Dịch Ebola lây lan ở Tây Phi

31/03/2014 - 22:27

PNO - PNO - Dịch sốt xuất huyết Ebola có chiều hướng lây lan trên diện rộng ở Tây Phi sau khi cướp đi sinh mạng của ít nhất 70 người tại Guinea

edf40wrjww2tblPage:Content

Dich Ebola lay lan o Tay Phi

Hàng viện trợ y tế khẩn cấp được chuyển đến Conakry. Ảnh: Reuters

 Dịch bệnh xuất hiện ở miền nam Guinea hồi tháng Giêng và gần đây bắt đầu lan đến thủ đô Conakry của nước này. Theo Bộ Y tế Guinea, đã có 111 ca nhiễm bệnh, bao gồm 70 trường hợp tử vong, trong đó có một người ở Conakry, thành phố có hơn 2 triệu dân.

Phân tích di truyền cho thấy virus ở Guinea thuộc dòng Zaire, vốn được phát hiện cách đây 38 năm ở nơi hiện là CHDC Congo và có tỷ lệ tử vong đến 90%. Giới chức y tế Guinea thú nhận họ vẫn chưa biết Ebola du nhập nước này như thế nào.

Hôm 30/3, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết giới chức Liberia xác nhận hai trường hợp nhiễm Ebola ở nước này, tuy nhiên ít nhất 11 ca tử vong ở Liberia và Sierra Leone, những nước có chung biên giới với Guinea, bị tình nghi liên quan đến Ebola.

Trước đó, chính quyền Senegal, một nước láng giềng khác của Guinea, đã ra lệnh đóng cửa biên giới trên bộ và ngừng hoạt động các chợ nông sản gần biên giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Cộng đồng quốc tế lo ngại các nước Tây Phi không có đủ năng lực ứng phó dịch bệnh do cơ sở hạ tầng y tế yếu kém. Theo yêu cầu của Cộng đồng Kinh tế Các nước Tây Phi, EU vừa cam kết viện trợ 500.000 euro cho Guinea để chặn dịch. Nhiều tổ chức quốc tế đã cử người đến giúp Guinea đối phó thảm họa.

HUY KHANG (Theo AFP, VOA)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi