Chung cư Phú Mỹ, quận 7, TPHCM:

Chủ đầu tư bán nhà xong, tiện ích biến mất

31/07/2020 - 10:04

PNO - Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng bán căn hộ dự án chung cư Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, quận 7, TPHCM) cho khách hàng xong thì các tiện ích bất ngờ biến mất, khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Nhận nhà xong, tiện ích không thấy đâu

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, các cư dân sống tại chung cư Phú Mỹ phản ánh, năm 2006 họ ký hợp đồng mua căn hộ dự án với Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng để mua căn hộ chung cư này. Theo hợp đồng mua bán, đây là dự án khu căn hộ cao cấp với tiện ích đi kèm tại khu công cộng gồm: hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, phòng tập thể dục, phòng đọc sách …

Cụ thể, theo bản vẽ tại khối C, tầng hai của dự án là khu vui chơi trẻ em, tầng ba là phòng tập thể dục nữ và phòng thể dục nam; tầng ba khối A là khu giải khát, cà phê; tầng ba khối B là nhà đọc sách, ngoài ra tầng ba còn có thêm hồ bơi.

Thế nhưng, khi cư dân nhận nhà, vào ở thì phần lớn các tiện ích này không thấy đâu, ngoài hồ bơi. Những vị trí họ từng biết đến trên bản đồ là các tiện ích nay biến thành các căn hộ để ở. Không chỉ vậy, những người mua các căn hộ này ngang nhiên trổ cửa trái phép ra lối thang máy. “Bây giờ, cư dân không có tiện ích mà các khu vực sinh hoạt chung còn bị cải tạo khiến cuộc sống cư dân ảnh hưởng rất nhiều”, một cư dân cho biết.

Theo cư dn6, đây là khu vực khu vui chơi trẻ em, nhưng bị biến thành nhà ở
Theo cư dân, đây là khu vực khu vui chơi trẻ em, nhưng bị biến thành nhà ở

“Tôi chấp nhận bỏ tiền mua nhà ở đây cao hơn rất nhiều so với những dự án khác có vị trí tương đồng là để hưởng các tiện ích đi kèm. Nhưng họ bán nhà cho chúng tôi xong thì những tiện ích đó cũng biến mất. Rõ ràng, họ đã lừa chúng tôi”, chị Q., cư dân ở đây nói.

Bức xúc, cư dân phản ánh, nhưng suốt thời gian dài Công ty Vạn Phát Hưng không có động thái phản hồi. Đến khi cư dân “làm dữ” thì chủ đầu tư thẳng thừng tuyên bố: “Đó là phần diện tích thương mại, thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Hiện các phần diện tích này đã được bán ra ngoài”.

Theo các cư dân, họ đã khiếu nại vụ việc gần 10 năm qua, nhưng đến nay các vấn đề vẫn chưa được cơ quan nào giải quyết dứt điểm. Ngược lại, trong lúc các cư dân đang phản ánh thì Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM lại cấp giấy chứng nhận cho các phần thương mại này.

“Trước đây, khi chúng tôi khiếu nại, Văn phòng đăng ký đất đai đã có văn bản cho rằng khu chức năng dù thuộc sở hữu riêng hay chung thì vẫn giữ nguyên công năng. Vậy mà khi chủ đầu tư thay đổi công năng không một cơ quan nào xử lý, giải quyết cho dân. Phải chăng các cơ quan chức năng tiếp tay cho chủ đầu tư “cắt xén” tiện ích của cư dân?”, một cư dân đặt vấn đề.

Dân nhận nhà vào ở thì phần lớn các tiện ích của chung cư Phú Mỹ đã biến mất
Dân nhận nhà vào ở thì phần lớn các tiện ích của chung cư Phú Mỹ đã biến mất

 

Mặc kệ cư dân thiệt hại?

Đến tận tháng 11/2019, Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND quận 7 mới đến làm việc với dân. Tại buổi làm việc, Ban quản trị chung cư yêu cầu các đơn vị ghi nhận hiện trạng tầng hai, ba của khối 2A, 2B, 2C bị cải tạo, thay đổi công năng. Sau khi ghi nhận vụ việc, Phòng Quản lý đô thị yêu cầu Ban quản trị chung cư cung cấp các phê duyệt dự án, bản vẽ hoàn công, hợp đồng mua bán… để làm cơ sở báo cáo UBND quận 7 và các sở, ngành xem xét giải quyết. Tuy nhiên, sau đó thì mọi việc tiếp tục rơi vào im lặng.

Các cư dân tiếp tục khiếu nại đến cơ quan cấp cao hơn, ngày 28/7, Thanh tra TPHCM vào cuộc. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Vạn Phát Hưng thừa nhận, đã chuyển nhượng các phần diện tích trên ra ngoài với mục đích làm cửa hàng, thương mại, dịch vụ. “Trước đây, công ty có đề nghị Ban quản trị mua lại nhưng họ không mua nên công ty bán ra ngoài cho người khác”, đại diện Công ty Vạn Phát Hưng nói. Ngoài ra, công ty không đề cập việc cư dân phản ánh các tiện ích của dự án biến mất sau khi chủ đầu tư bán nhà cho họ. 

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ghi nhận của Thanh tra TPHCM cho thấy, tại tầng ba khối 2C, tầng ba khối 2B, tầng hai khối 2C… là phòng thể dục nam, khu đọc sách, phòng vui chơi trẻ em thì tất cả đều có hiện trạng là phòng ở. Tại cuộc họp, đại diện UBND phường Phú Mỹ, quận 7 cho rằng, trước đây không nhận được thông báo của Ban quản trị về việc cải tạo các diện tích trên thành phòng ở. 

Ông Đào Đức Điệp, Trưởng ban Quản trị chung cư Phú Mỹ, nói: “Chúng tôi đã phản ánh nhiều năm nay nhưng họ không quan tâm xử lý, nay họ lại cho rằng chúng tôi không thông báo cho họ biết. Cư dân bây giờ không quan tâm các diện tích trên thuộc sở hữu của chung hay riêng, cơ quan chức năng chỉ cần xử lý, giải quyết trả lại đúng hiện trạng của dự án để cư dân có tiện ích sử dụng như đã quy hoạch”. 

Theo luật sư Nguyễn Trường, Đoàn Luật sư TPHCM: “Trong vụ việc này, cần phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng nào đã cho chủ đầu tư chuyển đổi công năng dự án gây thiệt hại quyền lợi của dân. Nếu không có sự cho phép của cơ quan chính quyền mà chủ đầu tư tự ý chuyển đổi thì cần xử lý nghiêm. Riêng cư dân có thể khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại vì đã “cắt, xén” tiện ích của dự án”. 

Bích Trần

 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Dung Tran 23-08-2020 08:50:55

    Trường hợp này đã có luật pháp bảo vệ, BQT đại diện cư dân kiện chủ đầu tư để lấy lại quyền lợi cho cư dân.

  • NGUYEN MINH PHUONG 04-08-2020 13:20:20

    Nhà tôi ở thuộc diện giải tỏa phần làm đường từ 2003 đến nay vẫn chưa thỏa thuận xong, nhà ko làm giấy tờ, xây dựng được, biết bao giờ mới xong. Ko biết chính quyền Q7 có biết hay ko mà cứ để mặc 6 hộ dân chúng tôi sống trong điều kiện có nhà mà ko xây dựng , làm giấy tờ được.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI