Cuốn sách của Malala “gây rối” trong nước

12/11/2013 - 16:25

PNO - PNO – Cuốn tự truyện "Tôi là Malala" của nhà hoạt động nữ quyền Pakistan trẻ tuổi Malala Yousafzai, người từng bị Taliban bắn vào đầu, đã trở thành một sự kiện xuất bản vì nó nói thay cho tâm trạng của nhiều người ở Pakistan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuon sach cua Malala “gay roi” trong nuoc

Hiệp hội các trường tư thục Pakistan cấm cuốn sách "Tôi là Malala" trong các thư viện trường - Ảnh: USA Today

Tuần trước, thông cáo báo chí của một nhóm thuộc Hiệp hội các trường tư thục Pakistan tuyên bố cấm "Tôi là Malala" tại thư viện các trường tư thục trên cả nước đã khuấy động trong và ngoài nước, vì tính nhạy cảm của vấn đề nêu ra đang thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Gác lại những tranh luận về nội dung của cuốn sách, có một vấn đề được các nhà phân tích nêu ra là liệu quyết định của nhóm cực đoan thuộc các trường tư có thể cấm cuốn sách “Tôi là Malala” trong tất cả các trường tư thục ở Pakistan hay không. Thứ hai là các trường học ở nước này, từ trường học đường phố cho đến các trường chính quy, bề thế, có phải trường nào cũng có thư viện đâu? Thứ ba và quan trọng nhất, các học giả Pakistan nghi ngờ học sinh phổ thông nước này đã phát triển được văn hóa đọc sách, khi trong thực tế các em suốt ngày còn phải phải vật lộn với sách giáo khoa? Câu trả lời là không.

Cuon sach cua Malala “gay roi” trong nuoc

Malala với cuốn sách gây chấn động trong và ngoài nước "Tôi là Malala" - Ảnh: USA Today

Trong những năm qua, nhiều người quyan tâm đã yêu cầu chính phủ điều chỉnh hoạt động của các trường tư thục ở Pakistan. Điều quan ngại chính yếu là cơ sở vật chất các trường rất xập xệ, đặc biệt là về phòng ốc, thư viện và sân chơi. Tuy nhiên, người ta có thể hình dung các trường tư thục có thể cung cấp cho học sinh cơ sở thế nào với mức học phí thấp 500 rupee Pakistan (5 USD) mỗi tháng.

Thông cáo báo chí cấm "Tôi là Malala " đã được Liên đoàn các trường tư thục Pakistan (APPSF) phát hành. Chủ tịch của nó, ông Mirza Kashif, đồng thời là chủ tịch của Hiệp hội các chủ trường tư thục Pakistan (APPSOA), tuyên bố rằng Liên đoàn là sự pha trộn của hầu hết các hiệp hội các trường tư thục cả nước, nhưng nhiều người cho rằng một quyết định như vậy không thể thực hiện trong tất cả các trường tư thục ở nước này.

"Tôi không thể hiểu tại sao một hiệp hội nào đó lại có thể cấm đoán hay tiến cử một cuốn sách?”, ông Adeeb Jawadani, phát ngôn viên của một chuỗi trường tư thục có trụ sở tại Pakistan và nước ngoài thắc mắc. Theo ông, ngay cả việc chính phủ liên bang cũng như chính quyền địa phương mà ra lệnh cấm cuốn sách của Malala Yousafzai trong các trường tư cũng như trường công cũng đều không thích hợp.

THANH HIỀN (Theo USA Today, News of Pakistan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI