"Cô gái từ quá khứ”: Mật ngọt, mật đắng đều nhàn nhạt như nước pha màu

24/10/2022 - 16:28

PNO - Cho dù khán giả đến xem nhiều, nhưng tiếc thay khi ra về cảm thấy luyến tiếc vì đã bỏ phí thời gian giải trí cuối tuần của gia đình.

Nhà tôi có người thích xem phim thuyết minh tiếng Việt, có người lại thích xem phim có phụ đề để nghe tiếng nói biểu lộ cảm xúc nhân vật. Thế là phim Việt được lựa chọn mỗi lần cả nhà đến rạp. Cũng vì thế gia đình tôi đi xem phim Cô gái từ quá khứ

Nội dung tóm tắt là cuộc đời của cô gái tên Hoàng Quyên (HQ) bị người cha kế xâm hại tình dục phải bỏ nhà ra đi. May mắn đưa cô trở thành Mrs. Q, ngôi sao trong giới show biz. Nhưng những chấn thương tâm lý thuở nhỏ gây ra bệnh tâm thần khiến cô phải uống thuốc điều trị. Tình yêu với Jack khiến HQ muốn giữ đứa con trong bụng nên ngưng uống thuốc. Hậu quả của việc này khiến cho HQ bị tâm thần phân liệt. Cô tưởng tượng ra nhân vật Yên đang hãm hại mình, gây nên cái chết cho Jack (chồng sắp cưới) và cuối cùng phải vào viện tâm thần.  

Nếu phim diễn theo trình tự như vậy có lẽ khán giả cũng dễ hiểu và dễ đoán diễn biến. Do muốn phim có yếu tố ly kỳ, bất ngờ, hấp dẫn nên đạo diễn đã đan xen các cảnh quá khứ, hiện tại, trộn lẫn giữa hư và thực, nhiều chi tiết bị lướt qua, làm cho phim khó hiểu. Đến mức đã có bài báo giải mã các chi tiết trong phim. 

Dù đã được giải thích, người xem cũng thấy nhiều chi tiết không hợp lý hay chưa được trình bày cặn kẽ như: Làm sao một cô gái 16 tuổi xuất thân từ vùng sâu, khó khăn, cô đơn, lại bị xâm hại mà có thể trở thành ngôi sao (cho dù có tiền từ ông Tùng)?

Một chi tiết cũng vô lý là tại sao ông Tùng lại yêu cầu quản gia Kim giao chìa khóa tủ bí mật cho HQ. Cho dù HQ đã cứu sống bản thân ông thì bà Kim dù sao cũng là người thân cận “tay hòm chìa khóa” bấy lâu nay, ông Tùng bỏ vai trò quan trọng của bà chỉ bằng một mệnh lệnh, không thèm giải thích rõ. 

Hay lần đầu tiên HQ chăm sóc ông Tùng, thay vì vào hướng dẫn tỉ mỉ thì lý do gì mà bà Kim đưa HQ vào phòng rồi lại khóa cửa… Nhiều chi tiết bất hợp lý trong kịch bản nên tạo nên sự rối rắm khó hiểu cho khán giả. Từ đó, diễn viên khó diễn ra nhân vật mà mình đóng vai. Như ông Tùng là người như thế nào? Tốt hay xấu? Nếu là người quen quấy rối người chăm sóc mình thì quá trình thay đổi để trở thành người tốt không hợp lý. Nhân vật bà Kim không cho thấy được diễn biến tâm trạng một người khắt khe, đang chiếm vị trí quan trọng trong biệt thự, lo lắng chăm sóc cho ông Tùng, thậm chí được giao giữ chìa khóa tủ bí mật, đột nhiên lại bị ra lệnh giao chìa khóa cho HQ, trở thành bất mãn, buông xuôi như thế nào?

Kịch bản yếu, nhiều chi tiết phụ trong phim không bổ sung được gì cho nội dung chính của phim. Thậm chí còn làm nó kém hơn. Tỉ như ba nhân vật trong “hội chăn chuối”. Đạo diễn muốn nói lên điều gì? Môi trường sống của giới siêu mẫu như Mrs Q chăng? Lời ăn tiếng nói tục tằn của nhóm này không gây được cười mà còn làm cảnh phim có họ sống sượng. Với hai cảnh nóng trong phim, có lẽ đạo diễn muốn cho thấy tình yêu thăng hoa đối nghịch với sự cưỡng bức, hành hạ thể xác và tinh thần HQ. Để rồi vì muốn giữ mật ngọt của tình yêu mà HQ không thoát khỏi nỗi bất hạnh phải chịu đựng thuở nhỏ. Nhưng hai cảnh đều không đạt đến mục đích đó. Mật ngọt, mật đắng đều nhàn nhạt như nước pha màu.

Xem một phim, cho dù được báo chí chú ý, cho dù khán giả đến xem nhiều nhưng tiếc thay, khi ra về cảm thấy luyến tiếc vì đã bỏ phí thời gian giải trí cuối tuần của gia đình.

Nguyễn Thu Đăng 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI