'Biến rác thành tiền' hỗ trợ phụ nữ nghèo

14/11/2018 - 11:30

PNO - Gom góp nguồn tiền bán phế liệu từ việc phân loại rác tại nguồn của hội viên, Chi hội Phụ nữ khu phố 3, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM đã có nhiều món quà ý nghĩa tặng những gia đình khó khăn.

Món quà đầu tiên

Đến tận bây giờ, chị Trương Thị Hậu (Tư Hậu) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) khu phố 3, P.Phú Thạnh - vẫn nhớ như in về ngày đầu tiên bán phế liệu thu nhận được từ các hội viên trong khu phố, cách đây đã 5 năm: 12kg giấy vụn, 14kg giấy bìa, 7kg chai lọ nhựa, 3 thùng vỏ lon bia, nước ngọt, bán được 276.000 đồng. Số tiền không lớn, nhưng chị Tư Hậu vui lắm, lòng cứ rưng rưng. 

Muốn chi hội mạnh, phải có quỹ để hoạt động. Sau nhiều ngày suy nghĩ tìm cách gây quỹ, chị lóe lên ý nghĩ: sao không đến gom ve chai ở các gia đình hội viên, bán lấy tiền gây quỹ? Đây vừa là cách để gặp gỡ hội viên, vừa là cách tuyên truyền bảo vệ môi trường. Thế là cứ mỗi sáng, chị Tư Hậu bắt đầu đi đến từng nhà trình bày ý tưởng, hướng dẫn cách phân loại rác tại nguồn, giữ lại những loại rác có thể tái chế được. Để thuyết phục dễ hơn, chị Tư Hậu tự bỏ tiền túi đi in tấm phông “Điểm tiếp nhận mô hình Biến rác thành tiền” treo trước nhà.

Thấy được ý nghĩa của việc làm này, nhiều chị em vui vẻ cùng nhau thực hiện. Khi gom được lượng phế liệu kha khá, chị em gọi điện ngay cho chị Tư Hậu. Nghe gọi, dù nắng hay mưa, chị Tư Hậu cũng đến nhận ngay. 276.000 đồng là thành quả đầu tiên của những đợt chạy đi chở rác và phân loại, sắp xếp theo từng món đồ của 
chị Hậu. 

Với khoản tiền đầu tiên đó, chị Tư Hậu bàn với chị em trong chi hội rồi mua sữa, gạo, nước mắm, bột ngọt… mang đến tặng cô Lữ Thị Danh - 64 tuổi, thuộc diện hộ nghèo trong khu phố. Vợ chồng cô Danh đều là thương binh, lớn tuổi, nay yếu mai đau. 

Cũng kể từ đó, số tiền có được từ nguồn bán phế liệu của chi hội PN khu phố 3 được dùng mua nhu yếu phẩm trợ cấp các gia đình khó khăn, mua quà đi thăm hội viên, phụ nữ ốm đau, mua dụng cụ học tập cho học sinh nghèo, trợ vốn không lãi cho một chị bán vé số trong khu phố…

'Bien rac thanh tien'  ho tro phu nu ngheo
Chị Tư Hậu tặng quà cho hội viên nghèo.

Lan tỏa hành động đẹp

Có một “nguyên tắc” của mô hình Biến rác thành tiền mà chị Tư Hậu kiên quyết giữ đến giờ là chỉ nhận rác - không nhận tiền. Một số gia đình khá giả, không muốn mất thời giờ phân loại, lưu trữ phế liệu trong nhà, tỏ ý đóng góp tiền ủng hộ, chị Tư Hậu luôn từ chối. Dần dà, có người cũng bắt đầu chịu phân loại rác, trữ ve chai để “dành gửi chị Tư”. Có chị lúc đầu còn e ngại với mô hình, giờ mỗi khi rảnh rỗi lại chạy lên nhà chị Tư Hậu phụ phân loại từng đống ve chai, giấy vụn.  

Có lần, vợ chồng anh Lê Văn Thành gọi chị Tư Hậu đến nhận ve chai. Đến nơi, nhìn đống hàng “khủng” quá, chị Tư Hậu phải chạy đi kiếm anh Nghiệp - làm nghề chạy xe ba gác thuê trong khu phố - chở giúp ve chai về nhà. Sau khi phụ chị khiêng đống hàng cồng kềnh, lỉnh kỉnh xếp gọn trong nhà, anh Nghiệp dong xe đi mất. Mấy hôm sau hỏi lại để trả tiền xe, chị Tư Hậu nhận được câu trả lời của anh Nghiệp: “Chị bán ve chai được bao nhiêu tiền đâu mà lấy”. Mỗi khi anh Nghiệp bận có cuốc chạy xe thuê, lại có người khác xung phong làm tài xế, chở hàng miễn phí về nhà cho chị Tư Hậu.

Từ nguồn quỹ của mô hình Biến rác thành tiền, hằng tháng, chị em trong Chi hội PN khu phố 3 đã tổ chức nấu nướng, phát hàng trăm phần cơm cho người nghèo. 

'Bien rac thanh tien'  ho tro phu nu ngheo
Thành quả của mô hình Biến rác thành tiền

Mô hình Biến rác thành tiền được thực hiện từ nhiều năm qua ở P.Phú Thạnh. Từ giữa năm 2018, Hội LHPN Q.Tân Phú bắt đầu triển khai mô hình này ra 76/76 chi hội PN với tên gọi mới: PN vì môi trường xanh. Theo đó, 100% chi hội PN vận động cán bộ, hội viên phân loại rác tại nguồn, đóng góp rác có thể tái chế tại một điểm cố định để chi hội PN bán gây quỹ hoạt động. Chỉ sau hai tháng thực hiện, toàn quận thu được gần 20 triệu đồng từ mô hình này. 

 Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI