Đề xuất lương giáo viên cao gấp 2-3 lần

09/06/2025 - 10:42

PNO - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính đề xuất tăng mức lương cao 2- 3 lần để tuyển được những người giỏi nhất làm nhà giáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Kinh tế Phan Văn Mãi - ảnh: Media Quốc hội
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Kinh tế Phan Văn Mãi - Ảnh: Media Quốc hội

Cần chính sách để tuyển được người giỏi nhất làm giáo viên, bác sĩ

Ngày 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Báo cáo tại phiên họp, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội - cho biết, về chính sách tiền lương, một số ý kiến đề nghị làm rõ quy định lương, phụ cấp của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực công lập và khu vực ngoài công lập.

Ông Nguyễn Đắc Vinh nêu, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức, nên lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91-Kl/TW của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Tuy nhiên, việc quy định tiền lương của nhà giáo khu vực ngoài công lập bảo đảm không thấp hơn khu vực công lập, có thể ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Do vậy, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi cũng quan tâm đến vấn đề lương và chế độ ưu đãi đối với nhà giáo. Theo ông, hiện Bộ Chính trị đang chỉ đạo xây dựng 2 nghị quyết về giáo dục và y tế.

Ông đề xuất: "Lương nhà giáo không phải xếp ở bậc cao nhất trong thang bậc lương, mà phải có chế độ gấp 2-3 lần hoặc cách nào đó để có thể chọn được những người ưu tú nhất".

Tới đây, khi đưa vào Nghị quyết của Đảng, theo ông Phan Văn Mãi, phải khẳng định được vị trí vai trò của người thầy giáo, thầy thuốc; có quan điểm, chủ trương có cơ chế, chính sách để tuyển chọn những người giỏi nhất để làm thầy giáo, thầy thuốc, và tạo điều kiện tốt nhất để họ hoạt động, thực hiện thiên chức của mình.

Vì sao cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình?

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn - ảnh: Media Quốc hội
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn - ảnh: Media Quốc hội

Góp ý vào dự thảo luật, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đồng tình cần phải cấm việc ép đi học thêm dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, ông đề nghị cơ quan soạn thảo cần có biện pháp phân định rạch ròi biểu hiện giữa ép hoặc không ép học thêm, trên cơ sở tôn trọng quyền được học tập của học sinh và phụ huynh.

Dẫn Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT, ông Trần Quang Phương bày tỏ quan điểm không đồng tình khi học sinh không được học thêm từ chính giáo viên của mình. Theo ông, trong một lớp học, có học sinh có thể tiếp thu ngay 70% kiến thức trên lớp, nhưng có học sinh chỉ hiểu được 50%, thậm chí 30 - 40%.

Học sinh khi này có nhu cầu đi học thêm và chỉ muốn nghe cô giáo của mình giảng bài, chứ không muốn học cô khác. "Cô giáo trực tiếp dạy mới là người thường xuyên tiếp xúc, hiểu biết trình độ, khả năng học sinh đến đâu. Không nên quy định quá cứng, chỉ cần không ép buộc là được" - ông nói.

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, dạy thêm, học thêm chỉ khu biệt trong đối tượng được nêu rõ định nghĩa tại Thông tư 29. Quy định này, trước hết thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo hơn là quy định mang tính chất chuyên môn.

Về việc tại sao quy định giáo viên không được ép học sinh mà mình dạy chính khóa tham gia học thêm, Bộ trưởng lý giải, trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa. Nếu trong giờ chính khóa, giáo viên không hoàn thành việc, sẽ không hoàn thành trách nhiệm công vụ.

Nếu để người đó mang về nhà dạy tiếp nội dung thuộc trách nhiệm công vụ phải làm, sẽ dẫn đến biến tướng, khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình.

Trong khi đó, đối với học sinh học giỏi, học yếu, chuẩn bị thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT quy định rõ, giáo viên được phép dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI