Có anh, có em

30/07/2017 - 16:26

PNO - Hai anh em thỉnh thoảng cũng đánh nhau vì giành đồ chơi; nhưng nhìn những lúc chúng chơi với nhau thật hạnh phúc.

1. Nắng năm nay 14 tuổi. Tôi gọi cô em họ của mình là Nắng vì dì tôi mang thai em khi đã lớn tuổi, lại đã có con trai, cả dì dượng đều trông con gái và cả vì em sinh vào tháng Bảy, trong những ngày đầy mưa gió, ai cũng trông nắng lên. Nắng không được khỏe mạnh như cái tên đó.

Em bệnh suốt, còi cọc hơn các trẻ đồng lứa. Tôi trọ học xa, khi về thăm mới biết em bị ảnh hưởng của chất độc da cam nên thiểu năng trí tuệ. Em không phải tâm thần, mà chỉ là hơi chậm hơn trẻ bình thường, nhưng đi học trường cũng không nhận vì xé vở, đánh bạn. Vì vậy, em ở nhà phụ dì, dượng tôi buôn bán.

Co anh, co em
Có anh, có em

Lúc anh của Nắng có bạn gái, tôi hỏi: Bạn gái của em có chấp nhận Nắng không? Nó bảo, đó là điều kiện tiên quyết của nó khi chọn vợ. Bạn gái hợp thì quen nhưng cưới làm vợ là phải thương em gái nó. Tôi nghe cũng yên tâm. Mà bạn gái của nó thì cũng cùng quê, nhà nghèo; nay đã là vợ nó, đã có một con gái. Vợ chồng làm công nhân, trọ ở Sài Gòn nên không cách nào dư nổi.

Dì tôi đã lớn tuổi nhưng đi đâu cũng phải dẫn Nắng theo vì sợ người ta làm hại. Vướng tay, dì không làm ra tiền nhiều, chỉ phụ việc loanh quanh ở chợ. Tính dì đơn giản nên cũng không buồn nhiều chuyện của Nắng, vì nghĩ dì dượng có nằm xuống cũng còn thằng anh lo cho em. Có anh, em nó không phải bơ vơ…

2. Phòng khám của BV Quận 10 đông nghẹt. Tôi vừa bước ra thì có một bác dẫn hai cháu trai đi vào. Cậu em mặt mũi lanh lợi, sáng sủa. Cô y tá hỏi cân nặng, số tuổi của cậu anh là cậu em trả lời thay ngay. Rõ ràng, chính xác. Mặt cậu anh có vẻ khờ. Người bà nói với cô y tá là cậu anh bị tâm thần. Tôi nghĩ chắc chỉ là chậm trí thôi, vì cậu không quậy phá mà còn rất ngoan.

Cô y tá hỏi mẹ hai cháu đâu mà bà dẫn đi? Bà nói, mẹ chúng đi kiếm tiền. Thằng này (chỉ cậu anh) nuôi tốn nhiều tiền lắm. Nó ngu nhưng hiền lắm. May là thằng em lanh lợi, lại thương anh. Nhà trông vào nó để lo cho anh nó sau này. Nhìn cậu em mới bé tí nhưng đã phải gồng gánh trách nhiệm với anh thấy mà thương. May mà còn có anh, có em.

Co anh, co em
Anh em

3. Biết mình mang thai đứa thứ hai khi đứa lớn chỉ mới bảy tháng, tôi chẳng có chút cảm giác vui vẻ nào. Lúc đó, cơ quan của chồng tôi vừa ngưng hoạt động, anh đang chờ bố trí vào cơ quan mới. Cảnh này khác thất nghiệp ở chỗ là không thể chủ động tìm việc mới. Mà cũng có thể do chồng tôi không muốn. Tôi không có sữa, con lớn thì bệnh vặt liên miên. Chưa kể, mang thai là tôi phải truyền máu. Tôi còn ói liên tục mà lầm tưởng đau dạ dày, nên đã uống thuốc kháng sinh suốt hai tuần. 

Tôi đã phải đấu tranh rất nhiều để giữ đứa con thứ hai. Giờ nhìn lại thời gian đó thật khủng khiếp. Tôi stress đến độ tháng thứ tám của thai kỳ mà chỉ tăng được 4kg, bác sĩ buộc phải ở nhà trọn một tháng cuối thai kỳ.

Mọi việc càng tệ hại hơn khi tôi sinh xong về. Đứa lớn gào khóc vì mẹ không bế, đứa nhỏ cũng la hét không kém khi mẹ đặt xuống giường để bế anh. Bố vừa mới đi làm lại được một tháng, phải tập trung cho công việc mới. Tôi cũng không biết mình đã xoay sở thế nào trong những ngày đó. 

Giờ đứa nhỏ đã lên ba. Thời gian nhanh như chớp. Hai anh em thỉnh thoảng cũng đánh nhau vì giành đồ chơi; nhưng nhìn những lúc chúng chơi với nhau thật hạnh phúc. Đứa nhỏ hay nói với anh những lúc cùng ngồi xem hoạt hình: Em thương anh quá hà! Tôi nghe mà xúc động, thầm nghĩ ngày đó mình bất chấp mọi phản đối để giữ con lại là một quyết định đúng đắn nhất trong đời làm mẹ. May mà đời có anh có em…

Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Riêng tư, tự do, vẫn luôn cần hàng xóm

    Riêng tư, tự do, vẫn luôn cần hàng xóm

    21-05-2024 10:45

    Sống ở chung cư, thoạt tưởng là xa cách, nhưng tình làng nghĩa xóm không mất đi.

  • Nhìn mưa lại nhớ mưa

    Nhìn mưa lại nhớ mưa

    21-05-2024 06:10

    Hôm ông trời cho một trận mưa mát lành, ba mẹ tôi cũng như trút được nỗi lo, căn nhà vui lên rộn rã.

  • Ở nhà chăm con, vẫn không tụt hậu

    Ở nhà chăm con, vẫn không tụt hậu

    20-05-2024 18:38

    “Phụ nữ là phải độc lập, tự chủ kinh tế, ở nhà nuôi con thì làm gì”. “Ở nhà suốt không chán à? Ở nhà lâu ngày tụt hậu đấy”.

  • Con cần biết yêu trước khi yêu

    Con cần biết yêu trước khi yêu

    20-05-2024 16:00

    Cần dạy con hiểu rằng, dù có yêu một người nhiều đến đâu, chuyện người đó thay lòng vẫn là bình thường.

  • Khi vợ sa cơ

    Khi vợ sa cơ

    20-05-2024 06:04

    Người vợ có ham muốn, khát khao làm giàu đến đâu nữa, cũng chỉ mong đem lại sự no đủ cho chồng con.

  • Muốn con về thăm, má phải giả bị bệnh

    Muốn con về thăm, má phải giả bị bệnh

    19-05-2024 15:43

    Má tỉ mỉ làm món này món kia và chờ con gái con trai cùng các cháu về chơi, nhưng rồi lại thất vọng.

  • Có 2 bà nội, tình thương gấp đôi

    Có 2 bà nội, tình thương gấp đôi

    19-05-2024 05:48

    Thuở nhỏ, hồn nhiên, tôi hiếm khi thắc mắc vì sao ba mẹ và mình lại sống chung, gắn bó nhiều hơn với bà cả mà không phải bà ruột?

  • Nơi có nhiều đàn ông “chuẩn men”

    Nơi có nhiều đàn ông “chuẩn men”

    18-05-2024 12:28

    Số vụ lừa tình, lừa tiền, quấy rối trực tuyến tại Việt Nam tăng 70% so với năm trước. Cứ 10 nạn nhân bị thì có 9 người là phụ nữ.

  • May mà có hàng xóm, mẹ tôi thoát hiểm

    May mà có hàng xóm, mẹ tôi thoát hiểm

    18-05-2024 06:08

    Tôi an lòng khi sống ở hẻm nhỏ, nhà nghèo mà giàu tình thương.

  • Những mùa mưa ngang qua

    Những mùa mưa ngang qua

    17-05-2024 17:50

    Mưa vẫn là cách đơn giản và thân thuộc giúp cho mọi buồn phiền thất vọng, khổ sở có thể thỏa thuê trôi đi trong làn nước.

  • Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    17-05-2024 10:43

    Mẹ Dung biến một phụ nữ ngoài 30 thành đứa trẻ. Chính xác hơn, bà chưa bao giờ muốn con gái mình lớn lên.

  • Người đẹp trên… mây

    Người đẹp trên… mây

    17-05-2024 06:16

    Hầu hết ảnh các cô gái xinh tươi đều được đánh cắp từ nhiều nguồn trên mạng. Nấp sau loạt tài khoản ảo, các nhân viên nghề lừa tiếp cận con mồi.

  • Vườn rau nuôi con vào đại học

    Vườn rau nuôi con vào đại học

    16-05-2024 14:29

    Mỗi buổi chợ chỉ chừng chục ký rau, nhưng đều đặn cả tháng cũng đủ chi phí cho tôi đi học 1 tháng.

  • Lần đầu học cách làm chồng

    Lần đầu học cách làm chồng

    16-05-2024 09:32

    Con cái không phải mình chị sinh ra, nhà không phải mình chị ở, chị cũng có khi đau ốm, muốn nghỉ ngơi, muốn dựa dẫm vào người đàn ông của mình.

  • Chúng mình 3 đứa

    Chúng mình 3 đứa

    16-05-2024 06:12

    Tình bạn không như tình yêu. Đã là thân thì dù có gặp hay không, có nói với nhau nhiều hay không thì tình cảm đó vẫn không phai nhạt.

  • Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    15-05-2024 18:47

    Hơn 5 năm qua, tôi sống giữa phố thị, đón nhận tình làng nghĩa xóm thân tình, gần gũi, ấm áp và tôi cũng có “bầy đàn” chẳng khác ở quê.

  • Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    15-05-2024 16:11

    Ông bà sống với nhau như đôi bạn nhảy, cứ ông tiến lên, bà lùi lại, bà tiến lên, ông lùi lại, nhịp nhàng và uyển chuyển.

  • Sen hồng ngày hạ

    Sen hồng ngày hạ

    15-05-2024 10:36

    Đến tận bây giờ, dù đã lập nghiệp ở phương xa, nhưng chỉ cần nhắm mắt lại, tôi như cảm nhận thấy ngay hương vị ngọt ngào ấy.