Có nên uống cà phê khi nhịn ăn gián đoạn giảm cân?

04/07/2022 - 06:42

PNO - Bạn có thể uống cà phê khi đang nhịn ăn gián đoạn nhưng chỉ nên dùng loại cà phê nguyên chất, không pha chế kèm phụ phẩm là tốt nhất.

Chuyên gia dinh dưỡng Barbie Boules (Mỹ) cho biết: ''Khi thiếu calo, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái đói tạm thời và quá trình trao đổi chất bị chậm lại buộc các tế bào mỡ phải từ bỏ lượng glucose mà chúng đang lưu trữ để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Theo thời gian, việc nhịn ăn tạm thời lặp đi lặp lại, điều này có thể dẫn đến giảm cân. Bên cạnh việc giảm cân thì nhịn ăn gián đoạn còn có thể giúp cải thiện huyết áp, giảm mỡ gan và giảm cholesterol".

Trong thời gian được phép ăn, hãy nạp năng lượng một cách điều độ và hợp lý – đừng cố ăn nhiều hơn bình thường để “bù đắp” cho khoảng thời gian nhịn. Và trong thời gian nhịn ăn, bạn vẫn có thể tiêu thụ đồ ăn/uống – miễn là chúng có hàm lượng calories bằng 0 hoặc cực kỳ ít và không đáng kể.

Đối với cà phê, chỉ nên cho phép bản thân uống cafe đen, Espresso, Cold Brew, Americano… và các công thức không chứa phụ chất. Hạt cà phê nói chung chứa cực kỳ ít năng lượng, vì vậy uống cà phê nguyên chất hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến quá trình nhịn ăn gián đoạn.

Ngoài ra, uống cà phê trong nhịn ăn gián đoạn có tác dụng cộng hưởng trong việc tăng cường sức khỏe miễn dịch, giúp điều hòa hệ thống trao đổi chất hiệu quả hơn, giảm nguy cơ tăng huyết áp, mỡ máu và đường huyết cao quá mức bình thường. 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy nhịn ăn gián đoạn hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tự thực bào - khi tế bào tự phân hủy các phần thừa và tái tạo nên các thành phần mới, nhằm tự sửa chữa và duy trì chức năng khỏe mạnh hơn. Những tinh chất trong hạt cà phê cũng mang đến chung hiệu quả tích cực đó, thậm chí còn hỗ trợ ngăn ngừa những chứng bệnh như Alzheimer hay Parkinson.

Ở trạng thái nhịn ăn, cơ thể sản xuất năng lượng từ chất béo dưới dạng xeton. Quá trình này có tác dụng cải thiện chức năng não bộ. Nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine trong cà phê cũng có thể thúc đẩy sự sản xuất xeton.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffeine từ cà phê có thể dẫn đến 1 số vấn đề không mong muốn như tim đập nhanh, tăng huyết áp tạm thời. Nếu uống cà phê trong thời gian nhịn ăn thì không nên thêm các thành phần chứa nhiều calo như đường, sữa đặc vì làm giảm hiệu quả của việc nhịn ăn.

Thu Vân (theo WH)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI