Chọn Củ Chi và quận 7 làm thí điểm cho kịch bản bình thường mới ở TPHCM

04/09/2021 - 22:53

PNO - Ngày 4/9, tại buổi làm việc với huyện Củ Chi về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM chọn huyện Củ Chi và quận 7 là hai mũi đột phá, thí điểm cho kịch bản bình thường mới của TPHCM sau ngày 15/9.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chúc mừng, trân trọng ghi nhận và đánh giá cao đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cùng các lực lượng hỗ trợ đã nỗ lực để huyện Củ Chi trở thành địa phương đầu tiên của TPHCM cơ bản đạt được mục tiêu kiểm soát dịch COVID-19 trước ngày 15/9. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của rất nhiều lực lượng, nhiều thành phần, nhiều tổ chức cá nhân và doanh nghiệp, người làm thiện nguyện gần xa, cùng chung tay góp sức cùng huyện nhà.

Công tác chăm lo an sinh xã hội được Củ Chi thực hiện tốt với nhiều giải pháp sáng tạo phát huy nguồn lực xã hội.
Công tác chăm lo an sinh xã hội được Củ Chi thực hiện tốt với nhiều giải pháp sáng tạo phát huy nguồn lực xã hội - Ảnh: Thúy An

Dù chưa có kinh nghiệm trong phòng, chống dịch (3 đợt trước không có dịch) nhưng huyện Củ Chi đã bình tĩnh, chủ động triển khai các biện pháp theo chỉ đạo của TPHCM, của Chính phủ, sát thực tế, sát tình hình, trong đó thực hiện nghiêm giãn cách ngay từ đầu, quyết liệt khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm và quản lý F0.

“Nổi lên là công tác truyền thông ngay từ đầu, tuyên truyền vận động để phát huy cao nhất tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi thôn xóm, làng xã là một “pháo đài chống dịch”. Từ đó, tạo ra phong trào quần chúng, một thế trận quy tụ được cả hệ thống”, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá cao vai trò của công tác tuyên truyền trong phòng, chống dịch.

Việc xét nghiệm bóc tách F0 được thực hiện quyết liệt - Ảnh: Thúy An
Việc xét nghiệm bóc tách F0 được thực hiện quyết liệt - Ảnh: Thúy An

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao việc thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp y tế với gần 6.000 F0 nhưng không có trường hợp chuyển nặng, tử vong tại khu cách ly tập trung là rất đáng biểu dương. Huyện Củ Chi cũng tổ chức tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao với 96,8%.

Trong đó, người dân được tuyên truyền thấu đáo để ủng hộ việc tiêm vắc xin Verocell. Bên cạnh đó có nhiều sáng kiến trong chăm lo an sinh xã hội từ bản đồ an sinh, dùng công nghệ để quản lý, tổ chức được các lực lượng tình nguyện tham gia giúp dân, gắn được việc cung ứng hàng với tiêu thụ sản phẩm nông dân làm ra.

Các nhóm tuần tra đảm bảo người dân thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội. Ảnh: Thúy An.
Các nhóm tuần tra đảm bảo người dân thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội - Ảnh: Thúy An


Đối với huyện Củ Chi, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị huyện phải chuẩn bị kịch bản từ nay đến trước ngày 15/9 trong đó đặc biệt quan tâm đến truyền thông: “Làm được đã khó giữ được càng khó hơn, nên cần tuyên truyền phải trân trọng, giữ gìn, tuyệt đối không được thỏa mãn, không được chủ quan, lơ là vì dịch còn diễn biến phức tạp. Còn tái lây nhiễm bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Đó là đầu tiên mà huyện cần vận động người dân không được chủ quan”.

Đồng thời tuyên truyền để người dân tập dần phong cách sống trong môi trường có COVID-19, tập cho người dân sống chậm lại, luôn cảnh giác, thực hiện khuyến cáo mới của Bộ Y tế, biết cách chăm sóc mình.

Từ những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá Củ Chi là cơ sở để bổ sung các điều kiện cần thiết, góp phần nghiên cứu, thay đổi chiến lược phòng chống dịch ở TPHCM trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM chọn huyện Củ Chi và quận 7 là hai mũi đột phá, thí điểm cho kịch bản bình thường mới của TPHCM sau 15/9.

Việc giãn cách được thực hiện từ đầu và rất nghiêm.
Việc giãn cách được thực hiện từ đầu và rất nghiêm - Ảnh: Thúy An

Ông Nguyễn Văn Nên khẳng định TP không muốn và cũng không thể giãn cách triệt để mãi được, phải tìm chiến lược phù hợp trong giai đoạn mới. TPHCM đã trải qua 3 tháng căng mình chiến đấu với dịch bệnh, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng, đến lúc này cần tính toán thật cụ thể và hiệu quả. Huyện Củ Chi cần chủ động, sáng tạo để bước tiếp một cách quyết liệt và hiệu quả để tiếp tục là ngọn cờ đầu tạo ra những phương pháp mới phù hợp hơn nữa, giúp TPHCM trên chặng đường trở lại cuộc sống mới trong điều kiện còn có dịch.

Tỷ lệ người dân tiêm ngừa COVID-19 cao khi người dân nhận thức vắc xin tốt nhất chính là vắc xin được tiêm sớm nhất. Ảnh: Thúy An.
Tỷ lệ người dân tiêm ngừa COVID-19 cao khi người dân nhận thức vắc xin tốt nhất chính là vắc xin được tiêm sớm nhất - Ảnh: Thúy An

Dịp này, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM cũng đã trao quà cho 21 xã, thị trấn thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch của huyện Củ Chi.

Tam Bình 

 
TIN MỚI