưng Vương (quận 1) cho thấy không có sự chênh lệch nhiều. Ở các bộ môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ... độ lệch gần như không có. “Việc đánh giá học sinh cần phải theo năng lực, không phải quá dễ dãi hoặc quá nghiêm khắc, như vậy đều không đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Kết quả đối sánh với độ chênh không nhiều, dù chỉ là một kênh để nhà trường tham khảo song phản ánh sự chắc tay của thầy cô trong quá trình đánh giá”, cô Phó hiệu trưởng Lê Tường Quyên chia sẻ.

Tương tự, điểm đối sánh tại Trường THPT Thủ Đức (TP. Thủ Đức) cũng cho thấy độ chênh không đáng kể khi chỉ dao động trong mức dưới 1 điểm. Đặc biệt, ở một số bộ môn, như Toán, tiếng Anh, điểm học bạ lại thấp hơn điểm thi.

“Dịch COVID-19 đã tác động đến việc dạy và học của học sinh khối 12 năm học này, song từ kết quả đối sánh, nhà trường nhận thấy rằng việc đánh giá, kiểm tra học sinh ở các bộ môn đã có sự đều tay, sát với năng lực học sinh chứ không phải vì dịch bệnh mà nới lỏng tay so với năng lực các em”, thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức - nhìn nhận.

Việc đánh giá học sinh cần theo quá trình, bám sát năng lực học sinh
Việc đánh giá học sinh cần theo quá trình, bám sát năng lực học sinh

Ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM - cho hay, việc kiểm tra đánh giá ở trường phổ thông hiện nay đều phải bám sát năng lực học sinh, tùy theo trình độ học sinh. Thậm chí ngay trong một trường, ở mỗi lớp khác nhau với năng lực học sinh khác nhau thì quá trình kiểm tra đánh giá cũng phải phù hợp, không thể cào bằng. 

Dù vậy, theo một giáo viên ở quận 12, thực tế vẫn có một số giáo viên “lỏng tay” trong đánh giá vì muốn tạo điều kiện để học sinh có học bạ đẹp xét tuyển vào đại học. 

“Đánh giá thường xuyên để ghi nhận sự tiến bộ của các em. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là để đánh giá được thực chất học sinh thì giáo viên không thể nào xuề xòa, dễ dãi, cũng như không thể nào đánh giá theo hướng đánh đố học sinh. Có như vậy mới tạo động lực để học sinh thêm nỗ lực, phấn đấu trong học tập”, vị này nhấn mạnh.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc