Cách khắc phục làn da khi cơ thể bị căng thẳng

11/03/2022 - 07:02

PNO - Cơ thể căng thẳng, mệt mỏi khiến làn da bị ảnh hưởng, dẫn đến tăng tiết dầu, nổi mụn và suy giảm hàng rào bảo vệ da.

Bất kỳ căng thẳng hoặc thay đổi nào về thể chất, tinh thần hoặc môi trường đều có thể kích hoạt giải phóng hormone căng thẳng cortisol như một phần của cơ chế bảo vệ cơ thể, dẫn đến những tác động tiêu cực đến làn da.

Tăng cường cortisol kích thích một hệ thống mất cân bằng nội tiết tố gây ra tình trạng viêm xung quanh tế bào da, dẫn đến tăng tiết dầu, nổi mụn thường xuyên, mất axit hyaluronic tự nhiên làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, quá trình sửa chữa chậm hơn, tăng bùng phát bệnh vẩy nến, chàm, nổi mề đay... cùng các dấu hiệu lão hóa sớm. Ngoài ra khi cơ thể mệt mỏi, quầng thâm mắt sưng húp, da dễ xỉn màu.

Dưới đây là một số mẹo để duy trì làn da rạng rỡ khi cơ thể bị căng thẳng.

Kiểm soát căng thẳng 

Ghi chú lại những tác nhân gây căng thẳng, nói chuyện với những người thân yêu, tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi cần thiết hoặc thiền định là cách giúp kiểm soát căng thẳng. Ngoài ra, bạn có thể tập thể dục thường xuyên, lựa chọn một chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đúng giờ và duy trì cân nặng.

Tuân thủ quy trình chăm sóc da một cách nhất quán

Xây dựng quy trình chăm sóc da đơn giản theo nhu cầu của da bạn. Sử dụng sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm 2 lần 1 ngày, thoa kem chống nắng phổ rộng với lượng SPF30 trở lên sau mỗi 3 đến 4 giờ là bí quyết chị em nên 'bỏ túi'. Bên cạnh đó có thể kết hợp các sản phẩm có chứa retinoids, serum chống oxy hóa như vitamin C & niacinamide để tăng thêm lợi ích bảo vệ da. 

Bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường

Các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường như tia UV, ô nhiễm, khói thuốc có thể làm tổn thương các mô da. Chống nắng đầy đủ và sử dụng các chất chống oxy hóa tại chỗ như vitamin C, niacinamide, vitamin E rất có lợi cho da.

Kiểm soát tình trạng khô da

Tránh tắm nước nóng, không sử dụng tẩy tế bào chết quá nhiều hơn 2 lần/tuần, đảm bảo dưỡng ẩm từ 2-3 lần một ngày. Tìm kiếm các thành phần sửa chữa hàng rào da như axit hyaluronic, ceramides, glycerin, petrolatum, squalene, vitamin E trong kem dưỡng ẩm của bạn.

Ngăn ngừa sạm da

Sản phẩm chứa axit hyaluronic và ceramides giúp phục hồi da và ngăn ngừa sạm da. Các thành phần như Vitamin C, niacinamides, retinol, axit glycolic, axit kojic, arbutin, axit lactic có tác dụng làm đều màu da. Bôi kem chống nắng và tẩy da chết đều đặn là điều bắt buộc.

Giảm da nhờn và mụn

Khi rửa mặt nên chọn các sản phẩm có công thức nhẹ hơn để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Thường xuyên làm sạch dụng cụ trang điểm và tẩy trang kĩ lưỡng trước khi đi ngủ. Luôn sử dụng kem dưỡng ẩm và không được quên kem chống nắng. Tránh uống sữa, ăn quá nhiều đường và thực phẩm có chỉ số đường huyết cao vì dễ tăng bã nhờn và gây mụn.

Phòng tránh các dấu hiệu lão hóa và mệt mỏi

Giữ cho làn da của bạn được dưỡng ẩm tốt và chống nắng là cách tốt nhất để làm chậm quá trình lão hóa. Nên ưu tiên các loại sản phẩm chăm sóc da có chiết suất từ Vitamin C, peptide, retinoids, axit hyaluronic, ceramides...

Thu Vân (theo ETimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI