“Cả nước đã vì TPHCM, bây giờ TPHCM phải tập trung thực hiện vì cả nước”

24/06/2023 - 17:31

PNO - Chia sẻ sau khi Nghị quyết mới được thông qua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói: “Cả nước đã vì TPHCM, bây giờ TPHCM phải tập trung thực hiện vì cả nước”.

 

Ông Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, chiều 24/6
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, chiều 24/6

Chiều 24/6, sau khi Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, bên lề hành lang Quốc hội, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ niềm vui, sự phấn khởi và gửi lời cám ơn sâu sắc tới Bộ Chính trị, Quốc hội cùng các ĐBQH.

“Để thể hiện lời cảm ơn, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết để đạt hiệu quả cao nhất. Cả nước đã vì TPHCM, bây giờ TPHCM phải tập trung thực hiện vì cả nước” - ông Phan Văn Mãi nói.

Theo ông Phan Văn Mãi, với Nghị quyết mới, TPHCM đã xây dựng kế hoạch, bắt tay vào thực hiện ngay các công việc từ sớm để đạt hiệu quả cao nhất. Điển hình như, ngày 7/7 tới đây, TP sẽ tổ chức hội nghị cán bộ toàn thành phố nhằm quán triệt, triển khai Chỉ thị của Thành ủy TPHCM, kế hoạch của HĐND TPHCM, UBND TPHCM về nghị quyết mới. Song song đó, UBND TP đã giao các sở ngành chuẩn bị đề án, kế hoạch liên quan để trình HĐND tại các kỳ họp sắp tới.

Cũng theo ông, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư cũng theo dõi và quan tâm tới Nghị quyết mới lần này. Ngay sau khi có khung pháp lý, TP sẽ mời các nhà đầu tư tham gia.


 

ĐBQH Trần Hoàng Ngân đánh giá, tỷ lệ thống nhất cao với Nghị quyết đã thể hiện sự chung sức của cả nước danh cho TPHCM
ĐBQH Trần Hoàng Ngân đánh giá, tỷ lệ thống nhất cao với Nghị quyết đã thể hiện sự chung sức của cả nước danh cho TPHCM

Trao đổi với phóng viên, ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho hay, mấy ngày nay, tâm trạng của ĐBQH TPHCM rất hồi hộp, khó tả, chờ đợi giây phút các ĐBQH bấm nút thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM. ĐB cho rằng, tỉ lệ thống nhất rất cao - 481/484 ĐBQH tham gia tán thành đã thể hiện sự chung sức của cả nước dành cho TPHCM.

“Nghị quyết này giúp TP có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho cả nước, vì cả nước; có điều kiện nâng cao chất lượng cho người dân TP. Bên cạnh đó, Nghị quyết còn giúp TP thực hiện, đạt được các mục tiêu, kế hoạch theo tinh thần Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, để TP tiếp tục là đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, là trung tâm kinh tế tài chính, thương mại mang tầm khu vực châu Á và vươn ra toàn cầu” - ĐBQH Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

Ông Trần Hoàng Ngân lưu ý, việc thông qua Nghị quyết mới cho TPHCM là bước đầu rất quan trọng, song việc triển khai càng quan trọng hơn. Hiện nay, HĐND TPHCM và UBND TPHCM đã chuẩn bị kế hoạch hành động theo chương trình hành động của Thành ủy. Ngay sau kỳ họp này, Thành ủy sẽ tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt tinh thần, nghị quyết chính sách đặc thù cho TPHCM.

Các ĐBQH cũng như HĐND, Mặt trận Tổ quốc sẽ thực hiện giám sát việc triển khai thực hiện đúng tinh thần nghị quyết của Quốc hội thông qua.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Kỳ vọng biến nghị quyết thành chương trình hành động cụ thể, thiết thực

Quốc hội đã bấm nút thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách phát triển TPHCM. Từ đây đến giai đoạn 5 năm sau, tôi cho rằng đây là một vấn đề rất hệ trọng đối với Đảng bộ và nhân dân TPHCM. Quốc hội cũng đã thấy tầm quan trọng và đặc điểm tình hình của TPHCM về kinh tế xã hội của đất nước cũng như những bất cập, vướng mắc của TPHCM trong thời gian qua. 

Số lượng ĐBQH bấm nút thông qua gần như tuyệt đối đã thể hiện sự đồng tình, ủng hộ cao cho TPHCM. Tôi cũng có bài phát biểu tại hội trường Quốc hội về việc ủng hộ tuyệt đối các cơ chế, chính sách mà TPHCM đã đề xuất với Quốc hội. Tôi hy vọng Đảng bộ và nhân dân TPHCM sẽ biến nghị quyết của Quốc hội thành chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Từ đó, vực dậy và phát triển nền kinh tế của TPHCM. TPHCM cần phải rút kinh nghiệm từ việc triển khai Nghị quyết 54 để thực hiện đạt hiệu quả như mong đợi.

Tôi hy vọng, trong thời gian sắp tới, Đảng bộ TPHCM sẽ có quyết sách đúng đắn, sáng suốt, cùng người dân và doanh nghiệp chung sức thực hiện. Bên cạnh đó, để thực hiện thành công, thắng lợi nghị quyết mới cũng cần có thêm sự hỗ trợ, tiếp sức của các ban, ngành Trung ương và các tỉnh phía Nam.

Minh Quang

 

 
TIN MỚI