Da dầu có cần thiết phải dùng kem dưỡng ẩm?

20/12/2022 - 12:18

PNO - Nhiều người da dầu cho rằng khi dùng kem dưỡng ẩm sẽ khiến da tăng sản xuất dầu, gây bóng dầu hơn.

Đặc điểm của loại da dầu là lượng dầu tiết ra nhiều hơn bình thường, nhất là ở vùng chữ T hoặc 2 bên má. Cơ chế dẫn đến tình trạng này là do các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức, đặc biệt khi da thiếu nước và cần được làm ẩm.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng mất cân bằng độ ẩm trên da như tuổi dậy thì, căng thẳng hoặc chế độ dinh dưỡng và lối sống thiếu khoa học.

Da dầu không đơn giản chỉ gây mất thẩm mỹ do da lúc nào cũng nhờn bóng mà các lỗ chân lông còn to và dễ nổi mụn. Vì vậy, theo các chuyên gia da liễu việc dưỡng ẩm cho da dầu là điều thật sự cần thiết.

Lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với cho da dầu sẽ mang lại hiệu quả trong việc duy trì sự cân bằng, hạn chế tình trạng tiết dầu quá mức của tuyến bã nhờn trên da. Người da dầu nên ưu tiên sử dụng các loại dưỡng ẩm dạng sữa hoặc gel có kết cấu nhẹ hơn so với các loại dưỡng ẩm dạng kem, giúp da không bí bách và có thể hạn chế được lượng dầu bài tiết ra.

Có không ít người dùng không để ý khi sử dụng các sản phẩm kiềm dầu, điều tiết bã nhờn để cố gắng hút bớt lượng dầu càng nhiều càng tốt, nhanh chóng trả lại khuôn mặt sạch sẽ nhưng lại gây ra những vấn đề khác là da khô, ngứa ngáy, thô ráp. Thay vào đó, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu vừa giúp cân bằng được dầu nhờn trên da mặt, vừa hạn chế tình trạng khô da, ngứa khó chịu.

Đối với nàng da dầu nhờn kèm nổi nhiều mụn, việc dùng những sản phẩm điều trị mụn như retinoids, axit salicylic và benzoyl peroxide (những chất làm khô da) mà không sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ dễ dẫn đến tính trạng da bị đỏ, ngứa, bong tróc, lột da... gây tổn thương nghiêm trọng. Trong trường hợp này, hãy sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu mụn để nó tạo một lá chắn bảo vệ da khỏi những thành phần trên.

Nếu bạn có làn da nhờn thì nên ngừng sử dụng các sản phẩm có chất hoạt động bề mặt có tính kiềm như natri laureth sulfat và natri lauryl sulfat, đây đều là những chất làm khô da của bạn. Lớp axit thường bảo vệ da khỏi bụi bẩn và vi khuẩn có thể bị thay đổi bởi các hóa chất làm khô này, khiến da bạn dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

Một số lưu ý khi dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu

- Tránh sử dụng các loại kem và lotion vì chúng có kết cấu quá đặc, dễ gây ra dầu nhiều hơn và lỗ chân lông bị tắc.

- Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi vừa tắm hoặc rửa mặt sẽ giúp sản phẩm hấp thụ tốt nhất vào da.

- Thoa kem dưỡng ẩm thật kĩ, đặc biệt là ở vùng trán gần chân tóc và mang tai. Nhiều người thường tán từ giữa mặt ra 2 bên nhưng điều này khiến lớp kem ứ lại gây bít lỗ chân lông và hình thành mụn.

- Massage mặt với kem dưỡng ẩm để giúp da tươi sáng hơn.

- Không sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm cùng lúc, chỉ lấy một lượng nhỏ bằng hạt đậu xanh và chấm lên 5 điểm quan trọng trên da mặt bao gồm: trán, cằm, mũi, 2 má. Sau đó tiến hành thoa nhẹ nhàng lên da.


Thu Vân (theo Etimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI