Bất ngờ nhận được thư xin lỗi sau 62 năm bị trường đại học từ chối hồ sơ tuyển sinh

21/06/2021 - 07:07

PNO - Một người đàn ông ở Mỹ đã nhận được thư xin lỗi từ trường đại học đã từ chối đơn xin nhập học của ông cách đây 62 năm.

Cách đây hơn 60 năm, một sinh viên đã bị trường đại học ở Mỹ từ chối chỉ vì cậu là người gốc Phi. Và đến hôm nay, “chàng trai” 82 tuổi này đã nhận được lời xin lỗi từ lãnh đạo nhà trường. 

Ông Marion Hood nói chuyện tại Đại học Emory hôm 18/6 - Ảnh: Jack Kearse/Emory University
Ông Marion Hood (trái) nói chuyện tại Đại học Emory hôm 18/6 - Ảnh: Jack Kearse/Emory University

Mới đây, Đại học Emory (Mỹ) đã chính thức gửi thư xin lỗi đến cụ ông Marion Gerald Hood, đồng thời mời cụ về trường để tham dự và làm diễn giả cho một sự kiện quan trọng được tổ chức tại đây.

“Chúng tôi luôn trân trọng quá khứ để có thể có những bước tiến vững chắc cho tương lai”, bà Carolyn Meltzer, lãnh đạo cấp cao của trường Đại học Emory viết. “Nhà trường đã có nhiều cuộc trao đổi với tiến sĩ Hood, và chúng tôi thừa nhận trách nhiệm của mình vì một môi trường học thuật tôn trọng sự khác biệt”.

Trong buổi hiện diện tại khán phòng trước hàng trăm sinh viên tham dự, ông Hood đã kể lại lòng say mê đối với ngành Y, cũng như hành trình nộp hồ sơ vào Đại học Emory của mình.

Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày đẹp trời năm 1959, ông Hood mang bộ hồ sơ tuyển sinh đã được chuẩn bị hết sức chu đáo của mình đến nộp cho khoa Y thuộc Đại học Emory. Và chỉ một tuần sau đó, ông nhận được thư từ chối.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc phải viết thư thông báo cho ông biết rằng, nhà trường không được phép tiếp nhận người gốc Phi vào học tại trường”, Giám đốc bộ phận tuyển sinh đã viết trong thư từ chối, đồng thời hoàn trả lại cho ông Hood 5 USD lệ phí xét tuyển.

Lá thư từ chối của Đại học Emory gửi ông Hood vào năm 1959 - Ảnh: AJC
Lá thư từ chối của Đại học Emory gửi ông Hood vào năm 1959 - Ảnh: AJC

Hụt hẫng và thất vọng, thế nhưng ông Hood vẫn không nhụt chí và cuối cùng đã trúng tuyển vào trường Đại học Loyola với chuyên ngành Sản khoa.

“Cuộc sống không hề được trải thảm hoa hồng”, ông Hood chia sẻ tại buổi nói chuyện. “Thế nhưng tôi luôn tâm niệm rằng, ở đâu có khó khăn thách thức thì ở đó cũng sẽ có những giải pháp để vượt qua”.

Ông Hood hoàn thành "sự nghiệp đèn sách" của mình vào năm 1966 và đã giúp hơn 7.000 em bé chào đời cho đến ngày nghỉ hưu năm 2008.

Ông Hood nhận được thư xin lỗi vào tháng 6/2021 sau hơn 60 năm kể từ ngày bị Đại học Emory từ chối không cho học chỉ vì là người da đen - Ảnh: Jack Kearse/Emory University
Ông Hood nhận được thư xin lỗi vào tháng 6/2021 sau 62 năm kể từ ngày bị Đại học Emory từ chối không cho học chỉ vì ông là người gốc Phi - Ảnh: Jack Kearse/Emory University

Đại học Emory vẫn duy trì chính sách bị cho là “phân biệt chủng tộc” đối với người gốc Phi của mình cho đến năm 1962 thì bị Tòa án Tối cao bang bang Georgia “để mắt” và yêu cầu hủy bỏ. Kể từ đó, những sinh viên người gốc châu Phi đầu tiên mới được đặt chân vào khuôn viên của trường Đại học Emory.

Cũng theo ghi nhận từ các tài liệu lưu trữ của nhà trường thì từ những năm 1890, sinh viên đến từ các nước châu Á đã được theo học ở ngôi trường danh tiếng này.

Nguyễn Thuận (theo CNN, AJC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI