Bị ong chích có nên nặn ngòi?

29/08/2018 - 07:00

PNO - Nhà ngoại tôi ở H.Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Xung quanh nhà là vườn cây nên ong ruồi, ong mật và ong vò vẽ thường xuyên làm tổ.

* Có khi ong còn làm tổ trong nhà và ngoại tôi không cho phá vì nói “ong đến nhà làm tổ là may mắn”. Nhiều lần tôi về quê chơi bị ong đốt - hoặc đi đạp trúng ong đang bò trong nhà (nhiều như kiến) nhưng may mắn chỉ là ong ruồi. Mỗi lần bị chích, ngoại tôi đều bắt tôi nặn lấy ngòi ra rồi thoa dầu là hết. Bị ong vò vẽ đốt làm vậy cũng hết. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp khi bị ong chích thì có nên nặn lấy ngòi ra không? Cách xử lý an toàn khi bị ong chích? 

Lê Hải Yến (tỉnh Đồng Tháp)

Bi ong chich co nen nan ngoi?
 

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức chống độc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - trả lời: Mùa hè là thời điểm tai nạn do ong đốt gia tăng. Vì vậy, người dân khi về quê, hay đi du lịch ở vùng quê cần cẩn thận tránh xa tổ ong. Nếu chẳng may bị ong đốt, cần lưu ý sơ cứu kịp thời theo các bước sau:

- Nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong.

- Đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ, đặc biệt tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể.

- Khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra. Tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng. Uống nhiều nước để thải các 
độc tố.

- Đưa người bị ong đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời. 

 Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI