Đại biểu Quốc hội: Năng lực ngành y tế trong dịch đã quá tải gấp hơn 1.000 lần

07/01/2022 - 16:33

PNO - ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đề xuất phải hỗ trợ, đầu tư ngay để nâng cao năng lực của ngành y tế trong bối cảnh quá tải nặng nề.

 

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân lo ngại trước tình trạng quá tải ngành y tế kéo dài
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, quá tải y tế hiện quá cao, không thể để tiếp tục kéo dài

 

Phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến Quốc hội, chiều 7/1, tại đầu cầu TPHCM, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân (TPHCM) đồng tình với quy mô các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế đưa ra vì tương thích với kinh nghiệm quốc tế và nhu cầu hiện nay.

Một trong những vấn đề được ĐB nhấn mạnh khi triển khai gói hỗ trợ kinh tế, là cần quan tâm để nâng cao năng lực của ngành y tế để phòng chống dịch bền vững trong điều kiện mới. Theo đó, phải khẩn cấp hỗ trợ để nâng cao trang thiết bị, cơ sở vật chất cho ngành y tế và củng cố lực lượng của ngành y tế để đáp ứng yêu cầu của điều kiện mới. “Chúng tôi nói như vậy vì vừa qua, ngành y tế đã lao động, làm việc hết sức mình. Phải nói quá tải rất cao, không thể để tình trạng này kéo dài như vậy được nữa”, ĐB nói.

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân lấy dẫn chứng, hơn 8 tháng vừa qua, mỗi tháng bình quân có 252.000 người nhiễm mới và hơn 4.000 người chết. Tức số người nhiễm mới hàng tháng gấp 1.180 lần và số người chết gấp 1.780 lần so với giai đoạn chống dịch trước.

“Câu hỏi đặt ra là năng lực của ngành y tế qua 8 tháng vừa qua tăng được bao nhiêu lần. Theo tôi không tăng được 10 lần, không biết tăng ở mức nào nhưng rõ ràng với quá tải gấp hơn 1.000 lần so với trước”, ĐB nêu và kiến nghị nhóm giải pháp với ngành y tế.

Do đó, ĐB kiến nghị, nâng cao năng lực phòng chống dịch bền vững và phục hồi phát triển kinh tế phải phải căn bản giải quyết căn bản nhiệm mua sắm trang thiết bị đặc thù cho ngành y tế. Vừa qua, sau 2 năm, vẫn ít các bệnh viện chủ động, đấu thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng chống COVID-19. Ông đề nghị Bộ Y tế tổ chức đấu thầu tập trung.

Ngoài ra, cần triển khai nhanh đề án tổ chức lực lượng  y tế cơ sở, các đơn vị điều trị theo vùng và đổi mới chính sách chế độ với cán bộ ngành y tế để tiếp tuc thu hút nhân tài.  Đẩy mạnh nghiên cứu vắc xin trong nước, vì qua năm nay, các nước sẽ tiêm mũi 3, mũi 4. Theo ĐB, chúng ta cũng cần phấn đấu có một tỷ lệ vắc xin made in Việt Nam nhất định.

ĐBQH cũng đề xuất quan tâm kiểm tra, điều trị thí điểm các thuốc COVID-19. Đặc biệt, ngành y tế cần tính tới “tải” trong thời gian tới để chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, chung sống lâu dài với dịch bệnh.

Minh Quang

 
TIN MỚI