Cách xử lí da bị mụn do mang khẩu trang

02/09/2021 - 12:30

PNO - Với nỗ lực phòng chống sự lây lan của COVID-19, sử dụng khẩu trang đã trở thành thói quen hàng ngày của chúng ta khi đi ra ngoài. Tuy nhiên việc đeo khẩu trang quá lâu cũng có tác dụng phụ, đặc biệt khiến da bị bí bách và dễ nổi mụn

Nguyên nhân khiến da bị mụn

“Mụn khẩu trang” là thuật ngữ chỉ một số vấn đề da có khả năng bị mắc phải khi sử dụng khẩu trang bao gồm mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, viêm da tiếp xúc, viêm nang lông. Nếu đã có một trong những tình trạng trên, bạn có thể dễ bị mụn khẩu trang hơn.

Trong đa số các trường hợp, mụn khẩu trang là kết quả của việc bị tắc lỗ chân lông. Trên bề mặt da có sẵn dầu, vi khuẩn và tế bào da chết trên da, nhưng khi đeo khẩu trang, các chất này có thể tích tụ nhiều hơn và gây bít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, khẩu trang cũng có thể bị ẩm từ hơi thở và mồ hôi người đeo, điều này có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn. Một nguyên nhân khác có thể là do ma sát. Chất liệu vải của khẩu trang khi cọ xát vào da của bạn có thể dẫn đến nứt nẻ và kích ứng. Hoặc da bạn có thể nhạy cảm hoặc dị ứng với chất liệu khẩu trang bởi một số khẩu trang được xử lý trước bằng hóa chất hoặc tạo cảm giác thô ráp trên da. Tương tự, đeo khẩu trang được làm sạch bằng chất tẩy rửa có mùi thơm có thể gây kích ứng.

Cách chăm sóc da khi bị mụn khẩu trang

1.Rửa mặt thường xuyên

Rửa mặt vào buổi sáng, ban đêm trước khi đi ngủ hoặc sau khi đổ mồ hôi hoặc đeo khẩu trang. Khi rửa mặt, sử dụng nước ấm nhẹ và lau khô da bằng khăn sạch, tránh chà xát da vì điều này có thể gây kích ứng.

2.Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bạn nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ có thể giúp loại bỏ dầu thừa, mồ hôi và vi khuẩn và tránh sản phẩm có chứa cồn hoặc nước hoa. Những thành phần này có thể gây kích ứng và khiến các triệu chứng khó chữa lành hơn. Nếu tình trạng của bạn nặng hơn, hãy thử sữa rửa mặt dạng thuốc có benzoyl peroxide hoặc axit salicylic. Nếu có làn da nhạy cảm, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu về loại sữa rửa mặt medicated cleanser tốt nhất cho làn da của bạn.

3.Dùng kem dưỡng ẩm không gây dị ứng

Sau khi rửa mặt, thoa kem dưỡng ẩm để dưỡng ẩm cho da. Sử dụng sản phẩm không gây dị ứng có thể sẽ không làm tắc lỗ chân lông của bạn.

4.Sử dụng kem chứa cortisone và sản phẩm dưỡng ẩm chứa ceramide

Nếu khẩu trang của bạn chủ yếu gây kích ứng và làm da thô ráp, bạn có thể thoa kem cortisone nhẹ lên vùng da đó kèm kem dưỡng ẩm có chứa ceramide. Điều này có thể giúp bảo vệ làn da của bạn và giảm ngứa và kích ứng.

5.Không trang điểm

Ngưng trang điểm khi bạn đang điều trị mụn khẩu trang. Các sản phẩm làm đẹp như kem nền, kem che khuyết điểm và phấn má hồng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kéo dài thời gian chữa lành.

Phòng tránh da bị mụn khẩu trang

1.Rửa mặt sau khi đeo trang khẩu trang

Sau khi trở về nhà, hãy rửa mặt bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Sử dụng kem dưỡng ẩm để bảo vệ làn da của bạn. Rửa mặt đặc biệt quan trọng sau khi đổ mồ hôi khi đeo khẩu trang.

2.Chọn đúng loại khẩu trang

Cố gắng dùng các loại khẩu trang đủ 3 tiêu chí sau đây: Vừa khít nhưng không quá chật, có 2 lớp vải và được làm từ vải tự nhiên, mềm mại như cotton, tránh khẩu trang làm bằng vải tổng hợp, chẳng hạn như nylon hoặc rayon. Những chất liệu này có thể gây kích ứng da.

3.Thay khẩu trang sau mỗi 4 tiếng

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, nên tháo khẩu trang trong 15 phút sau mỗi 4 giờ. Điều này sẽ giúp cho làn da của bạn được nghỉ ngơi. Bạn chỉ nên tháo khẩu trang khi tiếp xúc với với những người không ở trong gia đình với khoảng cách an toàn, cần rửa sạch tay sau khi tháo khẩu trang.

4.Giặt khẩu trang vải sau mỗi lần sử dụng

Không bao giờ sử dụng lại khẩu trang vải mà không giặt trước. Sử dụng bột giặt không mùi không gây dị ứng, sau đó để khô hoàn toàn.

5.Bôi kem dưỡng ẩm trước khi đeo khẩu trang

Nếu da của bạn có xu hướng khô, khẩu trang có thể gây kích ứng. Thoa kem dưỡng ẩm không gây dị ứng có thể giúp cung cấp nước cho làn da của bạn  đồng thời đóng vai trò như hàng rào ngăn cách giữa làn da và khẩu trang.

6.Bỏ các loại khẩu trang dùng 1 lần sau khi sử dụng xong

Sau khi đeo khẩu trang dùng một lần, hãy vứt nó đi. Hãy giữ một số khẩu trang trong người phòng trường hợp bạn cần một cái mới.

Thục Anh (theo Healthline)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI