Nhịn ăn tinh bột để giảm cân sẽ khiến tóc rụng, da xấu

02/12/2021 - 08:14

PNO - Nhiều chị em thường loại bỏ tinh bột ra khỏi bữa ăn chính để giảm cân, tuy nhiên đây không phải phương pháp hiệu quả.

Để giảm cân và giữ dáng, nhiều người tin rằng loại bỏ tinh bột ra khỏi bữa ăn, chỉ ăn salad rau củ thay cho thức ăn chính là cách hữu hiệu. Tuy nhiên thực tế việc cắt lượng tinh bột khiến cơ thể không giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến da và tóc. Sau đây những tác hại của việc không ăn tinh bột trong một thời gian dài.

1. Cơ thể dễ bị béo phì

Thời gian đầu, nếu không ăn tinh bột bạn sẽ giảm cân rất nhanh, nhưng lâu dần cân nặng sẽ bị tăng trở lại, thậm chí còn trở nên ngấn mỡ. Điều này là do lâu ngày không ăn tinh bột, không cung cấp đủ calo, năng lượng, chức năng tự điều chỉnh của cơ thể sẽ nghĩ rằng đang trong tình trạng đói và sẽ tạo ra năng lượng bằng cách tiêu hao cơ bắp, đồng thời tự động giảm tỷ lệ trao đổi chất cơ bản và tiết kiệm calo, kết quả là cuối cùng bạn không thể giảm cân mà lại tăng cân và tích tụ nhiều mỡ hơn.

2. Suy dinh dưỡng, cơ thể ốm yếu

Nếu bạn không ăn carbs là thực phẩm chủ yếu, cơ thể sẽ dễ bị thiếu vitamin B phức hợp và khoáng chất gây suy dinh dưỡng. Khi cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng bạn sẽ ngày càng yếu đi, dễ cảm thấy chóng mặt và suy nhược. Trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Rối loạn sinh lý

Nạp không đủ carbohydrate sẽ khiến cơ thể luôn trong tình trạng tiêu hao năng lượng thấp, về lâu dài sẽ gây rối loạn sinh lực và hệ nội tiết của cơ thể, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là mãn kinh, dễ nổi mụn, da sần sùi...

4. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nếu bạn không ăn tinh bột trong một thời gian dài và tiêu thụ quá ít nước carbon, cơ thể sẽ nhanh chóng già đi, thiếu máu, từ đó quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

5. Dễ lo lắng và cáu kỉnh

Ăn không đủ carbohydrate cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất serotonin. Serotonin giúp kiểm soát nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh và điều chỉnh việc tiết ra nhiều loại hormone gồm đói, ngủ, kiểm soát cảm xúc, chịu đựng căng thẳng… được coi là nhân tố hạnh phúc. Khi sự bài tiết serotonin không đủ hoặc rối loạn chức năng sẽ dễ mắc các vấn đề như trầm cảm, lo lắng, bi quan, cáu kỉnh, nhức đầu và mệt mỏi.

6. Thoái hóa não

Cung cấp không đủ carbohydrate sẽ làm cơ thể mất đi các chất quan trọng, chẳng hạn như giảm glucose sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Theo nghiên cứu, não cần khoảng 130g tinh bột để cung cấp năng lượng mỗi ngày, nếu thiếu năng lượng sẽ dẫn đến không tập trung được, phản ứng chậm, trí nhớ giảm sút, mất ngủ, đầu óc kém minh mẫn, dễ lo lắng, cáu gắt...

Các nhà dinh dưỡng học cho biết, ăn uống điều độ các thực phẩm chủ yếu là tinh bột sẽ giúp duy trì cơ thể và tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Các loại thực phẩm chứa tinh bột lành mạnh như gạo lứt, yến mạch, kiều mạch, bí đỏ, khoai tây tím có thể dùng để thay thế cơm trắng, mì ống, bánh mì. Ăn cùng với rau có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó cũng giúp giảm cân, duy trì vóc dáng.

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI