Để bàn tay không bị khô sần vì cồn sát khuẩn, nước rửa tay

10/08/2020 - 08:05

PNO - Việc rửa tay thường xuyên, đặc biệt là dùng cồn sát khuẩn nhanh và mạnh đã khiến đôi bàn tay bạn bị khô sần không mong muốn.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bạn đã nghe hàng triệu lần: Rửa tay là điều tốt nhất để tránh lây lan vi khuẩn, vi rút cho bản thân cũng như người khác. Trong một ngày, bàn tay của bạn tiếp xúc với tất cả các loại vi trùng, bụi bẩn, ánh sáng mặt trời... tệ hơn nữa, việc rửa tay thường xuyên để giữ vệ sinh cũng có thể khiến chúng bị khô, nứt nẻ và nhăn nheo.

Chăm sóc tốt cho đôi tay thật ra không nhất thiết phải là một công việc chính, thế nhưng nó cũng không thể thiếu. Có những điều bạn nên làm hằng ngày để giúp đôi tay của luôn khỏe đẹp, sạch sẽ và mềm mại.

1. Rửa tay thường xuyên

Da được cấu tạo bởi nhiều lớp. Lớp ngoài cùng (lớp sừng) chủ yếu được tạo thành từ các tế bào da chết. Bạn muốn loại bỏ vi trùng và bụi bẩn từ da chết nhưng không muốn lấy hết lớp dầu tự nhiên trên tay? Hãy tẩy da chết bằng chất dịu nhẹ và rửa sạch bằng nước ấm. Bởi nếu lớp ngoài không có đủ dầu tự nhiên, nó sẽ không giữ đủ nước từ đó làm cho da của bạn bị khô ráp, đỏ, nứt nẻ và ngứa.

Bạn cũng nên tránh dùng xà phòng mạnh bởi nó sẽ làm khô da nhiều hơn. Chúng cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt trên tay và khuyến khích vi khuẩn xấu tấn công. Vì thế, hãy rửa sạch tay và lau khô bằng cách vỗ nhẹ hoặc thấm nhẹ. Đừng chà xát là được.

2. Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng lâu trôi nên được sử dụng trong thời gian này, nhất là lúc bạn rửa tay hoặc dùng nước sát khuẩn thường xuyên. Hầu hết các loại kem dành cho những người có làn da cực kỳ khô nên chọn có gốc dầu. Dầu sẽ giữ nước bên trong da lâu hơn.

Nhiều người thích sử dụng một số loại kem dưỡng dạng nước, nhưng đó không phải là lựa chọn tốt nhất. Lúc đầu, nó có thể khiến tay bạn cảm thấy tuyệt vời, nhưng nước sẽ nhanh chóng bay hơi, làm khô da bạn. Chất dưỡng ẩm tốt có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị da khô trên tay. Chúng giữ lượng nước cần thiết ở lớp ngoài của da, giúp tay bạn mịn và mềm hơn. Chúng cũng được xem là lớp bảo vệ da bên ngoài hiệu quả.

Khi chọn một loại kem dưỡng ẩm để sử dụng hằng ngày, hãy đảm bảo rằng nó có đủ các thành phần: Các chất dưỡng ẩm và chất làm mềm.

3. Mang găng tay

Rửa tay cẩn thận và dưỡng ẩm là điều quan trọng trong thói quen hằng ngày của bạn - nhưng chúng không phải là tất cả. Hãy cho bàn tay nghỉ ngơi bằng cách bảo vệ nó khỏi sự tiếp xúc không cần thiết với bất cứ thứ gì có thể khiến chúng xấu hơn.

Tất cả những gì bạn nên làm là biến việc đeo găng tay thành một thói quen. Mang găng tay bất cứ khi nào bạn định sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh. Giữ một vài đôi găng tay cao su dài đến khuỷu tay để lau chùi nhiều là điều nên luôn làm.

Mang găng tay khi làm vườn hoặc làm công việc ngoài sân để bảo vệ bàn tay và móng tay là điều rất cần thiết. Khi thời tiết lạnh, hãy đeo găng tay khi đi ra ngoài. Nó không chỉ giữ cho bàn tay của bạn không bị lạnh mà còn giúp chúng không bị khô hoặc nứt nẻ trong không khí mùa đông. Ngoài ra, cũng nên mua găng tay dùng một lần như găng tay y tế. Nếu chế biến hành tây, cà chua hoặc các loại thực phẩm có tính axit mạnh hoặc gây kích ứng da tay thì găng tay loại này có thể hữu ích.

4. Thoa kem chống nắng và chăm sóc móng tay

Bất cứ khi nào phải ra ngoài nắng, hãy nhớ bảo vệ đôi tay của bạn bằng tấm chắn vô hình của kem chống nắng. Mang bao tay cũng là điều đừng quên bạn nhé.

Làm móng tay sẽ giúp bạn có bàn tay gọn gàng, sạch sẽ, móng tay khỏe mạnh và hấp dẫn. Tuy nhiên, có nhiều điều bạn cũng nên tránh như: 

-Không cắn móng tay.

-Đừng cắt lớp biểu bì quá sâu.

-Axeton trong chất tẩy sơn móng tay có thể làm hỏng móng tay, vì vậy hãy sử dụng nó một cách thận trọng.

-Nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho móng tay cũng như trên da của bạn. Đánh bóng móng bằng vải mềm. Nếu móng tay bị đổi màu, hãy ngừng sử dụng sơn móng một thời gian. Muốn làm sạch móng tay và lớp biểu bì hãy cắt đôi quả chanh, cắm móng tay vào bên trong và xoắn chúng lại để làm sạch.

Nếu bạn muốn giữ cho bàn tay và móng tay của mình khỏe mạnh, mịn màng và trẻ đẹp, hãy nghĩ đến những gì bạn ăn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống có nhiều vitamin C nhưng lại dễ tiêu thụ chất béo và carbohydrate có thể giúp làn da tươi trẻ hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn đủ nước bởi uống nhiều nước sẽ giúp da giữ ẩm. Ngoài ra, cũng tránh thuốc lá vì hút thuốc làm cho da của bạn - bao gồm cả da tay - trông già hơn và nhiều nếp nhăn hơn. Nó cũng làm ố móng tay.

Căng thẳng cũng có thể làm hỏng da và móng. Nếu bạn gặp vấn đề với bệnh phát ban hoặc chàm trên tay, stress có khả năng làm chúng nặng thêm. Căng thẳng cũng có thể làm cho móng tay giòn hơn. Và nếu bạn có thói quen cắn móng tay, lo âu có thể khiến bạn quay trở lại tật xấu cũ của mình.

Thảo Nguyễn (theo Health)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI