Cầu vượt sông dài nhất dự án cao tốc Bắc Nam dần hiện hữu hình hài

10/12/2023 - 06:52

PNO - Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã dần hiện hữu hình hài, phần lớn các nhịp đã được nối liền.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài gần 50km qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,84km) được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỉ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỉ đồng.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài gần 50km qua địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,84km) được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỉ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỉ đồng.
Trên dự án này có 31 cầu đường bộ, 1 hầm xuyên núi và 48 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Cầu có chiều dài hơn 4 km, mặt cầu rộng 17m với tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỉ đồng.
Công trình có 31 cầu đường bộ, 1 hầm xuyên núi và 48 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Cầu có chiều dài hơn 4km, mặt cầu rộng 17m với tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỉ đồng.
Cầu Hưng Đức được khởi công năm 2022, do liên danh 5 nhà thầu cùng thi công. Một lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, phần khó nhất của cây cầu là thi công các mố cầu giữa sông Lam đến nay đã hoàn thiện.
Cầu Hưng Đức được khởi công năm 2022, do liên danh 5 nhà thầu cùng thi công. Một lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, phần khó nhất của cây cầu là thi công các mố cầu giữa sông Lam đến nay đã hoàn thiện.
Đến thời điểm này, cầu vượt sông dài nhất trong dự án cao tốc Bắc Nam đã dần hiện hữu hình hài, phần lớn các nhịp đã được nối liền, công tác thi công đang được các đơn vị gấp rút thực hiện. Dự kiến cầu Hưng Đức sẽ được hợp long vào dịp tết Nguyên đán 2024.
Đến thời điểm này, cầu vượt sông dài nhất trong dự án cao tốc Bắc Nam đã dần hiện hữu hình hài, phần lớn các nhịp đã được nối liền, công tác thi công đang được các đơn vị gấp rút thực hiện. Dự kiến cầu Hưng Đức sẽ được hợp long vào dịp tết Nguyên đán 2024.
Các đơn vị thi công phải sử dụng sà lan để đưa máy móc, thiết bị cùng nguyên vật liệu ra giữa sông Lam thi công.
Các đơn vị thi công phải sử dụng sà lan để đưa máy móc, thiết bị cùng nguyên vật liệu ra giữa sông Lam thi công.

 

Để đảm bảo tiến độ công trình, các đơn vị thi công cầu Hưng Đức đã huy động thêm nhân công, máy móc, thiết bị, tổ chức làm tăng ca.
Để đảm bảo tiến độ công trình, các đơn vị thi công cầu Hưng Đức đã huy động thêm nhân công, máy móc, thiết bị, tổ chức làm tăng ca.
Đại diện nhà đầu tư dự án cho biết, hầm Thần Vũ là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam, bởi địa chất yếu, đá phong hóa mạnh và rời rạc. Đến nay, hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án nay đã hợp long, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.
Đại diện nhà đầu tư dự án cho biết, hầm Thần Vũ là một trong những hạng mục phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam, bởi địa chất yếu, đá phong hóa mạnh và rời rạc. Đến nay, hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn 1 của dự án nay đã hợp long, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.
Tính từ Bắc vào Nam, trước hầm Thần Vũ có 2 cầu cạn là Xuân Dương 1 và Xuân Dương, mỗi cầu 20-22 nhịp, dài 800 - 880m. Phía sau hầm có cầu Thần vũ 1, Thần Vũ 2.
Đi từ Bắc vào Nam, trước hầm Thần Vũ có 2 cầu cạn là Xuân Dương 1 và Xuân Dương, mỗi cầu 20-22 nhịp, dài 800 - 880m. Phía sau hầm có cầu Thần vũ 1, Thần Vũ 2.
Trong đó, cầu Thần Vũ 2 được thiết kế 32 nhịp, dài gần 1.300m, một số trụ cao tới 50m. Để thi công cầu Thần Vũ 2, đơn vị thi công đã cho san cả vạt đồi ở một số vị trí để dựng trụ cầu.
Trong đó, cầu Thần Vũ 2 được thiết kế 32 nhịp, dài gần 1.300m, một số trụ cao tới 50m. Để thi công cầu Thần Vũ 2, đơn vị thi công đã cho san cả vạt đồi ở một số vị trí để dựng trụ cầu.

Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI