Còn đâu sự thong dong của hoa đào Long Hải?

07/01/2021 - 19:13

PNO - Vẻ đẹp thiên nhiên trời phú của những cánh hoa mỗi năm một mùa là niềm tự hào của người dân miền biển đã bị thay thế bằng những đóa hoa giả.

Mỗi độ xuân về, dọc con đường ven biển từ Long Hải về Phước Hải, ngang qua đoạn đèo Nước Ngọt (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), du khách sẽ nhìn thấy một con đường hoa anh đào tuôn sắc trắng, hồng rực rỡ. Con đường này từng là niềm tự hào, luyến nhớ của bao người con miền biển.

Hoa anh đào Long Hải thong dong trên núi đá
Hoa anh đào Long Hải thong dong trên núi đá

Hoa anh đào là tên người dân địa phương đặt cho loài hoa đỗ mai - không ai biết nguồn gốc xuất xứ - từ bao giờ, đã sinh sôi trên vùng đất này. Vì hợp với thổ nhưỡng địa phương nên hoa tự do sinh sôi nảy nở, xen lẫn cùng với đá núi và muôn cây cỏ tạo nên những nét chấm phá thú vị cho bức tranh phong cảnh quê hương.

Theo người dân địa phương, hoa anh đào chỉ nở mỗi năm một mùa vào dịp cuối năm cũ đầu năm mới như báo hiệu xuân về. Hoa từng lên ảnh, lên lịch và lưu trong trí nhớ của rất nhiều người.

Ngày trước, khi con đường chưa được mở rộng, hoa anh đào bạt ngàn cả một vùng biển. Sau này, nhiều người dân địa phương nhìn thấy hoa đẹp cũng bắt đầu gieo trồng trên đất hoặc hàng rào nhà mình. Một số khách sạn, resort khu vực này cũng trồng thêm loại hoa này như một nét đặc trưng.

Hoa chỉ đẹp khi nó được hòa vào giữa thiên nhiên
Hoa chỉ đẹp khi được hòa vào giữa thiên nhiên

Thế nhưng, hoa anh đào Long Hải chỉ đẹp khi nó được thong dong cùng với nắng và gió, khi nó chỉ có một mùa để reo vui và đón đợi.

Việc áp đặt bằng cách treo mắc lên đó thật nhiều hoa giả vô tình mang đến sự tổn thương cho hoa, mất đi cái vẻ đẹp thanh tao và niềm tự hào của người dân địa phương.

Trong chuyến về thăm Long Hải mới đây, chúng tôi đã vô cùng ngỡ ngàng khi thấy một khách sạn lớn treo đầy hoa giả trên cành để cho du khách phương xa đến chơi và chụp ảnh. Nhìn những đóa hoa giả vô cảm mắc trên cành cây xanh ngay trong mùa hoa anh đào đang nở mang đến cho một cảm giác vô cùng hẫng hụt.

Đang mùa hoa của thiên nhiên, nỡ sao đeo mang cánh giả cho hoa đào tủi phận
Đang mùa hoa của thiên nhiên, nỡ sao đeo mang cánh giả cho hoa đào tủi phận

Dẫu biết không ai cấm việc sử dụng và trang trí cảnh quan bằng hoa giả, chỉ là, cảm xúc mà từ đó mang đến sự định danh cho một vùng đất, bắt nguồn từ hoa anh đào, có thể mất đi vào một ngày nào đó.  

 

Nhìn cảnh này người yêu hoa và dân địa phương không khỏi đau lòng
Nhìn cảnh này người yêu hoa và dân địa phương không khỏi đau lòng

Xin hãy trả lại cho hoa anh đào Long Hải sự thong dong và vẻ đẹp tự nhiên như vốn có của nó, như những cánh hoa trên núi kia đang rất tự do hòa với nắng và gió, đẹp đến nao lòng.

Hãy trả cho hoa  anh đào Long Hải vẻ thong dong, ngẩng cao đầu tỏa sắc trước thiên nhiên
Hãy trả cho hoa anh đào Long Hải vẻ thong dong, ngẩng cao đầu tỏa sắc trước thiên nhiên
Hàng hoa anh đào Long Hải trước một khách sạn lớn bị đeo mắc hoa giả vô hồn

Hoàng Duy - Quốc Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI