Chồng chết chưa kịp làm giấy tờ nhà đất, tôi có đứng tên một mình được không?

25/02/2020 - 12:22

PNO - Chồng mất, nhưng tôi vẫn phải hoàn tất thủ tục dở dang mà hai vợ chồng đã định cùng làm. Cho tôi hỏi tôi cần làm gì để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chồng tôi đã mất?

Tôi và chồng tôi kết hôn năm 2010. Hai vợ chồng đi làm, tiết kiệm, tích góp được một khoản kha khá mua được mảnh đất ở Dĩ An, Bình Dương cuối năm 2018. Nhưng giấy tờ chưa đủ nên chưa làm thủ tục để cấp thì chồng tôi đột ngột ra đi vì tai nạn. Tôi thật sự đau lòng. Nhưng người sống vẫn phải sống tiếp, vẫn phải hoàn tất thủ tục dở dang mà hai vợ chồng đã định cùng làm. Cho tôi hỏi tôi cần làm gì để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chồng tôi đã mất?

Hoàng Thị Thanh (Dĩ An, Bình Dương)

Chong chet chua kip lam giay to nha dat, toi co dung ten mot minh duoc khong?
Ảnh minh họa

Chào chị, trước hết tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh không may mắn của vợ chồng chị. Xin cảm ơn chị đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau để giúp chị tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề chia tài sản chung của vợ chồng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

Trước khi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chị cần phải làm thủ tục để chia di sản của chồng. Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định tại điều 33 về tài sản chung của vợ chồng như sau: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Mảnh đất ở Dĩ An, Bình Dương chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đây là tài sản do vợ, chồng tạo ra trong thời kỳ hôn nhân nên đây là tài sản chung của vợ chồng. Thời điểm chồng chị qua đời là thời điểm phát sinh thừa kế. Việc xác định tài sản của chồng chị dựa trên quy định Luật hôn nhân và gia đình 2014 tại điều 59 theo nguyên tắc chia đôi giá trị tài sản chung, nghĩa là phần di sản chồng chị để lại là một nửa giá trị mảnh đất. Tuy nhiên việc chia di sản này theo quy định của pháp luật vì chồng chị không có di chúc.

Người được hưởng thừa kế được quy định tại điều 651 bộ Luật dân sự 2015 như sau: “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Chong chet chua kip lam giay to nha dat, toi co dung ten mot minh duoc khong?
Ảnh minh họa

Những người thừa kế thuộc hàng thứ nhất là những người được hưởng một phần giá trị từ di sản của chồng chị để lại. Nên chỉ khi những người đó (nếu còn sống) từ chối nhận di sản từ chồng chị để lại thì chị mới có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ thửa đất này. Và như thế phải có văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế của các thành viên thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại điều 57 Luật công chứng 2014

Sau khi công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, chị có thể tiến hành các thủ tục theo quy định của Luật đất đai để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn LS TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI