Cách đối phó với da khô trong thời kì mãn kinh

03/12/2020 - 14:43

PNO - Da quá khô, có đốm màu nâu, giảm tính đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn... là những dấu hiệu lão hóa của phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.

Khi bước vào thời kì mãn kinh, làn da của bạn sẽ có nhiều thay đổi. Lúc này cơ thể sẽ ngừng sản xuất lượng collagen, một lượng mỡ bên dưới làn da bạn mất đi khiến sự đàn hồi của da sụt giảm. Điều này, kết hợp với sự khô ráp gây ra bởi những thay đổi nội tiết tố, có thể gây nên việc chảy xệ da, xuất hiện các nếp nhăn.

Sự sụt giảm estrogen và progesterone cũng có thể khiến da mất đi collagen và độ săn chắc, khiến da căng tức khó chịu. Tiến sĩ Ellen Marmur, bác sĩ da liễu của Mỹ cho biết: ''Sự sụt giảm hormone này làm giảm lượng collagen, giảm lưu thông mạch máu, bạch huyết và giữ ẩm cho làn da. Khi lượng estrogen giảm, da cũng có thể bị chảy xệ và xỉn màu".

Tuy vậy, theo tiến sĩ Marmur, da vẫn có thể được dưỡng ẩm và nuôi dưỡng bằng cách tuân thủ một quy trình chăm sóc da đơn giản và hiệu quả gồm 3 bước: sữa rửa mặt dịu nhẹ, serum dưỡng ẩm và kem chống nắng.

1. Làm sạch

Làm sạch là một bước chăm sóc da quan trọng trong độ tuổi mãn kinh. Khi cơ thể dần lão hoá và làn da trở nên khô hơn, da rất cần thêm độ ẩm. Bạn nên sử dụng những loại sữa rửa mặt dành cho làn da khô với công thức cung cấp nhiều độ ẩm thay vì các loại sữa rửa mặt tạo bọt hay gel, vì chúng có thể làm mất đi độ ẩm của da.

2. Dưỡng ẩm

Vì các tuyến dầu không hoạt động tốt như trước nên làn da của bạn sẽ trở nên khô hơn sau thời kỳ mãn kinh. Hãy cung cấp cho làn da thêm độ ẩm với một loại kem dưỡng ẩm tốt. Tránh việc tắm lâu trong nước nóng và nên bôi kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn ướt. Điều đó giúp tăng lượng ẩm cho da của bạn.

3. Kem chống nắng

Tiến sĩ da liễu Zenovia cho biết: ''Khi chúng ta già đi, da sẽ giảm khả năng xử lý các tổn thương do oxy hóa như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vậy nên đừng quên thoa kem chống nắng khi ra ngoài và nên chọn loại kem chống nắng không chứa dầu, có thể sử dụng khi trang điểm. Bên cạnh đó,  hãy tìm loại kem có khả năng bảo vệ da bạn khỏi tia cực tím có bước sóng dài từ SPF 30 trở lên".

Ngoài việc tuân theo quy trình 3 bước trên, bạn cũng cần thay đổi một số thói quen hàng ngày trong thời kì mãn kinh, chẳng hạn như cắt giảm hút thuốc vì việc hút thuốc cũng là nguyên nhân khiến quá trình lão hóa xảy ra nhanh hơn. Uống đủ nước và ăn uống hợp lý cũng có thể giúp bạn duy trì chất lượng làn da khi chúng ta già đi.

Thu Vân (theo Instyle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI