Chung tay vì một cuộc sống tươi đẹp

03/10/2016 - 06:20

PNO - Ngày 2/10, tại trường trung học cơ sở Lê Văn Hưu, ấp 5, xã Phú Xuân, H.Nhà Bè (TP.HCM) đã diễn ra ngày hội phụ nữ vì cộng đồng năm 2016.

Ngày 2/10, tại trường trung học cơ sở Lê Văn Hưu, ấp 5, xã Phú Xuân, H.Nhà Bè (TP.HCM) đã diễn ra ngày hội phụ nữ (PN) vì cộng đồng năm 2016. Ngày hội với chủ đề “kết nối yêu thương” do hội LHPN TP.HCM phối hợp với bộ chỉ huy biên phòng TP.HCM tổ chức.

Ngày của sẻ chia 

Trời vừa hửng sáng, một góc Rạch Chín Còn, ấp 1, xã Phú Xuân (H.Nhà Bè) rộn rã tiếng người tham gia vệ sinh môi trường. Trong khi các chiến sĩ bộ đội biên phòng chặt cây khô, nạo vét lòng rạch, các chị em quét rác, thu gom chai lọ, túi ni lông dọc con rạch. Chị Đoàn Thị Thanh Tuyết, hội viên (HV) PN ấp hồ hởi: “Một ngày thật đặc biệt, chúng tôi rất vui khi được chung tay làm sạch môi trường. Không chỉ PN tham gia, các thành viên khác trong gia đình cũng xắn tay áo góp sức”.

Lúc này, khoảnh sân Trường Trung học cơ sở Lê Văn Hưu rộn rã tiếng trẻ em. Thư viện số lưu động trưng bày nhiều truyện tranh, sách thiếu thi, giấy tô màu phục vụ miễn phí cho trẻ. Em Lê Nguyễn Ngọc Anh (12 tuổi) say mê cầm cuốn truyện tranh, cho hay: “Lần đầu em được đọc sách trên chiếc xe thế này, đọc hoài không chán. Chỗ em ít các điểm vui chơi, giải trí. Em mong các cô chú ở thành phố thường xuyên tổ chức để tụi em được chơi miễn phí”.

Nhỏ bé và đen hơn các bạn cùng lứa, trong bộ trang phục rộng hơn rất nhiều so với thân người, Nguyễn Hoàng Yến Nhi đến trường từ rất sớm. Em là học sinh giỏi nhất lớp 6A8 được nhận học bổng ngày hôm nay. Nhi chia sẻ: “Con vui lắm, vì ngoại sẽ đỡ tốn tiền đóng học phí cho con, có tiền mua thuốc uống và lo cho anh hai con”. Ba mẹ Nhi chia tay khi em bốn tuổi. Cuộc sống mưu sinh buộc người mẹ đi xa, gửi con cho ngoại, dăm ba tháng về thăm một lần.

Ở góc khác trong sân, đoàn 16 người gồm các bác sĩ, y tá, dược sĩ của Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Y tế dự phòng Q.5 đang tất bật khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho khoảng 500 HV, PN.

Chung tay vi mot cuoc song tuoi dep
Bác sĩ đang khám bệnh cho người dân trong ngày hội

BS Trương Diễm Phượng, Khoa Sản, Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ: “Chương trình này cần thiết cho những người khó khăn để họ có điều kiện quan tâm đến sức khỏe của mình. Nếu có điều kiện, tôi nghĩ chúng ta nên thường xuyên tổ chức những hoạt động như thế này. Ở vùng sâu vùng xa, điều kiện về y tế khó khăn và kiến thức của chị em về chăm sóc sức khỏe vẫn còn ít ỏi”.

Đến ngày hội với đôi dép cũ mòn vẫn còn dấu vết của bùn đất trong buổi sáng tranh thủ lội kênh, có gì đó vui vui trên gương mặt khắc khổ bởi gánh nặng áo cơm của cô Trần Thị Kiều Phượng, tổ 3, ấp 3, xã Hiệp Phước.

Trong lúc chờ khám bệnh, cô kể: “Cả tháng mới rọc được thiên lá, bán được 300.000đ, mua bao gạo hết hai trăm rưỡi, coi như hết sạch, còn đâu nuôi hai đứa con ăn học. Ông chồng tôi bị bệnh tùm lum, làm việc nặng như tôi đâu nổi, nhưng mấy năm nay cũng ráng đi rửa chén mướn cho quán nhậu kiếm thêm tiền lo cho gia đình. Tôi thì bắt đầu đau cả năm nay. Khum lưng vác lá mà bây giờ cột sống có tật, hoạt động, di chuyển rất khó khăn. Nghe hôm nay có khám bệnh miễn phí, tôi mừng quá nên tranh thủ đến”.

Không chỉ khu khám bệnh đông đúc, điểm cắt tóc miễn phí kín người xếp hàng chờ đến lượt. Dù phải chờ, nhưng nhiều người hào hứng vì mấy khi có thời gian mà đi làm đẹp.

Phía trên hội trường, người dân được thưởng thức nhiều tiết mục ca múa nhạc, ảo thuật, xiếc. Dì Nguyễn Thị Lợi, HV PN xã Phước Kiển, H.Nhà Bè góp chuyện: “Nay dẫn thằng cháu đi nhận học bổng, nãy giờ ngồi xem văn nghệ mà thích lắm. Lâu rồi mới có một ngày nghỉ thoải mái. Người dân chúng tôi ít được tham gia các hoạt động giải trí, tinh thần nên cũng buồn”. Dì Lợi còn khoe để hưởng ứng ngày hội, vài hôm trước dì đã vận động chị em đăng ký lớp học xóa mù chữ của xã.

Xúc động trước ngôi nhà mới do Hội LHPN TP trao tặng trị giá 20 triệu đồng, chị Võ Thị Ngọc Vân, xã Phước Lộc, H.Nhà Bè nghẹn ngào: “Mỗi mùa mưa bão, nhìn cảnh dột trước, ngập sau mà thấy nghèn nghẹn, chỉ mong có tiền để sửa nhà. Lúc hay tin sắp có nhà mới, gia đình tôi cứ... thẫn thờ, mấy đứa nhỏ cứ theo hỏi miết vì không “dám” tin, tôi vui quá chạy khắp xóm khoe”.

Vỡ òa trong niềm vui chung, thêm sáu hộ gia đình HV có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn đã đón nhận sáu mái ấm tình thương do Hội và các đơn vị tài trợ trao tặng. Ngoài ra, để hỗ trợ, tạo điều kiện cho chị em ở huyện có “cần câu” cơm phát triển kinh tế gia đình; 20 phương tiện hỗ trợ sinh kế như: máy may, xe nước mía, xe đạp đã đến tận tay HV, PN nghèo; ba sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5.000.000đ được trao tận tay các gia đình chính sách, HV, PN khó khăn. Ngoài ra, 100 thùng rác đã được trao tặng đến các hộ gia đình đang phấn đấu đạt các tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

“Một món quà gửi trao, một nụ cười đáp lại” là hình ảnh xuyên suốt diễn ra chương trình. Trong bộ quần áo tươm tất, với nụ cười rạng rỡ, nhiều em nhỏ bẽn lẽn rúc vào lòng cha mẹ, ngồi chờ đến phần trao học bổng và góc học tập.

Lúc này, đội thợ điện thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã lên đường đến 200 hộ nghèo ở bảy xã, thị trấn của huyện để sửa chữa, thay thế đường dây điện miễn phí và tặng mỗi gia đình một đồng hồ treo tường. Sau phần trao quà, đoàn cũng tổ chức chuyến thăm hỏi đến nhà Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Sức lan tỏa từ vạn tấm lòng 

Ngay tại thời điểm diễn ra chương trình, 322 phường, xã thuộc 24 quận, huyện tại TP.HCM cũng đồng loạt “ra quân” vì cộng đồng. Nhiều hoạt động phong phú như: tổng vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, tuyến hẻm khu dân cư, nạo vét cống rãnh, tẩy xóa quảng cáo trái phép, trồng cây xanh.

Ngoài ra còn nhiều chương trình xã hội từ thiện phục vụ người dân: khám chữa bệnh, cắt tóc miễn phí, tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người già; trao học bổng, đọc truyện, vẽ tranh miễn phí cho thiếu nhi; trao mái ấm tình thương, tặng quà, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho HV, PN có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phạm Chí Tâm - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân H.Nhà Bè bày tỏ: “Lãnh đạo và bà con huyện rất trân trọng tình cảm quý báu của Hội PN và các đoàn thể, ban ngành, các đơn vị tài trợ đã tổ chức một ngày hội vô cùng thiết thực, ý nghĩa. Đó là động lực, tạo điều kiện để chị em PN vươn lên làm kinh tế, thoát nghèo; trẻ em được tiếp sức đến trường; mọi người chung tay xây dựng nông thôn mới, môi trường sạch đẹp”.

Phát biểu tại chương trình, bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhấn mạnh: Những hoạt động của ngày hội PN vì cộng đồng năm 2016 thực sự tạo sức lan tỏa mạnh, khơi gợi ý thức, trách nhiệm trong mỗi người dân thành phố tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Phụ nữ các tầng lớp cần phát huy vai trò, phẩm chất tốt đẹp của người PN Việt Nam bằng những việc làm phù hợp, cụ thể, hiệu quả, góp phần xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình

Việt Phương - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI