Cảm hứng từ muôn loài

21/05/2023 - 07:08

PNO - Thời trang lấy cảm hứng từ động vật đang là xu hướng chủ đạo trong làng mốt.

 

 Với những sáng tạo thú vị và tinh tế, các nhà thiết kế đã tạo nên những bộ sưu tập ấn tượng mà vẫn giữ đúng mục đích hướng đến sự bền vững.

Vừa mặc vừa tưởng tượng

Lộng lẫy, độc đáo và cuốn hút là những tính từ nhiều người dành tặng cho những sáng tạo lấy chất liệu từ hình ảnh mèo, chim săn mồi… tại Met Gala 2023 năm nay.

Doja Cat thu hút sự chú ý với tạo hình cô mèo Choupette trên thảm đỏ Met Gala 2023 - ẢNH: CNN
Doja Cat thu hút sự chú ý với tạo hình cô mèo Choupette trên thảm đỏ Met Gala 2023 - Ảnh: CNN

Một Doja Cat gây sốc khi lựa chọn hóa thân thành cô mèo cưng Choupette màu trắng của nhà thiết kế huyền thoại Karl Lagerfeld. Bộ cánh màu bạc với khoảng hở phần lưng lấp lánh, tà váy xếp nếp và trang sức kim cương lộng lẫy càng khiến vẻ ngoài của nữ ca sĩ thêm ấn tượng.

Trong khi đó, Florence Pugh chọn biến thành chim săn mồi với bộ cánh của nhà mốt Valentino. Nữ diễn viên diện chiếc váy cắt xẻ táo bạo với phần thân dưới xòe rộng, đầu đội phụ kiện đính lông vũ mô phỏng mào của chim săn mồi.

Không riêng Met Gala, sức hấp dẫn kỳ lạ với đề tài lấy cảm hứng từ động vật cũng được nhiều hãng mốt danh tiếng khai thác từ đầu năm đến nay.
Điển hình có thể nhắc đến Virginie Viard - Giám đốc sáng tạo của Chanel - đã tìm thấy điều kỳ diệu từ nguồn cảm hứng này để cho ra đời những bộ trang phục công sở lạ mắt. Siêu thực nhưng cũng kỳ quái là điều khán giả nhận thấy rõ nét từ bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân - hè 2023 của Chanel. Chưa cần đi sâu vào thiết kế, cấu trúc trang phục… nhưng nó đã thành công khi khiến người ta nhớ đến ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Những mẫu váy lấy cảm hứng từ động vật nằm trong bộ sưu tập xuân - hè 2023 của Chanel - ẢNH: CNA
Những mẫu váy lấy cảm hứng từ động vật nằm trong bộ sưu tập xuân - hè 2023 của Chanel - Ảnh: CNA

Các tác phẩm động vật khổng lồ (lạc đà, mèo, chó, thỏ, chim én…) làm từ gỗ dán, giấy và bìa cứng gây hiệu ứng thị giác cho người xem. Tất cả những sáng tạo trên được lồng ghép qua những bộ vest ngắn và những chiếc váy khoác ngoài có thêu hình, vừa được giới chuyên môn đánh giá cao, vừa thể hiện được niềm cảm hứng của nhà thiết kế.

Bất kể mùa nào, thời trang cao cấp đều được người yêu cái đẹp mong chờ bởi tính nghệ thuật và những màn thể hiện đầy ấn tượng trên sàn diễn. Tại Tuần lễ thời trang New York đầu năm nay, khán giả cũng một phen ngạc nhiên với sự xuất hiện của dàn người mẫu bên những người bạn động vật thân thiết. Họ lần lượt mặc trang phục của các nhà thiết kế Nicole Miller, Victor de Souza… duyên dáng sải bước trên đường băng cùng những người bạn đồng hành 4 chân.

Sức hấp dẫn từ động vật tiếp tục được thể hiện trong Tuần lễ thời trang London. Christopher Kane đã giới thiệu những chiếc áo choàng dài in hình heo và chuột hay bộ sưu tập đầu tay của Daniel Lee làm cho Burberry có những chiếc mũ lưỡi trai mô phỏng những con vịt trời cũng gây ấn tượng không kém. 

Họa tiết động vật rất được các nhà thiết kế ưa chuộng - ẢNH: ELLE
Họa tiết động vật rất được các nhà thiết kế ưa chuộng - Ảnh: ELLE

Cho dù đó là vẻ quyến rũ của những con vật có vóc dáng to lớn, dũng mãnh hay vẻ đáng yêu của vật nuôi trong nhà, động vật luôn truyền cảm hứng cho nghệ thuật và kích thích trí tưởng tượng của người tiêu dùng. 

Nói không với lông thú, phẩm màu độc hại

Hãy quên đi những chiếc áo khoác lông thú trong bối cảnh ngày càng nhiều tổ chức và cộng đồng những người yêu động vật lên án hành vi nuôi, giết thú chỉ vì bộ lông. Họ cho đó là hành động tàn ác và vô nhân đạo, đi ngược mục đích hướng đến sự bền vững. Hiểu rõ điều này, thời trang hiện nay đang tìm ra những cách mới mẻ để thỏa mãn tính sáng tạo nhưng vẫn giữ được sự thân thiện đối với muôn loài.

Cho đến hiện tại, phần lớn các tên tuổi lớn trong ngành thời trang (Gucci, Versace, Michael Kors, Jimmy Choo, Furla, John Galliano, Donna Karan New York…) đều nói không với lông thú. Thay vào đó, các nhãn hàng ưa chuộng sử dụng những chi tiết động vật làm thủ công… đính kết trên trang phục hay dùng họa tiết động vật để tạo điểm nhấn.

Xu hướng in hình động vật đã xuất hiện trong nhiều thập niên và trải qua không ít biến động nhưng vẫn luôn cho thấy sức hút mãnh liệt. Sau những năm 1980, cơn sốt ấy lắng xuống và đến cuối năm 2017 mới trỗi dậy trở lại. 

Được giới thiệu trong nhiều bộ sưu tập, các họa tiết động vật đã xuất hiện dưới dạng sọc ngựa vằn, vân da rắn, da báo, vảy cá… Bất chấp sự thay đổi liên tục của các xu hướng, nhiều chuyên gia đánh giá trang phục in hình động vật có thể tạo nên bước đột phá mới trong tương lai nên luôn là những mặt hàng chủ lực của các hãng mốt. 

Váy organza thêu với họa tiết hoa và hươu - ẢNH: CNA
Váy organza thêu với họa tiết hoa và hươu - Ảnh: CNA

Từ những chiếc áo nỉ họa tiết hổ đặc trưng của Kenzo đến những món đồ in họa tiết chim chóc của Cath Kidston, thời trang, phụ kiện, đồ gia dụng… theo chủ đề động vật có mặt khắp nơi.
Sự tươi mới do nguồn cảm hứng từ các loài chim, côn trùng hay sinh vật biển đem lại cũng góp phần giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo. Một điểm chung có thể dễ dàng nhận thấy: các nhà sáng tạo thường lấy hình ảnh động vật làm trung tâm, sau đó lần lượt lựa chọn kiểu dáng, chất liệu phù hợp để tôn vinh điểm nhấn này trong từng thiết kế.

Lấy ví dụ trong bộ sưu tập xuân - hè 2023 của Chanel, con hươu được phác thảo tinh xảo đứng giữa những tán cây trong rừng và những con mèo bằng kim cương nhân tạo dường như được ngụy trang bằng những vòng xoáy đầy màu sắc của kim sa. Trên thực tế, các chi tiết động vật được thực hiện vô cùng chân thực và tinh tế.

Ngoài những sáng tạo thân thiện với động vật, ngày nay, các nhãn hàng còn chú trọng tìm những chất liệu gần gũi với môi trường, có nguồn gốc tự nhiên, không lạm dụng chất hóa học và phẩm màu độc hại vì mục tiêu “thời trang bền vững”. 

Những thiết kế lấy cảm hứng từ động vật nở rộ trên các sàn diễn thời trang đầu năm 2023  - ẢNH: FASHIONISTA
Những thiết kế lấy cảm hứng từ động vật nở rộ trên các sàn diễn thời trang đầu năm 2023 - Ảnh: Fashionista

 

Chung Thu Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI