Bệnh nhân tử vong vì bốc cháy ngay trên bàn mổ

04/01/2020 - 07:00

PNO - Sự việc đáng tiếc xảy ra khi các nhân viên y tế sử dụng dao mổ điện, mặc dù trước đó bệnh nhân được điều trị bằng chất khử trùng có cồn.

Bộ Y tế Romania cho biết, một phụ nữ 66 tuổi bị ung thư tuyến tụy đã chết sau khi bị đốt cháy trong ca phẫu thuật. 

Cụ thể, Bệnh viện Floreasca ở thủ đô Bucharest của Romania cho bệnh nhân lên bàn mổ ung thư tuyến tụy. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được nhân viên y tế khử trùng bằng một dung dịch cồn và dùng dao mổ điện.

Khi tiến hành phẫu thuật, dao mổ điện tiếp xúc với cồn và tạo thành lửa đốt bệnh nhân như ngọn đuốc, với phần diện tích cơ thể bị bỏng đến 40%.

Một y tá đã tạt xô nước vào người phụ nữ 66 tuổi để ngăn lửa lan rộng nhưng 1 tuần sau, nạn nhân tử vong. Bộ Y tế Romania cho biết sẽ điều tra vụ việc.

Quy trình bắt buộc các nhân viên y tế không được sử dụng chất sử dụng có cồn nếu mổ bằng dao mổ điện
Quy trình bắt buộc các nhân viên y tế không được sử dụng chất khử trùng có cồn nếu phẫu thuật bằng dao mổ điện

Thứ trưởng Bộ Y tế Romania - Horatiu Moldovan khẳng định, các bác sĩ phẫu thuật là người biết rõ quy định chất khử trùng có cồn bị cấm sử dụng trong quá trình phẫu thuật bằng dao mổ điện. Điều này bộc lộ sự yếu kém của hệ thống y tế quốc gia.

Gia đình nạn nhân cho biết các nhân viên y tế đã nói về một tai nạn do lỗi kỹ thuật, do sai quy trình nhưng lại từ chối cung cấp thông tin chi tiết về sự cố này.

Dù chính phủ Romania đã gia tăng tài trợ để cải thiện hệ thống bệnh viện nhưng hệ thống y tế vẫn còn lạc hậu với các thiết bị cũ, hỏng hóc và thiếu bác sĩ. Kết quả là các vụ bê bối cứ lặp đi lặp lại.

Liên quan đến vụ cháy hộp đêm năm 2015 tại Romania, nhiều người sau đó đã chết trong các bệnh viện nội địa do không được trang bị đầy đủ thiết bị y tế và thiếu bác sĩ có chuyên môn cao. 

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI