Các trường than khó tuyển dụng nhân viên y tế học đường

29/04/2022 - 12:40

PNO - Sáng 29/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri ngành giáo dục TPHCM.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết- Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đánh giá, trong điều kiện khó khăn của dịch COVID-19, ngành GD-ĐT TP đã có nhiều giải pháp vượt khó. Dù vậy, thực trạng ngành GD-ĐT TP vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc: dân số tăng cơ học cao gây áp lực cơ sở trường lớp; sĩ số học sinh/lớp còn cao, chưa đáp ứng được nhu cầu học sinh học 2 buổi/ngày; chất lượng, số lượng giáo viên 1 số bộ môn còn hạn chế; chế độ chính sách giáo viên còn nhiều bất cập… 

“Những vấn đề này cần sớm được tháo gỡ để vừa nâng cao chất lượng giáo dục thành phố, tạo điều kiện thuận lợi động viên đội ngũ ngành giáo dục an tâm cống hiến…”, bà Tuyết nhấn mạnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri ngành giáo dục thành phố
Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri ngành giáo dục thành phố

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng kiến nghị Chính phủ, Bộ - ngành về các chế độ, chính sách cho ngành giáo dục về nhiều nội dung như: Đề xuất điều chỉnh, bổ sung các chế độ, chính sách nhằm quy đổi các tiết dạy, hỗ trợ giáo viên, tháo gỡ những khó khăn trong công tác tuyển dụng, thu hút nhân lực, đảm bảo đầy đủ các vị trí, nhân sự phục vụ công tác giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Kiến nghị chính sách đặc thù cho TPHCM, tháo gỡ những khó khăn liên quan đến quy hoạch, cơ sở vật chất phục vụ ngành giáo dục; về hỗ trợ thành phố thực hiện Chương trình GDPT 2018; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục; đặc biệt là hỗ trợ người lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu (Q.12) cho biết, năm học 2021-2022 là năm thứ 2 thực hiện đổi mới giáo dục chương trình GDPT 2018 với lớp 1, 2 song song thực hiện chương trình GDPT hiện hành với khối 3,4,5. Giáo viên thực hiện chương trình mới không được nhận hỗ trợ buổi 2 trong khi chương trình hiện hành thì được nhận. Kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình mới. 

Cử tri ngành giáo dục TPHCM kiến nghị nhiều chính sách đặc thù cho giáo dục thành phố
Cử tri ngành giáo dục TPHCM kiến nghị nhiều chính sách đặc thù cho giáo dục thành phố

Bên cạnh đó, ông cho biết rất khó tuyển dụng giáo viên hàng năm trên địa bàn quận, nhất là với trường dạy 2 buổi/ngày, không có hoặc rất ít giáo viên tham gia dự tuyển. Do nhiều nguyên nhân như tâm lý giáo viên hiện nay thích dạy trường 1 buổi nhiều vì có thể đi làm thêm tăng thu nhập, chế độ chính sách giáo viên mới ra trường còn thấp. Ngoài ra, hiện nay chức danh nhân viên y tế, kế toán trong trường cũng rất khó tuyển, chưa có chức danh vị trí việc làm rõ ràng. Từ những khó khăn đó, ông đề xuất được tháo gỡ để đội ngũ được an tâm công tác.

Cử tri Khưu Mạnh Hùng- Trưởng phòng GD-ĐT Q.12 bổ sung, với đặc thù địa bàn quận với dân nhập cư tăng nhanh nên tuyển sinh đầu cấp lớp 1 rất khó khăn. Thực hiện chương trình mới TP phấn đấu dạy 2 buổi/ngày, song tỷ lệ 2 buổi/ngày ở các lớp đầu cấp, lớp 1 trên địa bàn quận mới chỉ hơn 20%,

“Đề xuất có chính sách hỗ trợ các trường tư thục thực hiện công tác tuyển sinh, giúp giảm áp lực cho tuyển sinh đầu cấp”, ông Hùng kiến nghị.

Cử tri Võ Cao Long- Trưởng phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận cho biết, hiện nay việc bồi dưỡng chuyên môn chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, chức danh nghề nghiệp thầy cô phải tham gia rất tốn kém do phải tự bỏ tiền túi, đặc biệt là bồi dưỡng theo chương trình GDPT 2018. Ông kiến nghị cần có sự tháo gỡ để giáo viên an tâm. 

Tại hội nghị tiếp xúc, nhiều cử tri ngành giáo dục cũng kiến nghị có vị trí chuyên trách cho nhân viên y tế, nhân viên tâm lý học đường trong các cơ sở giáo dục, đáp ứng với tình hình hiện nay. 

Cử tri Huyện Hóc Môn cho biết, theo quy định của Bộ GD-ĐT thì 4 chức danh: thủ quỹ, kế toán, văn thư, y tế chỉ được tuyển dụng 2 vị trí việc làm. Trong khi đó, nhân viên y tế hiện nay rất quan trọng không thể thiếu, nhất là với bậc mầm non trong việc phòng chống dịch bệnh, khám sức khoẻ, chăm sóc trẻ. Cử tri này đề nghị quy định cần có tối thiểu 3 vị trí. 

Trong khi đó, cử tri huyện Nhà Bè gửi gắm đề xuất đến Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM về việc tiếp tục phát huy NQ 03 để tạo điều kiện động viên cho giáo viên, nhân viên, người lao động có chế độ chính sách, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học. 

Cạnh đó, cử tri này cho biết huyện còn thiếu đến 114 vị trí việc làm ở các bộ môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ do khó tuyển dụng. Qua đó kiến nghị cần có chế độ thu hút với giáo viên các bộ môn bộ môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ trước hết là đầu vào các trường đại học để thu hút sinh viên vào các ngành học này, có thêm chế độ công tác với giáo viên ở ngoại thành. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI