Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: “Tôi đang ở thời kỳ sung sức nhất”

02/02/2022 - 16:08

PNO - Có nhiều quãng trong sự nghiệp của mình, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vắng bóng trên thị trường phim ảnh. Sự “mất tích” ấy được lý giải là bởi anh kỹ tính, cẩn trọng cho mỗi lần xuất hiện nên trước một số lời ngỏ, anh buộc nói câu từ chối.

Năm 2021, khi điện ảnh Việt lao đao vì dịch bệnh, Bố già - bộ phim do Vũ Ngọc Đãng đảm nhận vị trí đồng đạo diễn với Trấn Thành là phim hiếm hoi tạo nên sơn sốt, xác lập kỷ lục phòng vé. Bố già là dự án điện ảnh anh nhận lời sau 3 năm không có phim xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Sau thành công của Bố già, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tiếp tục ghi dấu với Mẹ ác ma, cha thiên sứ - phim bộ độc quyền phát trên K+. Đây là dự án đánh dấu sự trở lại của anh với truyền hình sau 7 năm kể từ phim Vừa đi, vừa khóc.

Phóng viên: Trở lại truyền hình sau 7 năm, so với trước đây, anh thấy chuyện làm phim truyền hình thời nay có nhiều khác biệt?

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Tôi thấy chuyện làm phim truyền hình bây giờ không chỉ khác mà là khác rất nhiều so với trước. Đương nhiên, vẫn có những dự án truyền hình sản xuất theo motif cũ, chất lượng cũ nhưng theo thời gian, phim truyền hình phải thay đổi.

Sự thay đổi ấy, trước tiên là nhằm phục vụ khán giả trong nước vì càng ngày, yêu cầu của khán giả càng cao. Họ có quá nhiều lựa chọn phim ảnh, web drama để giải trí nên nếu phim trong nước không đạt chất lượng về cả nội dung và hình thức, khán giả sẽ không xem.

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang đầu tư thực hiện phim bộ độc quyền (original series), với chất lượng tiệm cận, thậm chí như điện ảnh để trong tương lai, có thể bán phim cho các nền tảng chiếu phim đa quốc gia. Tôi cho đây là hướng đi mà các nhà đầu tư cần nghĩ đến.

* Thực tế, original series tại Việt Nam đang phát triển khá nhanh, theo anh nhận định, hướng đi này trong thời gian sắp tới có bùng nổ hơn nữa?

- Ngày trước, khi đọc được thông tin Netflix đầu tư 50 triệu USD để Hàn Quốc thực hiện một bộ phim, tôi không tin bởi làm sao có thể chi một số tiền lớn làm dự án mà không biết khi nào mới có thể thu hồi vốn. Nhưng tôi đã sai. Với việc phổ biến trên toàn thế giới, mỗi người chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn (khoảng 9 - 10 USD/tháng), nhà đầu tư có thể lấy lại vốn vì phim được khai thác thương mại trong thời gian dài. Trong nước, khán giả cũng đã dần có thói quen trả tiền để được xem phim chất lượng, đây là điều kiện thuận lợi để xu hướng này bùng nổ hơn. Riêng với các nhà làm phim như tôi, khi gặp được những nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền, chỉ mong có được phim chất lượng, tôi rất hào hứng vì bản thân được thỏa sức sáng tạo.

* Mẹ ác ma, cha thiên sứ được thực hiện trong thời điểm dịch bệnh, trải nghiệm làm phim thời dịch của anh đáng nhớ thế nào?

- Với Mẹ ác ma, cha thiên sứ, chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương liên tục thay đổi, diễn biến phức tạp nên phải liên tục sắp xếp lại lịch trình chung. Có thời điểm phim quay tại Vũng Tàu, vì khoảng cách địa lý, tôi không thể đến trực tiếp tại phòng dựng mà làm việc từ xa để kịp tiến độ lên sóng. Dù khó khăn nhưng toàn bộ ê-kíp đều nỗ lực, phối hợp hoàn thành dự án.

* Ở Mẹ ác ma, cha thiên sứ, Minh Hằng xuất hiện rất khác, tốt hơn các dự án trước. Anh “uốn nắn” gương mặt cũ này ra sao?

- Minh Hằng là người cầu tiến. Trước khi dự án bấm máy, tôi có nói với Minh Hằng rằng cái khó của diễn viên cũ là mỗi bộ phim, họ phải có điều gì mới để khi khán giả xem, mọi người không thất vọng. Tôi muốn Minh Hằng mới về diễn xuất và cả ngoại hình để tạo sự bất ngờ.

Tôi chỉ ra những điểm yếu của Minh Hằng như cách thoại của cô hay lướt qua, thiếu điểm nhấn, cần học cách nhấn các câu, các từ quan trọng. Trên phim, nhân vật của cô là người trưởng thành, không phải nhân vật nhí nhảnh, dễ thương như các phim trước nên buộc phải thay đổi phong thái cho phù hợp. Minh Hằng lắng nghe và thực hiện.

Cô rất yêu nghề, luôn đầu tư cho vai diễn. Ngày trước làm phim cùng nhau thấy Minh Hằng dễ thương 7 thì nay, cô dễ thương 10. Minh Hằng xuất hiện ở đâu, mọi người vui vẻ, chào đón ở đó. Đoàn phim cần xe để diễn, Minh Hằng hỗ trợ 3 chiếc xe sang. Vai của diễn viên Khả Như cần một số giỏ xách hiệu, Minh Hằng cũng sẵn sàng.

* Vậy với Huy Anh, vì sao anh bảo vệ tới cùng một diễn viên chưa có nhiều kinh nghiệm cho vai nam chính này?

- Khi tôi thông báo sẽ chọn Huy Anh cho vai nam chính, các nhà đầu tư kịch liệt phản đối. Mọi người cho rằng đây là vai diễn khó và dàn diễn viên trong phim đang là những tên tuổi nổi bật, có thực lực. Nếu chọn Huy Anh, mọi người e rằng kinh nghiệm diễn xuất của anh chưa đủ nhiều để ứng biến với các tình huống hay lột tả tính cách nhân vật. Điều mọi người lo lắng là đúng vì trước đây, Huy Anh chỉ mới tham gia một vai nhỏ trong phim, chưa có nhiều “đất” để thể hiện. Nhưng chỉ sau 1, 2 tập đầu tiên lên sóng, diễn xuất của Huy Anh thuyết phục được tất cả mọi người. Huy Anh là sự lựa chọn phù hợp cho vai diễn lần này.

* Kịch bản phim Việt luôn được quan tâm vì bấy lâu, nhiều nhà làm phim vẫn hay than phiền về chuyện thiếu đội ngũ biên kịch giỏi, với anh, vấn đề này đáng báo động như thế nào?

- Bây giờ, thị trường đang rất thiếu kịch bản hay. Có những bạn làm rất tốt kịch bản đầu tiên nhưng sau khi được nhiều người biết đến, các bạn nhận cùng lúc nhiều dự án, không đủ thời gian để tập trung cho từng kịch bản cụ thể nên nội dung hời hợt. Tôi rất buồn khi biết có trường hợp, biên kịch nhận lời viết nhưng lại đưa cho một nhóm khác làm và trả tiền cho họ. Sau đó, biên kịch chỉ đọc lại qua loa, thêm thắt ít câu thoại và đứng tên là người viết. Tôi thấy tiếc khi nhiều biên kịch tài năng nhưng không thể đi đường dài.

* Thiếu kịch bản hay - đây có phải là lý do để anh “mất tích” trên thị trường phim ảnh nhiều năm qua?

- Trong suốt thời gian không xuất hiện, tôi tập trung viết kịch bản phim và chỉ nhận lời thực hiện một số phim quảng cáo. Thời gian đó, tôi có đọc nhiều kịch bản và thấy chất lượng không cao. Nếu cố thực hiện những bộ phim có kịch bản không tốt ngay từ đầu là tôi đã “giết” tên tuổi của mình, “đốt tiền” của nhà sản xuất và làm hỏng hình ảnh của diễn viên. Một bộ phim thất bại về chất lượng kéo theo rất nhiều hệ lụy nên tôi luôn cẩn trọng, chậm rãi.

Trong 3 năm không nhận lời làm phim cho tới khi Trấn Thành mời vào vai trò đạo diễn dự án Bố già, tôi nghĩ, nếu trước đó tôi dễ dãi nhận lời và thất bại, chắc có lẽ vai trò này không đến lượt mình. Cuộc đời hay nghề nghiệp giống nhau ở một điểm, khi bạn chọn từ bỏ, mất đi cơ hội này, bạn sẽ nhận được những cơ hội khác tương xứng.

* Trong nhiều lần nhận giải, Trấn Thành nói học được ở anh nhiều điều, từ phía anh, trải nghiệm làm việc với Trấn Thành có cho anh bài học nào đáng nhớ?

- Tôi học được sự quyết liệt, chỉn chu và không bao giờ dễ thỏa hiệp của Trấn Thành. Trên phim trường Bố già, không có chuyện các cảnh quay được thực hiện lướt qua, làm cho có mà phải hoàn thiện và đạt đến chất lượng mà Trấn Thành mong muốn.

Trấn Thành là diễn viên sân khấu nên nhịp trong người của anh rất tốt, anh canh thời gian chính xác cho từng câu thoại. Tôi thấy Trấn Thành khiêm tốn khi không nhận mình là đạo diễn của phim. Có thể anh nghĩ danh xưng đạo diễn là danh xưng cao quý nên cho rằng mình không xứng đáng, nhưng thật ra, Trấn Thành rất giỏi.

Tôi và Trấn Thành có thể làm việc được là vì tôi nể Trấn Thành và anh cũng vậy. Chúng tôi có sự tôn trọng và nương nhau. Trấn Thành rất biết cách lắng nghe, không chỉ từ tôi mà từ phó đạo diễn phim, khi ai khác góp ý, anh đều chăm chú, ghi nhận. Nếu sau này, Trấn Thành có xuất hiện với vai trò đạo diễn, tôi nghĩ Thành sẽ thành công.

* Bố già xác lập kỷ lục doanh thu cho phim Việt với hơn 400 tỷ đồng, theo anh, điều gì giúp phim thắng phòng vé?

- Lý do lớn nhất, tôi nghĩ vì phim có sự tham gia của Trấn Thành ở nhiều vai trò. Nhưng ngoài Trấn Thành, câu chuyện phim Bố già gần gũi, phản ánh đời sống thường nhật với những triết lý đối lập. Những triết lý ấy đều đúng nhưng chúng không dành cho tất cả. Khi nhìn vào mối quan hệ của cha con Quắn trên phim, con đúng và cha cũng không sai nhưng với đối phương, họ chỉ thấy điều người khác làm là chưa chính xác, chưa phù hợp. Cái hay nhất của Bố già là người xem nhìn thấy mình trong đó, chúng gần gũi và chạm tới cảm xúc.

* Sau Bố giàMẹ ác ma, cha thiên sứ, chắc hẳn, sự hào hứng với phim ảnh trong anh được dâng cao hơn. Liệu năm mới này, khán giả có thể chờ đợi thêm dự án nào từ đạo diễn Vũ Ngọc Đãng?

- Vì dịch bệnh, các dự án đã có một số thay đổi so với dự kiến ban đầu. Đáng ra, phim điện ảnh của tôi đã bấm máy nhưng bây giờ, phim hoãn lại đến tháng 3 hoặc tháng 4 mới bắt đầu thực hiện. Bộ phim làm về cuộc đời của 2 mỹ nhân thời Pháp. Tôi luôn thích làm phim có câu chuyện, bối cảnh liên quan đến thời Pháp và Mỹ nên đây là cơ hội mà tôi chờ đợi đã lâu. Sang đến tháng 7 hoặc tháng 9 tới, tôi sẽ quay một phim truyền hình dài 60 tập với kịch bản do tôi viết trong 3 năm qua. Sau khi tham gia Bố già Mẹ ác ma, cha thiên sứ, tôi cảm thấy sung sức và có nhiều cảm hứng. Có thể nói đây là thời điểm tôi sung sức nhất, cảm giác như đang trở lại thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp (cười).

Diễm Mi

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=