Các bước để trồng dâu tây trong chậu ở nơi có thời tiết nắng nóng như TPHCM

02/06/2023 - 11:31

PNO - Ngày nay, các giống dâu tây sau lai tạo đã dễ trồng, dễ chăm sóc và phù hợp với mọi điều kiện thời tiết.

Ngày nay, sau nhiều nghiên cứu, lai tạo, các giống dâu tây đã có thể thích ứng với hầu hết điều kiện thời tiết và điều có thể  dễ dàng ra trái miễn sao bạn cung cấp cho chúng đủ nước và chất dinh dưỡng trong đất. Để tăng tỷ lệ thu hoạch, hãy làm theo các bước sau để trồng và chăm sóc cây dâu tây trồng trong chậu.
Ngày nay, sau nhiều nghiên cứu, lai tạo, các giống dâu tây đã có thể thích ứng với hầu hết điều kiện thời tiết và có thể dễ dàng ra trái miễn sao bạn cung cấp cho chúng đủ nước, chất dinh dưỡng trong đất và ánh nắng mặt trời. 
Lý do nên trồng dâu tây trong thùng chứa Dâu tây là một lựa chọn tuyệt vời làm cây trồng trong giá thể vì một vài lý do chính:  Không gian:  Dâu tây là một loại cây nhỏ gọn và ngay cả những người làm vườn có không gian hạn chế cũng có thể quản lý một vài chậu.
1. Tại sao nên trồng dâu tây trong chậu? Dâu tây là một loại cây nhỏ gọn, vì thế dù bạn sống ở chung cư, phòng thuê nhỏ, không có không gian trồng cây, bạn vẫn có thể thiết kế chỗ để treo hay đặt vài chậu dâu tây và chăm sóc chúng để thư giãn - miễn là dâu tây được cung cấp đủ ánh nắng mặt trời.
Vẻ đẹp: Một số giống dâu tây tạo ra những bông hoa trông giống như những bông hồng dại thu nhỏ, làm cho chúng vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.
Vì dâu tây đẹp: Khó ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của một cây dâu tây hay thú vui quan sát một loại trái từ khi ra hoa, kết quả, phát triển rồi chín mọng vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. 
  Trồng cây dâu tây trên mặt đất có thể giúp giảm thiểu các vấn đề về sâu bệnh cũng như các bệnh do vi khuẩn và nấm. Việc ngăn chặn các hóa chất làm vườn và cỏ không mong muốn, chẳng hạn như thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, tấn công cây trồng của bạn cũng dễ dàng hơn.
Trồng cây dâu tây trong chậu (cách mặt đất) có thể giúp giảm thiểu các vấn đề về sâu bệnh cũng như các bệnh do vi khuẩn và nấm. Việc ngăn chặn các hóa chất làm vườn và cỏ không mong muốn cũng dễ dàng hơn. Các bước trồng và chăm dâu tây trong chậu:
Những gì bạn cần Thiết bị / Công cụ Bịnh tươi nươc Bay làm vườn Nguyên vật liệu Vương miện dâu tây hoặc cây con chậu trồng cây Hỗn hợp ruột bầu phân bón lỏng Hướng dẫn nguyên liệu trồng dâu tây  Cây vân sam / Kara Riley Chuẩn bị thực vật Bạn có thể bắt đầu trồng dâu tây từ thân rễ trần hoặc cấy ghép. Cấy ghép sẽ ngay lập tức trông tươi tốt và đẹp mắt trong các thùng chứa, nhưng bạn sẽ cần đợi các tán rễ trần không hoạt động hình thành và tạo ra lá. Cây dâu tây không thích điều kiện đông đúc, vì vậy chỉ trồng ba cây dâu tây trên mỗi foot vuông đất (ví dụ đối với chậu 12 inch x 12 inch). Vì rễ của chúng khá nông nên hãy đo diện tích bề mặt của vật chứa để xác định khoảng trống mà nó sẽ có (miễn là vật chứa không thuôn nhọn.)
Những gì bạn cần chuẩn bị để trồng dâu tây trong chậu: Bình tưới nước, bay làm vườn, chậu có lỗ thoát nước ở đáy, giá thể đất và một cây dâu tây giống (bạn có thể nhân giống dâu tây bằng cách dùng các ngó của cây dâu tây bạn đang trồng hay mua một cây dâu tây con ở cửa hàng cây cảnh gần nhà). 
Đổ đầy đất vào thùng chứa. Đất trồng dâu tây trong chậu tốt nhất là hỗn hợp ruột bầu tơi xốp, nhiều mùn , giữ ẩm nhưng nhanh chóng thoát hết nước thừa. Đảm bảo sử dụng hộp có lỗ thoát nước ở đáy.
Lưu ý, đất hay giá thể trồng dâu tây phải nhiều mùn, giữ ẩm. 
Bạn có thể bắt đầu trồng dâu tây từ thân rễ trần hoặc cấy ghép. Cấy ghép sẽ ngay lập tức trông tươi tốt và đẹp mắt trong các thùng chứa, nhưng bạn sẽ cần đợi các tán rễ trần không hoạt động hình thành và tạo ra lá. Cây dâu tây không thích điều kiện đông đúc, vì vậy chỉ trồng ba cây dâu tây trên mỗi foot vuông đất (ví dụ đối với chậu 12 inch x 12 inch). Vì rễ của chúng khá nông nên hãy đo diện tích bề mặt của vật chứa để xác định khoảng trống mà nó sẽ có (miễn là vật chứa không thuôn nhọn.)
Dùng bay, đào nhẹ đất quanh cây dâu tây giống. Nếu dâu tây giống bạn mua ở cửa hàng, có thể xé bao ni lông đựng bên ngoài. Lưu ý, dâu tây cần không gian để phát triển, rễ dâu tây khá nông nên bạn cần cung cấp lượng đất hay giá thể trồng cây phù hợp. 
Bước 2: Trồng cây dâu tây sao cho tán của chúng (nơi thân gặp rễ) nằm ngay trên bề mặt đất. Tạo một gò đất nhỏ trong hỗn hợp ruột bầu và rải rễ cây lên trên gò đất. Sau đó, phủ hỗn hợp bầu lên rễ đến ngọn và tưới nước cho đất thật kỹ. Thêm hỗn hợp ruột bầu nếu cần sau khi đất lắng xuống từ việc tưới nước, nhưng không phủ đất lên trên thân cây.
Trồng cây dâu tây sao cho tán của chúng (nơi thân gặp rễ) nằm ngay trên bề mặt đất. Cách tốt nhất là sau khi trồng, phần gốc dâu tây trông như một gò đất nhỏ giữa chậu. Tưới ngập nước cho đất sau khi trồng.
Chậu để trồng dâu tây yêu cầu cao về việc thoát nước song dâu tây cần độ ẩm trong đất để phát triển cộng với bộ rễ cạn, sau khi trồng dâu tây, bạn cần cung cấp một lớp phủ. Lớp phủ này có thể dùng rơm, vỏ cay, xác mía hay vỏ mía bào.
Chậu để trồng dâu tây yêu cầu cao về việc thoát nước song dâu tây cần độ ẩm trong đất để phát triển cộng với bộ rễ cạn, sau khi trồng dâu tây, bạn cần cung cấp một lớp phủ. Lớp phủ này có thể dùng rơm, vỏ cây, xác mía hay vỏ mía bào.
Đặt chậu ở nơi nhận được ít nhất 8 đến 12 giờ nắng mỗi ngày để đảm bảo có nhiều hoa và trái. Nếu ánh sáng mặt trời chỉ đến từ một hướng, hãy xoay thùng chứa ba đến bốn ngày một lần nếu có thể để cây phát triển đồng đều. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng các nhà máy được bảo vệ. Chỉ vì dâu tây ở trong chậu không có nghĩa là sâu bệnh không thể tiếp cận chúng. Côn trùng, chim và động vật gặm nhấm vẫn sẽ bị cây cối của bạn thu hút, vì vậy hãy bảo vệ chúng bằng lưới hoặc hàng rào.
Đặt chậu trồng dâu tây ở nơi nhận được ít nhất 8 đến 12 giờ nắng mỗi ngày để đảm bảo có nhiều hoa và trái. 
Tưới nước cho dâu tây của bạn bất cứ khi nào đất cảm thấy khô khoảng 1 inch bên dưới bề mặt, hoặc khoảng hai lần mỗi tuần. Bạn không muốn cây bị ngâm trong nước hoặc đất sũng nước. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng đất vẫn hơi ẩm—không khô hoặc sũng nước—để tạo môi trường tốt nhất cho quả hình thành. Nói chung, đất trong thùng khô nhanh hơn đất trên mặt đất. Do đó, thời tiết nóng, khô kéo dài có thể cần tưới hai lần mỗi ngày.
Tưới nước cho dâu tây của bạn bất cứ khi nào đất cảm thấy khô hoặc ít nhất hai lần mỗi tuần ở nơi khí hậu mát, lạnh và hai lần mỗi ngày nếu ở nơi có thời tiết nắng nóng như TPHCM.
Cho ăn dâu tây của bạn Hầu hết các cây trồng trong chậu đều được hưởng lợi từ việc cho ăn bổ sung. Cho dâu tây của bạn ăn ba đến bốn tuần một lần bằng phân bón lỏng cân bằng . Hãy chắc chắn rằng bạn cũng bón phân cân đối vào mùa thu, vì cây sẽ bắt đầu hình thành các chồi lâu năm bên trong tán và sẽ trở thành hoa và quả của năm sau.
Bón phân NPK theo tỉ lệ 1/5 muỗng cà phê với 2l nước hay loại phân được người bán ở cửa hàng cây cảnh tư vấn cho bạn theo lịch gợi ý. Thường là một tuần một lần và pha loãng phân với nước theo tỉ lệ nhất định rồi xịt lên thân-lá cây dâu tây. 
Cách nhân giống dâu tây:
Cách nhân giống dâu tây: Khi dâu tây phát triển, sẽ xuất hiện những "ngó" dâu tây (không phải ngó ra hoa), lúc này, bạn cần chuẩn bị một chậu nhỏ, ít đất và một thân cây (có thể dùng tăm). Cho đất vào chậu nhỏ, đặt ngó dâu tây vào, gấp đôi tăm xỉa răng và khéo léo cố định ngó dâu tây vào chậu mới. khoảng 15-30 ngày sau, khi ngó dâu tây đã phát triển rễ đầy đủ, dùng kéo, cắt nhẹ thân ngó, là bạn đã nhân giống dâu tây thành công. 
1
1
2
Một số gợi ý về thiết kế khu vườn dâu tây ở ban cong.

An Huỳnh (theo Thespruce, Home&garden, HGTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI